+Aa-
    Zalo

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Những người nghệ sĩ cả đời cống hiến cho nghệ thuật, đến cuối đời, cùng với tuổi già, đau yếu và sự cô đơn, tài sản quý giá nhất của họ chỉ còn là những kỷ niệm

    (ĐSPL) – Những người nghệ sĩ cả đời cống hiến cho nghệ thuật, đến cuối đời, cùng với tuổi già, đau yếu và sự cô đơn, tài sản quý giá nhất của họ chỉ còn là những kỷ niệm đẹp trong quãng đời hoạt động nghệ thuật mà thôi.

    Nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Văn Tý, tác giả của những ca khúc luôn đi cùng các thế hệ người Việt Nam như Dư âm, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Mẹ yêu con, Dáng đứng Bến Tre... đang sống trong một căn nhà chỉ 10m2 trong cuối con hẻm nhỏ trên đường Trần Khắc Chân (quận 1, TP.HCM).

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt

    Chiếc giường đủ một người nằm của nhạc sĩ, kế bên là chiếc bàn kê đầy các loại thuốc.(Ảnh: Vnexpress) 

    Ở vào tuổi gần 90, ông bước từng bước khó khăn sau một thời gian dài nằm liệt vì cơn tai biến lần thứ 3 cách đây một tháng. 

    Trên báo Eva, người nhà nhạc sĩ cho biết, từ khi về hưu, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ngoài lương hưu và tiền tác quyền, ông còn nhận được ít nhiều sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, hay gần đây là sự giúp đỡ của người hâm mộ sau khi hay tin hoàn cảnh khó khăn của người nhạc sĩ mà mình yêu mến. Do trước đây ông phải chi tiêu nhiều cho gia đình cô giúp việc – vốn đã theo ông gần 20 năm nên có nhiều ân tình - mới xảy ra chuyện thiếu hụt chứ thực tế, ông có thu nhập khá.

    Nhạc sĩ Vinh Sử - một trong những “vua nhạc sến” của làng tân nhạc Việt Nam cũng đang sống hoàn cảnh nghèo khó, bệnh nặng.

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt

    Nhạc sĩ Vinh Sử và vợ là bà Hà Nhật Lệ trong căn nhà chật hẹp. (Ảnh: Đời sống pháp luật)

    Căn nhà của nhạc sĩ Vinh Sử nằm cuối một con hẻm và rất chật hẹp, chiều ngang hơn 1 m và  chiều dài chừng 5 m. Trong nhà, không có đồ vật gì có giá trị.

    Nhạc sĩ tâm sự với PV báo Đời sống và Pháp luật, “Tôi bị vấn đề ung thư u trực tràng. Tôi đã đi bác sĩ Gia Định và phải mổ lần thứ tư rồi. Sức khỏe của tôi nó chập chờn không biết sao. Bác sĩ cũng không hẹn hò gì tôi nữa, họ dặn tôi cứ đi về rồi sẽ tự hết bệnh. Tôi chỉ biết như vậy thôi và tin tưởng sẽ hết bệnh.

    Những ca phẫu thuật, nhất là lần thứ tư khiến tôi rất mệt mỏi, không đủ sức khỏe. Thành ra, giở tôi ăn uống, vệ sinh cũng khó khăn quá. Tôi đã chuyển sang dùng thuốc Nam rồi. Tôi uống thuốc Nam được nhưng rối loạn tiêu hóa quá. Bác sĩ bệnh viện Y học nói tôi uống từ từ sẽ hết nên tôi cũng chỉ biết vậy thôi”.

    Trong khi đó, NSƯT Trần Hạnh sinh sống trong một căn nhà nhỏ đơn sơ cùng cậu con út bị bệnh. Tấm chiếu mỏng được trải ngay dưới sàn nhà là nơi ông nằm ngủ. Lớp sơn tường đã ố màu thời gian. Một chiếc áo bạc màu treo trên chiếc đinh nhỏ. Kề nơi ngủ là một chiếc bàn với nhiều vật dụng đơn sơ cho sinh hoạt hàng ngày. Góc nhỏ trong căn nhà của nghệ sĩ Trần Hạnh chỉ đơn giản là một bát mỳ đặt trên một tấm bìa cũ.

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt
    Những vật dụng hết sức đơn sơ, giản dị trong ngôi nhà của NSƯT Trần Hạnh. (Ảnh: Kenh14)

    Sức khỏe ốm yếu, NSƯT Trần Hạnh chỉ đủ ăn qua ngày với đồng lương ít ỏi khoảng 3 triệu đồng/tháng. Mỗi khi có đoàn quay phim mời, nghệ sĩ lại tự đi xem máy tới trường quay, nếu như quay ở xã thì ở lại luôn trường quay.

    Cố nghệ sĩ Văn Hiệp lúc sinh thời chỉ sống trong một căn nhà chừng 8m2. Vật dụng trong nhà giản dị với chiếc bàn gỗ nhỏ để tiếp khách. “Trưởng thôn” hay hút thuốc lào. Dù đóng nhiều phim nhưng thù lao quá ít ỏi, không đủ ông điều trị bệnh. Lúc tuyệt vọng vì quá nhiều bệnh trong người, ông từng nói với con trai: "Nếu bố có làm sao thì để thở oxy một hai buổi rồi rút ra nhé, vì nhà mình chẳng có tiền".

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt
    Cố nghệ sĩ Văn Hiệp. (Ảnh: Megafun)

    Nữ nghệ sĩ Thanh Thế được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn ở các vở cải lương: Tình sử A Nàng, Phàn Lê Huê giáo tử, Lưu Kim Đính giải giá Tho Châu, Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Chung Vô Diêm, Bùi Thị Xuân… sinh sống trong một căn phòng nhỏ chưa đầy 10m2 trên đường Lý Nam Đế - TP HCM.

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt
    Nghệ sĩ Thanh Thế bị mắc bệnh tim.
    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt
    Nơi ngủ của nghệ sĩ cải lương già. (Ảnh: Soha)

    Vật dụng trong căn nhà rất ít ỏi, đơn sơ. Theo những người dân xung quanh thì các con của nghệ sĩ Thanh Thế cũng đang ở thuê, bản thân nghệ sĩ cũng sống rất đơn giản, thậm chí là khó khăn. Dù đi diễn xa đến đâu, nghệ sĩ Thanh Thế cũng không mấy khi khóa cửa vì trong nhà tài sản chẳng có gì. Hồi tháng 3, con trai của nghệ sĩ Thanh Thế chia sẻ trên báo Soha, bà được chẩn đoán rằng là bị nhồi máu cơ tim dẫn đến nghẽn mạnh máu, phải mổ gấp. Chi phí chuẩn bị cho ca mổ tim này hơn 50 triệu đồng, một khoản tiền quá sức đối với hoàn cảnh của bà.

    Chạnh lòng gia cảnh khốn khó của nghệ sĩ Việt
    Cố nghệ sĩ Tuấn Dương. (Ảnh: Internet)

    Cố nghệ sĩ Tuấn Dương đã qua đời vì ung thư vào ngày 2/12/2013. Ông vốn được khán giả biết đến qua nhiều bộ phim như Đất và người, Làng ven đô, Lều chõng… Hình ảnh còn lại về căn nhà nơi vợ chồng nghệ sĩ sinh sống khiến nhiều người không khỏi xót xa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-long-gia-canh-khon-kho-cua-nghe-si-viet-a51034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bức tranh giàu - nghèo trong showbiz Việt

    Bức tranh giàu - nghèo trong showbiz Việt

    Nhìn vào cuộc sống của các sao Việt, chúng ta có thể thấy sự đối lập quá lớn về khoảng cách giàu - nghèo giữa hai thế hệ nghệ sĩ già và những sao trẻ ngày nay.