+Aa-
    Zalo

    Châu Âu cân nhắc lệnh trừng phạt nhắm đến kho vàng của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu (EU) trước đó đã thông qua 6 gói trừng phạt chống lại Nga và Belarus kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc tấn công tại Ukraine vào ngày 24/2.

    Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần này, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu duy trì áp lực đối với Nga bằng cách cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt.

    Reuters trích dẫn một tài liệu dự thảo ngày 20/6 cho thấy, vàng là một trong những tài sản có thể được nhắm tới trong số những biện pháp trừng phạt khả thi tiếp theo của EU. 

    chau au can nhac lenh trung phat nham den kho vang cua nga1
    Những thỏi vàng nguyên chất 99,99% được đặt trong một chiếc xe đẩy tại nhà máy kim loại Krastsvetmet ở thành phố Krasnoyarsk, Siberia, Nga, ngày 10/3. Ảnh: Reuters. 

    Được biết, đây là bản phác thảo mới nhất về những vấn đề mà các lãnh đạo EU dự kiến sẽ phát biểu vào cuối hội nghị thượng đỉnh của khối dự kiến diễn ra vào ngày 23-24/6.

    Theo đó, văn bản dự thảo ngày 20/6 thể hiện sự thỏa hiệp giữa các quốc gia Bắc Âu và phương Đông, thúc đẩy tham chiếu rõ ràng đến lệnh trừng phạt thứ 7 đối với Nga trong tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh, đồng thời các quốc gia như Đức và Bỉ muốn tập trung vào việc áp dụng các biện pháp hiện có hơn là ngay lập tức bổ sung thêm.

    Vàng là một tài sản quan trọng đối với Ngân hàng Trung ương Nga. Trước đó, tổ chức này đã phải đối mặt với những hạn chế trong việc tiếp cận một số tài sản của mình ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Trước đó, EU đã thông qua 6 gói trừng phạt chống lại Nga và Belarus kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc tấn công tại Ukraine vào ngày 24/2. Reuters thông tin, bất chấp các lệnh trừng phạt từ châu Âu, một số lĩnh vực bao gồm khí đốt phần lớn vẫn chưa bị ảnh hưởng do các chính phủ EU tránh các biện pháp có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế của chính họ hơn là của Nga.

    chau au can nhac lenh trung phat nham den kho vang cua nga2
    EU đặt mục tiêu duy trì áp lực đối với Nga bằng cách cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt, mục tiêu tiếp theo có thể nhắm đến kho vàng của nước này. Ảnh: Reuters.

    Tại một cuộc họp kín của các phái viên EU vào tuần trước, Đan Mạch đề xuất các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Nga có thể bao gồm vàng, người phát ngôn của Đại sứ Đan Mạch tại EU cho biết.

    Một nguồn tin nắm được các biện pháp trừng phạt nói với Reuters rằng, Ủy ban châu Âu có thể đang xem xét đưa vào lệnh trừng phạt tiếp theo, mặc dù vẫn chưa rõ liệu biện pháp này có thể cấm xuất vàng khẩu sang Nga, nhập khẩu vàng từ Nga hay cả hai.

    Các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ đồng ý đẩy nhanh kế hoạch hỗ trợ cho quá trình tái thiết Ukraine và sẽ lưu ý đến các quỹ khẩn cấp mới lên tới 9 tỷ EURO (9,45 tỷ USD) mà Ủy ban sẽ sớm trình bày, dự thảo văn bản cho biết.

    Họ cũng chuẩn bị thúc đẩy hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine. Các quan chức cho biết con số này có thể lên tới ít nhất 0,5 tỷ EURO ngoài 2 tỷ đã được phê duyệt trước đó.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-can-nhac-lenh-trung-phat-nham-den-kho-vang-cua-nga-a541805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan