+Aa-
    Zalo

    Cháy rừng tại Canada, 20.000 người dân ở một thành phố phải sơ tán

    (ĐS&PL) - Khói dày đặc bao trùm thành phố Yellowknife (Northwest Territories, Canada), trong khi lửa đang lan chậm. Khoảng 20.000 cư dân được sơ tán bằng ô tô và máy bay.

    Theo thông tin mới nhất trên Reuters, ngày 17/8, các đội cứu hỏa Canada đã nỗ lực dập lửa, ngăn cháy rừng lan đến thành phố phía Bắc Yellowknife. Sau khi lệnh sơ tán được đưa ra, khoảng 20.000 cư dân thành phố được sơ tán bằng ô tô và máy bay.

    Hàng trăm người xếp hàng bên ngoài một trường trung học ở địa phương để đợi được đưa đến sân bay, sau đó sơ tán đến tỉnh Alberta lân cận.

    Trong ngày 17/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã triệu tập một cuộc họp của nhóm ứng phó sự cố, gồm các quan chức cấp cao và các bộ trưởng, để thảo luận về các vụ cháy.

    Chia sẻ với CBC sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Bill Blair nói chính phủ liên bang đang theo dõi chặt chẽ các cuộc sơ tán, sẵn sàng giúp đỡ người dân một cách nhanh chóng nếu các tuyến được bộ bị chia cắt.

    chay rung tai canada 20000 nguoi dan phai so tan1
    chay rung tai canada 20000 nguoi dan phai so tan
    Khói bốc lên dày đặc trong đám cháy rừng ở Kelowna (British Columbia, Canada) vào 17/8. Ảnh: Reuters

    Những chiếc máy bay ném bom nước bay ở độ cao thấp phía trên Yellowknife, trong khi khói dày đặc bao trùm thủ phủ của vùng lãnh thổ Northwest Territories. Giới chức trách cho biết, ngọn lửa đang lan chậm, hiện cách thành phố 15km về phía Tây Bắc và có thể lan ra vùng ngoại ô vào ngày 19/8 nếu không có mưa.

    “Những ngày rất khó khăn đang ở phía trước, với 2 ngày gió thổi theo hướng từ Tây Bắc đến Tây Tây Bắc vào 18-19/8. Điều này sẽ tiếp sức để ngọn lửa cháy lan về phía Yellowknife”, lực lượng cứu hỏa của vùng Northwest Territories thông tin trên Facebook.

    Ông Shane Thompson – Bộ trưởng Môi trường của vùng Northwest Territories cho hay, lệnh sơ tán đã được đưa ra vào cuối ngày 15/8 để người dân có thời gian rời đi trước khi thời tiết chuyển xấu. Tổng cộng khoảng 65% cư dân của vùng với 46.000 người sẽ được sơ tán.

    Cơ sở hạ tầng ở Northwest Territories hạn chế, chỉ có duy nhất một con đường hai làn nối từ thành phố Yellowknife đến tỉnh Alberta ở phía Nam. Bà Rebecca Alty - Thị trưởng thành phố Yellowknife thông tin, các đội đặc nhiệm đang tiến hành chặt cây gần thành phố trong nỗ lực ngăn lửa lan rộng.

    Thành phố cũng lên kế hoạch sử dụng chất chống cháy, trong khi đảm bảo hệ thống phun nước hoạt động. Trong khi đó, hai hãng hàng không lớn nhất của Canada đang bổ sung các chuyến bay từ thành phố Yellowknife và giới hạn giá vé sau khi cộng đồng mạng phẫn nộ vì mức giá tăng vọt.

    XEM THÊM: Máy bay chở 152 người phải hạ cánh khẩn cấp ngay khi vừa khởi hành

    Tại tỉnh tỉnh British Columbia, nơi xảy ra những đám cháy dữ dội bất thường trong năm 2023, giới chức trách cảnh báo người dân chuẩn bị cho tình hình hoạn nghiêm trọng.

    chay rung tai canada 20000 nguoi dan phai so tan2
    chay rung tai canada 20000 nguoi dan phai so tan3
    Người dân chuẩn bị sơ tán khi cháy rừng đe dọa thành phố Yellowknife (Northwest Territories, Canada). Ảnh: Reuters

    Reutersthông tin, đây là mùa cháy rừng tồi tệ nhất ở Canada với hơn 1.000 đám cháy bùng lên trên khắp cả nước, trong đó có 265 đám cháy ở vùng lãnh thổ Northwest Territories. Theo nhận định của các chuyên gia, biến đổi khí hậu đã khiến tình trạng cháy rừng thêm trầm trọng.

    Giới chức trách cho biết, hạn hán làm các vụ cháy năm nay xuất hiện nhiều hơn và mạnh hơn, trong khi nhiệt độ cao làm tình hình nghiêm trọng hơn. Được biết, phần lớn Canada đã chứng kiến tình trạng khô hạn bất thường.

    Tính đến nay, hỏa hoạn đã hoành hành trên khoảng 134.000km2 đất ở Canada, gấp 6 lần mức trong bình trong 10 năm. Gần 200.000 người buộc phải sơ tán vào một số thời điểm trong mùa cháy năm nay. Ngoài ra, các đám cháy cũng ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp và năng lượng của Canada.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-rung-tai-canada-20000-nguoi-dan-o-mot-thanh-pho-phai-so-tan-a587289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan