+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Armenia – Azerbaijan: Hai bên gặp mặt tại Geneva, nhất trí giảm xung đột

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 3 lệnh ngừng bắn bị phá vỡ trong vài giờ kể từ thời điểm có hiệu lực, Azerbaijan và Armenia mới đây lại ngồi vào bàn đàm phán về hòa bình ở khu vực Nagorno-Karabakh.

    Sau 3 lệnh ngừng bắn bị phá vỡ trong vài giờ kể từ thời điểm có hiệu lực, Azerbaijan và Armenia mới đây lại ngồi vào bàn đàm phán về hòa bình ở khu vực Nagorno-Karabakh.

    Cụ thể, vào ngày 30/10, Ngoại trưởng của Armenia và Azerbaijan đã cuộc gặp gỡ tại Geneva (Thụy Sĩ) để đàm phán về xung đột đang leo thang ở Nagorno-Karabakh, nơi hàng trăm người đã thiệt mạng chỉ sau một tháng giao tranh.

    Cuộc gặp mặt còn có sự tham gia của các đặc phái viên tời từ Pháp, Nga và Mỹ - ba nước đồng chủ tịch nhóm Minsk, thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

    Được biết, tại cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan đã nhất trí thận trọng, đảm bảo cuộc giao tranh không cố ý nhằm vào dân thường. Bên cạnh đó, hai nước cũng sẽ tiến hành trao đổi thi thể những người đã thiệt mạng trên chiến trường, và các tù binh bị bắt giữ.

    Tình hình xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực Nagorno-Karabakh ngày càng căng thẳng. Ảnh: AFP

    Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, nhưng phần lớn người dân sinh sống ở khu vực này lại là người Armenia. Cuộc tranh chấp giữa hai nước bắt đầu nổ ra từ tháng 2/1988.

    Trong giai đoạn 1992 – 1994, xung đột căng thẳng tới mức cực điểm, làm bùng phát những hành động quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, cũng như 7 vùng lãnh thổ liền kề.

    Các cuộc đàm phán hướng tới mục tiêu hòa bình diễn ra từ năm 1992 dưới sự điều hành của nhóm OSCE Minsk do Nga, Pháp và Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, tới ngày 27/9 vừa qua, xung độ ở Nagorno-Karabakh lại leo thang, các trận chiến tiếp tục diễn ra ở vùng lãnh thổ này.

    Nhóm Minsk, Nga và Mỹ từng 3 lần đứng ra làm trung gian, thúc đẩy Armenia và Azerbaijan đồng ý thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, cả ba thỏa thuận ngừng bắn đó đều nhanh chóng bị phá vỡ ngay sau đó, khi hai nước đều lên tiếng cáo buộc nhau vi phạm.

    Trong hôm 30/10, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev thông báo trên Twitter rằng quân đội của nước này đã chiếm thêm được 9 ngôi làng ở Karabakh, nằm ở phía Nam của khu vực xung đột.

    Về phía Armenia, nước này cũng cho biết đã ngăn chặn được các cuộc tấn công và pháo kích của Azerbaijan vào các thị trấn trong vùng Nagorno-Karabakh.

    Đinh Kim(Theo Reuters, DW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-armenia-azerbaijan-hai-ben-gap-mat-tai-geneva-nhat-tri-giam-xung-dot-a344514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan