+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Hamas - Israel mới nhất ngày 21/10: Hamas vừa phóng thích 2 công dân Mỹ sau gần 2 tuần bắt giữ

    (ĐS&PL) - Văn phòng Thủ tướng Israel thông tin về việc Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vừa thả 2 con tin Mỹ, đồng thời biểu tình khắp Trung Đông phản đối Israel tấn công Gaza.

    Đài Al Jazeera đưa tin, ngày 20/10, ông Ghazi Hamad - người phát ngôn của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết nhóm này đã thả 2 con tin Mỹ như một cử chỉ “thiện chí” sau nỗ lực hòa giải của Qatar và “các quốc gia thân thiện khác”.

    Cũng trong cùng ngày, Văn phòng thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra một tuyên bố xác nhận 2 mẹ con người Mỹ bị nhóm Hamas bắt giữ đã được bàn giao tại biên giới Israel-Gaza và được đưa đến một căn cứ quân sự ở miền trung Israel. 2 người này hiện đang được Lực lượng Phòng vệ Israel chăm sóc.

    Qatar ngày 20/10 cũng xác nhận việc giải cứu 2 con tin và cho biết sẽ “tiếp tục đối thoại với Israel và Hamas với hy vọng thả tất cả con tin dân sự từ mọi quốc tịch”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar - ông Majed Al-Ansari.

    tin tuc chien su hamas israel moi nhat ngay 21 10 hamas vua phong thich 2 cong dan my sau gan 2 tuan bat giu1
    Sau khi được phóng thích, bà Judith Tai Raanan (thứ 2 từ bên phải) và con gái Natalie Raanan (áo xám) đã được đưa tới một căn cứ của Israel.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng xác nhận về việc 2 công dân nước này được trả tự do và cho biết ông “vui mừng khôn xiết” trước thông tin này.

    “Người dân của chúng ta đã phải chịu đựng thử thách khủng khiếp trong 14 ngày qua và tôi vui mừng khôn xiết vì họ sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình. Những cá nhân này và gia đình họ sẽ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của chính phủ Mỹ cho đến khi họ hồi phục”, ông Biden nói.

    Chúng tôi đã tham gia rất nhiều ở nhiều cấp độ khác nhau trong việc giúp đảm bảo việc thả họ”, ông Kirby nói, đồng thời cảm ơn Israel và Qatar vì đã “vai trò quan trọng” trong việc trả tự do cho công dân Mỹ.

    Tuy nhiên ông Kirby từ chối bình luận về động cơ và chi tiết đằng sau việc Hamas chấp nhận thả con tin. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ lòng biết ơn Qatar và Israel vì nỗ lực giải cứu con tin Mỹ.

    Sau khi 2 con tin được đưa về Israel, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ đã “tham gia rất nhiều” vào việc giải cứu con tin, theo đài CNN.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày qua đã tổ chức họp báo xác nhận vụ giải cứu con tin nhưng lưu ý rằng hơn 10 người Mỹ vẫn đang mất tích trong xung đột.

    Cũng liên quan đến tin tức chiến sự Hamas - Israel mới nhất, sau cuộc chiến tranh, hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố ở Ai Cập, Jordan, Lebanon, Iraq, Yemen và Bờ Tây sau buổi cầu nguyện thứ Sáu của tín đồ Hồi giáo, nhằm phản đối hành động của Israel trong cuộc xung đột với Hamas.

    Theo thống kê của Bộ Y tế Palestine, ít nhất 4.127 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng kể từ khi quân đội Do Thái xúc tiến chiến dịch tấn công trả đũa Hamas vì vụ đột kích đẫm máu vào lãnh thổ Israel ngày 7/10.

    tin tuc chien su hamas israel moi nhat ngay 21 10 hamas vua phong thich 2 cong dan my sau gan 2 tuan bat giu
    Biểu tình rầm rộ ở Ai Cập bày tỏ sự ủng hộ người Palestine.

    Trong một dấu hiệu cho thấy sự tức giận ngày càng tăng đối với động thái quân sự của Israel ở Gaza, người Ai Cập đã tiến hành cuộc tuần hành lớn đầu tiên trên toàn quốc sau một thập kỷ. Hàng trăm người biểu tình ngày 20/10 đã tập trung gần quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo để bày tỏ ủng hộ người Palestine. Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở các thành phố khác của Ai Cập.

    Tại thủ đô Beirut, Lebanon, hàng trăm người đã xuống đường lên án các cuộc tấn công vào Dải Gaza của quân Do Thái. Nhiều người biểu tình vẫy cờ Palestine và Lebanon, trong khi chỉ trích Mỹ vì hậu thuẫn Israel.

    Tại Iraq, hàng trăm người Hồi giáo đã tham gia cuộc biểu tình ngồi tại khu vực cửa khẩu chính giáp Jordan. Số khác tham gia tuần hành ở thủ đô Baghdad, gần khu vực Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt là nơi tọa lạc của đại sứ quán Mỹ.

    Tại thủ đô Amman của Jordan, khoảng 6.000 người đã tuần hành để ủng hộ các cư dân Gaza. Theo Reuters, một số thậm chí hô vang các khẩu hiệu kêu gọi nhóm vũ trang Hồi giáo tăng cường tập kích vào Israel.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-hamas-israel-moi-nhat-ngay-21-10-hamas-vua-phong-thich-2-cong-dan-my-sau-gan-2-tuan-bat-giu-a596043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan