+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 13/12: Israel bắt đầu bơm nước biển để nhấn chìm địa đạo của Hamas?

    (ĐS&PL) - Các nguồn tin cho rằng, việc làm ngập có thể phá hủy hệ thống địa đạo của Hamas, nơi mà Israel tin là Hamas sử dụng để giấu con tin cũng như sở chỉ huy, kho vũ khí, đạn dược.

    Theo VnExpress, ngày 12/12, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ nắm thông tin về các chiến dịch của Israel cho hay việc bơm nước biển vào địa đạo Hamas tại Gaza có thể đã bắt đầu trong tháng 11/2023. Israel đã lắp đặt  5 máy bơm, sau đó bổ sung thêm 2 chiếc nữa và thực hiện một số lần bơm thử.

    Hai quan chức Mỹ cũng xác nhận với ABC News rằng, Israel đã bắt đầu bơm nước biển vào địa đạo Hamas, triển khai với phạm vi hạn chế để đánh giá hiệu quả của biện pháp này so với các phương án khác.

    Theo các nguồn tin, việc làm ngập có thể phá hủy hệ thống địa đạo của Hamas, nơi mà Israel tin rằng Hamas sử dụng để giấu con tin cũng như sở chỉ huy, kho vũ khí, đạn dược. Một số quan chức Mỹ lo ngại nước biển sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung nước ngọt của Gaza.

    Tương tự, tờ The Telegraph đưa tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thiết lập 5 máy bơm để làm ngập mạng lưới đường hầm, nơi các tay súng Hamas đang ẩn náu và giam giữ con tin.

    IDF cho hay, họ đang xem xét các thông tin. Về phía Bộ Quốc phòng Israel, báo Dân Trí dẫn thông tin trên Reuters cho biết, cơ quan này từ chối bình luận và nói rằng đang xác minh thông tin.

    Trong khi đó, tại một cuộc họp báo ở Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chối nói thẳng vào vấn đề mà chỉ khẳng định rằng không có con tin nào bị Hamas giam giữ trong khu vực mà Israel nhắm tới.

    chien su israel hamas ngay 1312 israel bat dau bom nuoc bien de nhan chim dia dao cua hamas
    Một cửa hầm của Hamas ở gần Jabaliya (miền Bắc Gaza) mà quân đội Israel phát hiện hôm 7/12. Ảnh: Times of Israel

    Hồi đầu tháng, Wall Street Journal dẫn lời quan chức Mỹ nói IDF từ giữa tháng 11/2023 đã lắp đặt ít nhất 5 máy bơm cỡ lớn ở gần trại tị nạn al-Shati ở miền Bắc Gaza. Những máy bơm này có thể bơm hàng nghìn m3 nước biển mỗi giờ để làm ngập toàn bộ hệ thống đường hầm của Hamas.

    Tư lệnh IDF Herzi Halevi sau đó mô tả nhấn chìm địa đạo Hamas "là ý hay" nhưng tuyên bố Israel có nhiều cách để đối phó với các đường hầm, ngăn Hamas sử dụng hạ tầng ngầm để tấn công binh sĩ Israel.

    Liên quan đến sự việc, báo Tin Tức dẫn thông tin từ Al Jazeera cho biết, không ai ngoại trừ Hamas biết chắc chắn các đường hầm có cấu trúc ra sao, tuy nhiên, nhiều video cho thấy mạng lưới này có cửa khóa kín nước nên có khả năng Hamas có thể bảo vệ các phần mạng lưới bằng cách đóng các đoạn đường hầm, đi qua các đoạn bị ngập.

    Kế hoạch bơm nước biển của Israel cũng không dễ thực hiện. Dựa trên giả định đường hầm cao 2m, rộng 1m, cần khoảng 2 triệu lít nước để làm ngập 1km đường hầm. Nhân con số đó lên trên chiều dài hệ thuống đường hầm ước tính 400 km, công việc bơm nước biển sẽ không hề đơn giản.

    Israel cần các máy bơm và đường ống kéo dài từ bờ biển đến lối vào đường hầm nhưng đây không phải là một khoảng cách ngắn do các đường hầm nằm cách xa bờ biển. Chưa kể, máy bơm và hệ thống đường ống sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Hamas.

    XEM THÊM: Nhà Trắng nói gì về thông tin Mỹ điều binh sĩ đến biên giới Israel - Lebanon?

    chien su israel hamas ngay 1312 israel bat dau bom nuoc bien de nhan chim dia dao cua hamas1
    Một binh sĩ Israel trong đường hầm của Hamas. Ảnh: AFP

    Trước đó, hôm 3/12, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari - người phát ngôn quân đội Israel đăng tải đoạn video trên tài khoảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter), đồng thời tiết lộ kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza, Israel đã xác định được hơn 800 đường hầm dưới lòng đất của Hamas.

    Đặc biệt, một số đường hầm trong đó kết nối với tài sản chiến lược của Hamas. Theo Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, Israel đã vô hiệu hoá khoảng 500 hầm bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm cả việc cho nổ phá và phong tỏa.

    Tuy nhiên, đây mới là một phần nhỏ của “ma trận” địa đạo mà Hamas đã dày công xây dựng 30 năm qua, ước tính có tổng chiều dài hơn 500 km. Theo giới phân tích, Hamas đã mở hàng chục nghìn lối ra vào địa đạo ở Dải Gaza. Mỗi địa đạo thường có nhiều lối vào nên trừ khi IDF phá hủy tất cả cửa hầm, Hamas vẫn có thể hoạt động bình thường dưới lòng đất.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-13-12-2023-israel-bat-dau-bom-nuoc-bien-de-nhan-chim-dia-dao-cua-hamas-a603258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan