+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 30/1: Hamas muốn lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại Gaza

    (ĐS&PL) - Theo lãnh đạo cấp cao Hamas Taher al-Nunu, lực lượng này muốn một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện tại Dải Gaza.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho hay, ngày 29/1, lãnh đạo cấp cao Hamas Taher al-Nunu nói rằng lực lượng này muốn “một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện, không phải lệnh ngừng bắn tạm thời”. Ông Taher al-Nunu cũng nói, ngay khi ngừng xung đột, các chi tiết còn lại của thỏa thuận có thể được thảo luận, bao gồm cả việc thả con tin.

    Cũng trong ngày 29/1, Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho biết các cuộc gặp ở Paris (Pháp) với giám đốc CIA Bill Burns cùng giới chức an ninh hàng đầu của Israel, Ai Cập, đã tạo ra khuôn khổ cho thỏa thuận ngừng bắn theo từng giai đoạn ở Dải Gaza.

    chien su israel hamas ngay 301 hamas muon lenh ngung ban hoan toan tai gaza
    Hamas muốn một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện, không phải lệnh ngừng bắn tạm thời. Ảnh minh họa: AFP

    Theo Thủ tướng Qatar, khuôn khổ của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời này sẽ cho phép thả các con tin là phụ nữ và trẻ nhỏ trước tiên, đồng thời đưa viện trợ vào Dải Gaza. Các bên hy vọng đề xuất về lệnh ngừng bắn được chuyển cho Hamas để lực lượng này tham gia tích cực và mang tính xây dựng vào quá trình thỏa thuận.

    Qatar, cùng với Ai Cập và Mỹ đã dẫn đầu các nỗ lực hòa giải kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào 7/10/2023. VTC News dẫn thông tin từ NDTV cho biết, Qatar trước đây đã làm trung gian cho việc tạm dừng giao tranh kéo dài một tuần vào cuối tháng 11/2023, giúp nhiều con tin được thả và Gaza nhận được viện trợ. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

    Qatar và Pháp cũng đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza để đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân.

    Quân đội Israel sau đó cáo buộc Hamas vi phạm lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 24/11/2023 và tuyên bố sẽ tiếp tục giao tranh ở Gaza.

    XEM THÊM: Ngoại trưởng Mỹ: Cánh cửa của NATO đang mở với Ukraine

    Cuộc đột kích của Hamas vào khu vực miền Nam Israel hôm 7/10/2023 đã khiến 1.140 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, và 240 người bị bắt làm con tin.

    Chính phủ Israel đáp trả bằng chiến dịch tấn công dải Gaza, đến nay khiến hơn 26.637 người thiệt mạng. Israel cũng tấn công các khu vực của Lebanon và Syria để trả đũa các cuộc ném bom bắt nguồn từ các quốc gia này. Các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở Bờ Tây. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-30-1-hamas-muon-lenh-ngung-ban-hoan-toan-tai-gaza-a609154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan