+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Marawi: Philippines chống IS bằng xe bọc gỗ, bọc giấy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để đối đầu với các tay súng có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Nam, quân đội Philippines đã gia cố những chiếc xe bọc thép của mình bằng… gỗ và

    Chiếc xe tăng Cadillac Gage V-150 của Philippines dùng để chống lại phiến quân thân IS ở thành phố Marawi được gia cố bằng các vật liệu bất ngờ là... gỗ hoặc bìa các tông.

    Popular Mechanic đưa tin, các bức ảnh công bố trên mạng xã hội cho thấy những xe thiết giáp Philippines được gia cố bằng thùng gỗ và bìa các tông.

    Chiếc Cadillac Gage V-150 của quân đội Philippines được bao bọc lớp thùng gỗ phế liệu bên ngoài, nhằm bảo vệ xe khỏi các vũ khí chống tăng di động xách tay. Một bức ảnh khác được công bố trên Twitter cho thấy một chiếc súng chống tăng RPG-2 thu được từ các tay súng nổi dậy.

    Xe tăng Philippines được bọc thêm lớp gỗ ở bên ngoài. - Ảnh: TNP.

    Hình ảnh chiếc Cadillac Gage V-150 khiến nhiều người đặt thắc mắc liệu xe bọc gỗ và bìa giấy có tác dụng chống được đạn hay không?

    Trang Popular Mechanics tiết lộ, RPG và các vũ khí chống tăng khác sử dụng công nghệ chống tăng sức nổ cao HEAT, có thể xuyên phá sâu tới 180 mm lớp thép, gấp bảy lần đường kính đầu đạn.

    Điều này cho thấy, sức công phá của vũ khí này có thể xuyên qua lớp giáp bảo vệ của dòng thiết giáp V-150 mà quân đội Philippines sử dụng, và được thiết kế nhằm chặn các đầu đạn 7,62 mm hay nhỏ hơn. Bên cạnh đó, lớp giáp bằng gỗ sẽ có tác dụng khi chắn bên ngoài vỏ xe hoặc đặt làm nhiều lớp dày.

    Philippines chống IS bằng xe bọc… gỗ - Ảnh 1.

    Vũ khí của các phần tử khủng bố Maute.

    Chuyên gia quân sự Kyle Mikozami nhận định, quân đội Philippines đã bắt đầu lo ngại khi thấy hình ảnh phiến quân Hồi giáo Maute sử dụng các loại vũ khí xách tay chống tăng. Tuy nhiên, họ không thể ngừng sử dụng các xe bọc thép, do vậy giải pháp hiện tại là gia cố bằng các thùng gỗ.

    Nếu đầu đạn tấn công chiếc xe bọc thép thì sẽ tiếp xúc lớp gỗ được bố trí và tiêu tán, trước khi trúng trực tiếp vào xe bọc thép. Việc này từng được quân đội Mỹ sử dụng khi bảo vệ chiếc xe bọc thép Stryker, tuy nhiên vật liệu chế ra lớp bảo vệ không phải bằng gỗ. Còn cách khác là không cần lớp bảo vệ đó nhưng cần nhiều gỗ, và càng dày càng tốt.

    Mặc dù lớp giáp này trở nên không có tác dụng khi 'đối đầu' với các vũ khí chống tăng sử dụng động năng nhưng may mắn là các loại vũ khí đó chỉ được trang bị trên xe tăng mà chân rết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Philippines thì không có.

    Cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Phillipines và nhóm nổi dậy Maute ủng hộ  IS tại Marawi đã kéo dài gần 3 tuần. Tính tới thời điểm hiện tại đã có 58 nhân viên an ninh, 20 dân thường và hơn 100 tay súng nổi dậy thiệt mạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-marawi-philippines-chong-is-bang-xe-boc-go-boc-giay-a193010.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan