+Aa-
    Zalo

    Chính thức khánh thành cầu đường sắt dài nhất châu Âu nối Nga - Crimea

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin đã đứng trong cabin của người lái tàu để khánh thành chính thức cây cầu đường sắt nối liền Crimea với miền nam nước Nga.

    Hôm 23/12, Tổng thống Vladimir Putin đã đứng trong cabin của người lái tàu để khánh thành chính thức cây cầu đường sắt nối liền Crimea với miền nam nước Nga.

    Tổng thống Vladimir Putin có mặt tại buổi khánh cây cầu. Ảnh: Reuters

    Trong chuyến đi, ông Putin cũng dành thời gian uống trà với các kỹ sư trong dự án trị giá 227 tỷ rúp (3,6 tỷ USD). Cây cầu đường sắt dài 19km được ông Putin ca ngợi là “tuyệt vời”.

    Phát biểu trước các công nhân xây dựng trong sự kiện khai trương tuyến đường sắt kết nối với Crimea, ông Putin nói: “Với tài năng, quyết tâm và trí tuệ, các bạn đã cho thấy rằng nước Nga có thể làm những dự án quy mô thế giới như này. Đây là cây cầu dài nhất không chỉ ở Nga mà còn ở cả Châu Âu.”

    “Các bạn cho thấy rằng chúng ta có thể làm các dự án quy mô lớn như này bằng việc sử dụng khả năng công nghệ của chính chúng ta. Điều này cho tất cả chúng ta niềm tin rằng chúng ta có thể làm được các dự án tương tự trong tương lai”.

    Với chi phí xây dựng 3,6 tỷ USD, cây cầu bắc qua eo biển Kerch gồm 2 phần chạy song song là đường bộ và đường sắt. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Putin đã khánh thành phần đường bộ của cầu trước khi cho phép xe ô tô lưu thông.

    Khả năng lưu thông của cầu ước tính khoảng 40.000 ô tô mỗi ngày, 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống đường ray tàu cho phép 94 chuyến tàu lưu thông qua lại mỗi ngày. Cầu được thiết kế để kết nối hệ thống giao thông của Crimea với đất liền Nga, từ đó giúp Crimea sớm hội nhập với Nga.

    Cây cầu Crimea nhìn từ xa. Ảnh: Reuters

    Theo Tổng thống Nga, đây là lần đầu tiên sau 145 năm qua, tuyến tàu từ St. Petersburg đến Sevastopol được khởi động trở lại.

    Tuyến đường này trước đó từng 3 lần bị gián đoạn, đó là trong Cách mạng Tháng Mười năm 1917, trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm 1945 và vào năm 2014.

    Đơn vị thi công và vận hành cây cầu này - công ty SGM Most - cho biết cây cầu được đảm bảo tuổi thọ lên tới hơn 100 năm.

    Quan hệ giữa Moscow và Kiev xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông chống lại chính phủ Ukraine.

    Hôm 9/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp thượng đỉnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị bốn bên ở Paris nhằm tìm giải pháp cho xung đột ở miền đông Ukraine.

    Thông cáo hội nghị cho hay các bên đã thống nhất thực hiện đầy đủ lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi miền đông Ukraine và gọi đây là "bước quan trọng" để giảm xung đột.

    Nhà lãnh đạo Nga đã dành thời gian uống trà và trao đổi cùng các kỹ sư thực hiện dự án xây cầu. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, trước sự kiện khánh thành cầu sắt Crimea, văn phòng tổng thống Ukraine tại Crimea đã lên án tuyến đường này. Văn phòng tuyên bố rằng động thái này cho thấy Kremlin không tôn trọng “các nguyên tắc và chuẩn mực luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi”.

    Liên minh châu Âu cũng chỉ trích gay gắt việc mở liên kết đường sắt, gọi đây là một hành vi vi phạm chủ quyền.

    Tuyên bố của EU nhấn mạnh rằng tuyến đường sắt trên cầu Kerch đã được xây dựng mà không có sự đồng ý của Ukraine và là một bước nữa để tiến tới sự hợp nhất bắt buộc của bán đảo trái phép.

    Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ không công nhận việc sáp nhập bất hợp pháp vào bán đảo Crimea của Nga.

    Mộc Miên(Theo france24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-khanh-thanh-cau-duong-sat-dai-nhat-chau-au-noi-nga---crimea-a305790.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan