+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Uỷ ban nhậm chức của ông Trump bị bắt với cáo buộc hoạt động như đặc vụ nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Thomas Barrack, Chủ tịch Uỷ ban nhậm chức của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2017, mới đây đã bị bắt với cáo buộc hoạt động như một đặc vụ của UAE và khai báo gian dối.

    Ngày 20/7 (theo giờ Mỹ), ông Thomas Barrack, Chủ tịch Uỷ ban nhậm chức của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2017, đã bị bắt giữ.

    Trong bản cáo trạng gửi bồi thẩm đoàn, ông Barrack (74 tuổi), bị cáo buộc có hành động và âm mưu làm việc như một đặc vụ cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong thời gian từ tháng 4/2016 đến tháng 4/2018.  Bên cạnh đó, ông Barrack còn bị cáo buộc cản trở việc thực thi công lý khi đưa ra nhiều lời khai sai sự thật với các cơ quan liên bang. 

    ong thomas barrack bi bat
    Ông Thomas Barrack có quan hệ vô cùng thân thiết với cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: FT

    Theo đó, ông Barrack bị đề nghị truy tố với 7 tội danh vì đã tận dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của UAE tại Mỹ. Hai người khác được xác định là đồng phạm của ông là ông Matthew Grimes, 27 tuổi, đến từ  bang Colorado (Mỹ), và ông Rashid Sultan Rashid Al Malik Al-Shahi, 43 tuổi, một công dân UAE. 

    Bộ Tư pháp xác định bộ ba đã hành động "để thúc đẩy lợi ích của UAE ở Mỹ theo chỉ đạo của các quan chức cấp cao của UAE bằng cách tác động đến các quan điểm chính sách đối ngoại của chiến dịch tranh cử của một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016". 

    Trong đó, các đối tượng đã lợi dùng quan hệ thân thiết của ông Thomas Barrack để tiếp cận ông Donald Trump, khi đó còn là đại diện đảng Cộng hoà và trở thành Tổng thống đắc cử năm 2016 của Mỹ.

    Ngoài ra, cáo trạng còn cho biết ông Barrack cũng đã làm việc với các quan chức trong thời gian chuyển giao quyền lực để lên kế hoạch tác động đến chính sách đối ngoại của ông Trump trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của ông và giúp sắp xếp một cuộc điện thoại giữa ông Trump và một quan chức hàng đầu của UAE. 

    Được biết, phía đại diện ông Barrack vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên. Truyền thông Mỹ thông tin ông Barrack, một đồng minh lâu năm của ông Trump, chính là người sáng lập công ty cổ phần DigitalBridge Group Inc chuyên về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Ông đã từ chức hồi năm 2020. Tạp chí Forbes ước tính khối tài sản của ông trị giá khoảng 1 tỷ USD.

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-uy-ban-nham-chuc-cua-ong-trump-bi-bat-voi-cao-buoc-hoat-dong-nhu-dac-vu-nuoc-ngoai-a507670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan