+Aa-
    Zalo

    Chuyện cổ tích của người nghệ sĩ tài năng tự nhận mình là cục đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Điều kỳ diệu đã đến đưa chàng trai 3 không trở thành hiện tượng của màn ảnh Việt và sau này là “luật sư của công chúng”.

    Thiệu Ánh Dương đã từng là chàng trai không tình, không tiền, không sự nghiệp. Thời điểm phải gắn với 3 cái không ấy, Thiệu Ánh Dương chán ghét bản thân và mất phương hướng. Nhưng rồi, điều kỳ diệu đã đến đưa chàng trai 3 không trở thành hiện tượng của màn ảnh Việt và sau này là “luật sư của công chúng”.

    Vụt sáng nhờ vài giây ngắn ngủi

    Nhắc đến cái tên Thiệu Ánh Dương khán giả sẽ nhớ ngay đến chàng diễn viên điển trai trong những bộ phim nổi tiếng như Bản tình ca trong đêm, Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô...Tuy nhiên, con đường tìm đến hào quang trong làng giải trí của Thiệu Ánh Dương lại không hề đơn giản.

    Thiệu Ánh Dương trong phim Lưỡi dao.

    Theo chia sẻ của Thiệu Ánh Dương, khi còn ngồi trên giảng đường trường nghệ thuật, anh là một chàng trai nông nổi, nghịch ngợm, phá phách và kém cỏi về kiến thức. "Tôi không biết mình là ai. Không tình, không tiền, không sự nghiệp... nói chung là không gì hết. Tôi luôn nghĩ tôi là cục đất. Có giai đoạn tôi mất hoàn toàn phương hướng, sống vật và vật vờ, mờ mờ ảo ảo", anh tâm sự. Chia sẻ thêm về quãng thời gian ấy, Thiệu Ánh Dương trải lòng: "Khi còn đi học, tôi suýt bị đuổi ra khỏi lớp vì tội ngang bướng, cãi lộn. Nói là yêu nghề diễn viên, nhưng giai đoạn đó tôi có được đóng phim đâu, chẳng được ai hứa hẹn gì cả. Gắn cái mác diễn viên Thiệu Ánh Dương nhưng chẳng có phim nào. Ra đường người ta hỏi học điện ảnh à, đã đóng phim nào chưa, tôi không dám trả lời vì xấu hổ. Mà không được đóng phim cũng bởi cái mặt “non choẹt” của tôi. Lúc đó, bạn gái cũng chia tay, vì suy cho cùng, tôi có tương lai gì đâu. Bố mẹ thì không ủng hộ lựa chọn, nên cùng lắm tôi được nuôi ăn uống, chấm hết! Trong khi bạn bè nhìn tôi như thằng khùng. Tư tưởng khác người, phát biểu thái quá, đôi khi quá lý tưởng thành ra khùng. Nói chung, giai đoạn đó tôi chán lắm, mà bắt nguồn có lẽ là tính bốc đồng, bộp chộp, đặc biệt là sự thiếu hụt về kiến thức".

    Thế rồi, cuộc sống của Thiệu Ánh Dương bất ngờ rẽ bước nhờ vài giây ngắn ngủi trong bộ phim Vị đắng tình yêu. Đây là bộ phim đầu tiên của Thiệu Ánh Dương và anh chỉ xuất hiện vài giây ngắn ngủi trong vai một tay anh chị. Nhưng với Thiệu Ánh Dương như thế là đủ để chinh phục các đạo diễn. Vài giây ngắn ngủi ấy đã trở thành cú hích sự nghiệp giúp chàng trai 3 không đổi đời.

    Sau Vị đắng tình yêu, Thiệu Ánh Dương tỏa sáng bằng hàng loạt vai nam chính. Đặc biệt, với vai nam chính trong phim Lưỡi dao của đạo diễn Lê Hoàng anh đã được trao giải Bông sen Vàng (năm 1996) ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc.

    Lối rẽ bất ngờ

    Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Thiệu Ánh Dương bất ngờ rẽ bước với quyết định thi vào đại học Luật. Nói về quyết định này, Thiệu Ánh Dương cho biết: "Những năm ấy, điện ảnh chia làm 2 xu hướng, phim thị trường và phim nghệ thuật. Tôi hay đóng phim nghệ thuật, mỗi năm chỉ có vài phim. Thời gian chờ đợi kịch bản, đợi vai diễn, đợi phim bấm máy cứ lướt qua kéo theo tuổi xuân trôi nhanh, tôi không muốn lãng phí và đã đi học về ngành Luật tại đại học Luật TP.HCM".

    Thiệu Ánh Dương - “Luật sư của Công chúng”.

    Quyết định này đã khiến anh bước ra khỏi giấc mơ điện ảnh để đến với một vai trò hoàn toàn mới, luật sư. Cũng giống như ngày đầu đến với điện ảnh, nam diễn viên nức tiếng bắt đầu lại sự nghiệp với con số không. Sau khi có tấm bằng cử nhân, anh trở thành nhân viên văn phòng với công việc giấy tờ, lo trà nước.

    Nói về quyết định bắt đầu lại sự nghiệp, Thiệu Ánh Dương trải lòng: "Lúc này tôi xác định, mình cần phải tập trung vào chuyên môn, tạo dựng hình ảnh mới, đó là hình ảnh của một luật sư. Khách hàng đến với mình không phải vì hâm mộ tôi là diễn viên, mà việc người ta thuê là việc quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống của người ta. Đây là chuyện nghiêm túc chứ không phải chốn giải trí, nên tôi muốn họ nhìn tôi dưới góc độ khác. Và tôi đã từ chối đóng phim dù trước đó là ước mơ của tôi".

    Bằng sự nghiêm túc với nghề, anh nhanh chóng ghi được dấu ấn trên lĩnh vực mới. Thiệu Ánh Dương từ một diễn viên với những phân cảnh khóc, cười trước máy quay giờ đây đã trở thành người đàn ông đĩnh đạc tại tòa. Thậm chí anh còn được xem là “luật sư của công chúng”!

    Bận rộn với nghề luật, với những vụ án hình sự, Thiệu Ánh Dương xa rời điện ảnh và coi điện ảnh chỉ là những kỷ niệm đẹp của quá khứ. Thiệu Ánh Dương chia sẻ: “Khi cuộc sống thay đổi, những thói quen cũng thay đổi theo, đến cả cách đọc báo mỗi ngày cũng thay đổi. Khi xưa, mỗi khi ngồi trước trang báo, tôi quan tâm đến những thông tin phim, bộ phim nào đang quay, phim nào vừa bấm máy, kịch bản nào đang được chú ý, rồi sẽ đọc sang đời sống nghệ sĩ, đọc những chia sẻ, tâm sự của đồng nghiệp. Nhưng giờ đây, mỗi lần đọc báo, tôi chỉ chăm chăm vào những tin hình sự, những vụ án đang điều tra, những vụ án đang có sức nóng với dư luận, xã hội”.

    Thành công trong sự nghiệp nhưng đời sống tình cảm của Thiệu Ánh Dương lại không được như ý. Anh từng có cuộc hôn nhân đẹp như mơ với nhà thiết kế áo cưới Kiều Việt Liên. Họ có với nhau một cô con gái trước khi chia tay. Hôn nhân đổ vỡ, Thiệu Ánh Dương chưa một lần nói về nguyên nhân chia xa một cách rõ ràng. Khi được hỏi, anh chỉ nói, hôn nhân chấm dứt là do bản thân không vị tha. Tình yêu không còn, anh và vợ cũ coi nhau như bạn. Họ hành xử văn minh với nhau và tạo mọi điều kiện cho nhau để con gái được chăm sóc tốt nhất.

    Nói về chuyện thành công như phép màu của mình, Thiệu Ánh Dương có lời khuyên đối với những người mới bắt đầu vào nghề: "Niềm yêu thích nghề nghiệp rất quan trọng. Chính yếu tố này là động lực, chất xúc tác để giúp mỗi chúng ta khắc phục khó khăn và vươn lên. Tất cả khó khăn mà tôi vượt qua chủ yếu là nhờ đam mê".

    Đầu năm 2012, Thiệu Ánh Dương được bổ nhiệm vào vị trí cốt cán trong một ngân hàng lớn của Việt Nam. Về cuộc sống riêng tư, Thiệu Ánh Dương đang sống cùng người vợ cũng làm nghề luật sư. Cuộc sống hiện tại của Thiệu Ánh Dương bình yên và hạnh phúc. Với anh, thế là đủ.

    Cuộc sống là câu chuyện cổ tích

    Với Thiệu Ánh Dương, cuộc sống của mình giống như một câu chuyện cổ tích. Từ một chàng trai 3 không, Thiệu Ánh Dương trở thành nam tài tử nổi tiếng, luật sư thành công và cuộc sống hôn nhân viên mãn.

    “Cuộc sống vẫn còn nhiều câu chuyện cổ tích, vẫn còn những phép màu, nếu như chúng ta sống chân tình và thiện tâm. Chúng ta hãy sống tốt, có trước, có sau, có lịch sử, có tương lai thì sẽ có quý nhân giúp đỡ mình. Chúng ta có thể viết những câu chuyện cổ tích giữa thời đại này chứ không phải ngày xửa ngày xưa nữa. Trong nghề diễn viên, có những người giúp tôi rất nhiều như đạo diễn Lê Hoàng hay một số diễn viên khác. Khi tôi chán nản với nghề luật, có lúc định bỏ nghề vì thấy mình thực sự không thuộc về thế giới này, nó quá phức tạp, con người quá cứng rắn, và nó có những con đường, bề mặt thì phẳng lặng nhưng lại chứa những con sóng ngầm ở dưới. Đôi khi có những thất bại, nhưng rồi tôi lại nhận được những lời khuyên chân thành nhất để có thể kiên định với nghề”.

    Bảo Nhi

    Bài đăng trên báo in Đời sống & Pháp luật số 74

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-co-tich-cua-nguoi-nghe-si-tai-nang-tu-nhan-minh-la-cuc-dat-a274906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan