+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia tội phạm học chỉ ra điểm bất thường trong vụ cướp tiệm vàng ở Huế

    (ĐS&PL) - Tiến sĩ, Thượng tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an cho rằng việc nghi phạm mặc quân phục cảnh sát, dùng súng AK cướp vàng, nhưng sau đó lại ném ra đường cho mọi người nhặt là điều chưa từng có trong lịch sử tư pháp Việt Nam.

    Vụ cướp tiệm vàng táo tợn xảy ra vào khoảng 12h30,  trưa 31/7, lúc này một đối tượng sử dụng súng AK bất ngờ xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi, đường Trần Hưng Đạo (khu vực trước chợ Đông Ba, TP. Huế) nổ súng chỉ thiên uy hiếp chủ tiệm vàng rồi cướp vàng.

    Đáng chú ý, toàn bộ số vàng cướp được, đối tượng ném ra đường gần khu vực chợ Đông Ba. Cơ quan chức năng xác định đối tượng này là Ngô Văn Quốc (SN 1984; ngụ tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) cán bộ Trại giam Bình Điền ở xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà. Quốc

    Theo dõi diễn biến, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an)  cho rằng đây là vụ cướp tài sản rất bất thường.

    “Bất thường ở chỗ hung thủ gây án là một sĩ quan cảnh sát, mặc cả quân phục khi gây án, sử dụng súng AK bắn vào quầy hàng để cướp vàng, nhưng sau khi lấy được vàng lại ném ra đường cho mọi người nhặt. Điều này chưa từng có trong lịch sử tư pháp Việt Nam, vì các đối tượng tội phạm sau khi cướp được tài sản thường sử dụng tài sản đó cho mục đích chi tiêu cá nhân”, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu phân tích.

    chuyen gia toi pham hoc chi ra diem bat thuong trong vu cuop tiem vang o hue
    Ngô Văn Quốc khi gây án.

    Theo Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, từ những đặc điểm bất thường nêu trên, có thể nghĩ tới khả năng thủ phạm gây án trong trạng thái thần kinh không bình thường, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều chỉnh hành vi. Không loại trừ khả năng đối tượng mắc bệnh tâm thần hoang tưởng

    Bên cạnh đó, ông Hiếu phân tích không loại trừ khả năng nghi phạm Ngô Văn Quốc mắc bệnh tâm thần hoang tưởng (thể vĩ cuồng, coi mình là anh hùng cứu nhân độ thế). Cũng có khả năng Quốc phạm tội do hậu quả của việc sử dụng chất kích thích, hoặc trong trạng thái trầm cảm do các tác động không thuận lợi từ môi trường sống.

    “Thứ ở bên trong sẽ thể hiện ra bên ngoài bằng hành vi. Theo quy luật này, có thể từ hành vi ngoài thực địa để nhận định, suy đoán về các quá trình tâm lý bên trong. Chắc chắn từ lúc này sinh ý định phạm tội, quyết định thực hiện tội phạm và gây án tại hiện trường, thủ phạm có một quỹ thời gian đủ dài để cân nhắc tính toán có nên làm hay không, làm để nhằm mục đích gì. Ở người bình thường, những ý định phạm tội manh nha khởi phát trong tư tưởng, sẽ bị tiếng nói của lý trí chặn lại. Thế nên, nhận định thần kinh của thủ phạm có vấn đề chính ở việc thủ phạm không có sự tự ý thức để đánh giá về hành vi và hậu quả, cũng như thiếu khả năng kiểm chế, kiểm soát, ngăn chặn những hành vi nguy hiểm ngay từ trong suy nghĩ”, ông Hiếu chia sẻ.

    Vị chuyên gia tâm lý tội phạm học cũng nhận định, cơ quan chức năng cũng sẽ đặt ra các giả thuyết nêu trên để kiểm tra, xác minh. Bởi vì khi có nghi vấn về bệnh lý tâm thần, đối tượng sẽ được đưa đi giám định để kết luận có năng lực hành vi tại thời điểm gây án hay không.

    “Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng địa phương, cụ thể là lực lượng công an tỉnh Thừa thiên Huế đã triển khai hoạt động giải quyết sự cố rất bài bản, với mục tiêu nhanh chóng khống chế đối tượng, bảo đảm an toàn cho người dân. Việc triển khai lực lượng trấn áp với hỏa lực mạnh thể hiện sự quyết liệt, không khoan nhượng với bất kỳ mối đe dọa nào đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

    Việc lãnh đạo công an tỉnh này tiếp cận, vận động đối tượng buông súng đầu hàng là hành động dũng cảm tuyệt vời, thể hiện bản lĩnh, mưu lược, sẵn sàng đối diện với hiểm nguy, hy sinh tính mạng của mình để giải quyết sự việc một cách an toàn, bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân”, ông Hiếu đánh giá.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-toi-pham-hoc-chi-ra-diem-bat-thuong-trong-vu-cuop-tiem-vang-o-hue-a546425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ mang súng AK cướp tiệm vàng ở Huế: Nhân chứng nói gì?

    Vụ mang súng AK cướp tiệm vàng ở Huế: Nhân chứng nói gì?

    "Lúc này, như phản xạ tự nhiên, tôi cũng hô lên 'cướp cướp' thì thấy đối tượng cầm theo súng đi đến, người này đứng gần như đối mặt với tôi. Sợ quá, tôi liền núp xuống dưới tủ, nhắm nghiền mắt", một nhân chứng vụ cướp tiệm vàng ở Huế sợ hãi kể lại.