+Aa-
    Zalo

    CIA 'đóng băng' viện trợ quân sự cho phiến quân Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tạm ngừng viện trợ quân sự cho quân nổi dậy ở phía Tây Bắc Syria từ tháng 1/2017.

    Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tạm ngừng viện trợ quân sự cho quân nổi dậy ở phía Tây Bắc Syria từ tháng 1/2017.

    Thông tin trên được các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria tiết lộ. Điều này làm gia tăng hoài nghi về sự hỗ trợ của nước ngoài cho cuộc nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

    Các thủ lĩnh nói rằng không có lời giải thích chính thức được đưa ra cho việc ngừng viện trợ sau khi nhóm phiến quân bị những nhóm khủng bố tấn công. Tuy nhiên, mục tiêu chính của CIA có thể là nhằm ngăn chặn vũ khí và tiền của rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Việc ngưng viện trợ, trong đó bao gồm tiền lương, hoạt động đào tạo, đạn dược và tên lửa chống tăng là một phản ứng với cuộc tấn công thánh chiến, hai quan chức Mỹ nói.

    CIA tạm đóng băng tất cả các viện trợ cho phiến quân Syria. Ảnh: Reuters

    Động thái này của CIA phản ánh những rắc rối mà lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) phải đối mặt trong cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống al-Assad kéo dài suốt gần 6 năm qua tại Syria.

    "Thực tế là bạn phải thay đổi trong khu vực, và những thay đổi này chắc chắn có ảnh hưởng", một quan chức hiểu biết về nhóm phiến quân FSA nói. Những quốc gia hỗ trợ cho FSA, ngoài Mỹ còn có Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả rập Saudi – những chính quyền phản đối Tổng thống Assad. Tuy nhiên, danh sách trên có lẽ chỉ là một trong một số kênh nước ngoài viện trợ cho phiến quân.

    CIA từ chối bình luận về việc đóng băng hỗ trợ. Một quan chức của Qatar cho biết chính phủ của ông không có gì để nói về vấn đề này. Trong khi đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ không thể thảo luận về "chi tiết hoạt động".

    Một số nhóm phiến quân tin rằng hành động ngưng viện trợ chỉ là tạm thời, và sự sắp xếp mới dự kiến sẽ sớm được thông báo. Một trong những quan chức FSA cho biết ông không mong đợi việc các nhóm phiến quân bị bỏ rơi. Chính họ là đại diện cho hy vọng ngăn chặn mở rộng hơn nữa ảnh hưởng của khủng bố ở Syria.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-dong-bang-vien-tro-quan-su-cho-phien-quan-syria-a181792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan