+Aa-
    Zalo

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói gì về gói viện trợ 60 tỷ USD khi bất ngờ tới thăm Ukraine?

    (ĐS&PL) - Ông Sullivan đến Ukraine khi quân đội nước này đang ở thế yếu, sau khi rút khỏi thành phố Avdiivka và đối mặt với những bước tiến mạnh mẽ của Nga trên khắp chiến tuyến.

    Ngày 20/3 (theo giờ địa phương), Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden - ông Jake Sullivan đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev, trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có thể dựa vào Mỹ như một đồng minh hùng mạnh.

    co van an ninh quoc gia my bat ngo tham ukraine dspl
    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan (trái)  và Chánh văn phòng Tổng thống  Ukraine Andrey Yermak (phải). Ảnh: Reuters

    Chuyến thăm diễn ra chỉ một ngày sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, giữa bối cảnh Quốc hội vẫn từ chối bỏ phiếu thông qua dự luật viện trợ khẩn cấp trị giá 60 tỷ USD. Nhiều người lo ngại cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể giảm viện trợ cho Ukraine nếu tái đắc cử.

    Tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 20/3, ông Sullivan nói: “Chúng tôi sẽ có một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng mạnh mẽ tại Quốc hội. Chúng tôi sẽ chuyển số tiền đó cho các bạn. Vì vậy tôi không nghĩ chúng ta cần nói về Kế hoạch B ngày hôm nay”.

    Thừa nhận rằng các quỹ mới mất "quá nhiều thời gian" để hoàn thành, ông nói thêm: "Tôi không có bất kỳ dự đoán nào về thời điểm chính xác việc này sẽ được thực hiện, nhưng chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành nó càng sớm càng tốt. Tổng thống Biden đang làm việc”.

    Lần cuối cùng ông Sullivan đến Kiev là cùng với ông Biden vào tháng 2/2023. Song, ông và người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine – ông Andriy Yermak liên lạc gần như hàng ngày.

    Trao đổi với ông Sullivan, ông Yermak nói: "Chúng tôi biết rằng chính quyền ông Biden làm mọi thứ có thể để dự luật viện trợ 60 tỷ USD rất cần thiết được thông qua. Tuần trước chúng tôi đã nhận được 300 triệu USD viện trợ quân sự”.

    Ông Yermak đang đề cập đến gói đạn dược, hệ thống phòng không và các vật tư quan trọng khác đang rất cần thiết ở tiền tuyến.

    “Chúng tôi đã sát cánh bên các bạn kể từ khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi đã cung cấp sự hỗ trợ to lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy bằng mọi cách có thể…Bạn hoàn toàn xứng đáng với điều đó… chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ nhận được khoản viện trợ này cho Ukraine”, ông Sullivan nói thêm. 

    Bên cạnh đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về việc chuyển giao hệ thống ATACMS, tên lửa tầm xa đã tới Ukraine hay chưa. Kiev từ lâu đã yêu cầu có thêm vũ khí tầm xa để cho phép lực lượng của nước này tấn công các mục tiêu quân sự ở xa tiền tuyến.

    Như đã đưa tin, ông Biden đã đưa ra sáng kiến viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine vào tháng 8, nhưng kể từ đó nó đã bị mắc kẹt tại Quốc hội, bị ràng buộc với nguồn tài trợ an ninh biên giới trong nước và đảng Cộng hòa từ chối thông qua.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-an-ninh-quoc-gia-my-bat-ngo-toi-ukraine-a615374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan