+Aa-
    Zalo

    Công an "bóc trần" một số thủ đoạn lừa đảo thông qua hoạt động huy động vốn trái phép

    (ĐS&PL) - Theo Công an tỉnh Cao Bằng, các công ty huy động vốn thường sử dụng mạng truyền thông để quảng bá, thu hút lôi kéo nhà đầu tư, thường xuyên chèn logo của công ty vào các kênh truyền thông uy tín nhằm tạo dựng thương hiệu.

    Thông tin pháp luật mới nhất từ Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện nay có một số công ty mở văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng để huy động vốn thông qua nhiều hình thức như đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền điện tử, bất động sản, các loại hình kinh doanh dịch vụ...có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

    Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, cảnh báo đến người dân bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức cảnh giác tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết, cả tin, hám lợi đã trở thành nạn nhân của các đối tượng hoạt động phạm tội. Theo đó, Công an tỉnh Cao Bằng thông báo nhận diện một số thủ đoạn thông qua hoạt động huy động vốn trái phép như đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh.

    Cụ thể, truyền thông và tổ chức sự kiện; kinh doanh chuỗi café nghệ sỹ; kinh doanh hệ thống gian hàng tiện ích; quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp; kinh doanh hệ thống taxi du lịch; kinh doanh bất động sản; kinh doanh công nghệ 4.0; kinh doanh truyền hình...Văn phòng đại diện đã thu hút, huy động vốn được nhiều người tham gia ký hợp đồng kinh doanh với Công ty. Hình thức mời gọi huy động vốn, hứa hẹn lãi xuất cao và trả gốc lẫn lãi theo ngày. Thời hạn vay 15 tháng, mỗi tháng trả 9,6%, bao gồm gốc 6,7% và lãi 2,9%, cao gấp 06 lần so với lãi xuất tiết kiệm ngân hàng kèm theo các gói quà tặng bằng tiền hoặc tặng các tour du lịch.

    cong an lat tay mot so thu doan lua dao thong qua hoat dong huy dong von trai phep
    Ảnh minh họa. 

    Cùng với đó, là thủ đoạn huy động vốn kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động và bất động sản. Hành vi này huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”. Hiện nay công ty này thành lập nhiều chi nhánh và các văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày, tỷ suất lợi nhuận từ 5-7%/ tháng, kèm theo các ưu đãi mua bất động sản. Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền, các nhà đầu tư sẽ được chi trả lợi nhuận hàng ngày vào tài khoản.

    Tiếp đó, thủ đoạn kêu gọi khách hàng (nhà đầu tư) rót vốn vào để hưởng lợi với mức lãi suất cao 168%/24 tháng, lãi suất và tiền gốc của khách hàng sẽ được trả theo ngày (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần); ngoài ra, khách hàng sau khi kết thúc hợp đồng còn được tặng thêm 01 voucher (phiếu giảm giá) trị giá tương đương với số tiền đã đầu tư, sau khi ký hợp đồng bên huy động vốn được toàn quyền sử dụng vốn của nhà đầu tư, nhà đầu tư không được can thiệp vào quá trình kinh doanh của công ty nhưng phải chia sẻ với công ty những thiệt hại có thể xảy ra việc đầu tư kinh doanh.

    Theo Công an tỉnh Cao Bằng, các công ty huy động vốn sử dụng mạng truyền thông để quảng bá, thu hút lôi kéo nhà đầu tư, thường xuyên chèn logo của công ty vào các kênh truyền thông uy tín nhằm tạo dựng thương hiệu. Thường đăng ảnh các sự kiện lớn của công ty có sự chúc mừng của các cơ quan Nhà nước như Văn phòng chính phủ, thể hiện quy mô lớn và sự uy tín của công ty. Tuy nhiên tính xác thực không cao.

    Cơ quan công an cũng nhận định, hoạt động huy động vốn của một số công ty trên địa bàn tỉnh Cao Bằng mặc dù có nhiều phương thức thủ đoạn khác nhau nhưng cùng bản chất là có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Việc sử dụng vốn huy động của một số Công ty có văn phòng đại diện tại Cao Bằng có nhiều dấu hiệu nghi vấn, khả năng hoạt động theo mô hình “Ponzin” (lấy của người sau trả cho người trước hoặc lấy chính tiền của người tham gia để trả dần lãi gốc) trong khi tài sản đảm bảo bất minh và hoạt động kinh doanh không có lãi. Đến một thời điểm nào đó dòng tiền đầu tư đứt gãy, công ty không còn khả năng chi trả cho nhà đầu tư sẽ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT; không loại trừ khả năng công ty sẽ dùng thủ đoạn giải thể, phá sản doanh nghiệp để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, nhà đầu tư lúc này sẽ gặp nhiều bất lợi hoặc thiệt hại khi tranh chấp với công ty.

    cong an lat tay mot so thu doan lua dao thong qua hoat dong huy dong von trai phep2
    Theo Công an tỉnh Cao Bằng, các công ty huy động vốn sử dụng mạng truyền thông để quảng bá, thu hút lôi kéo nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)

    Cùng với đó, hợp đồng hợp tác hai bên ký kết theo mẫu soạn sẵn nhưng không ghi rõ chủ đầu tư, thời hạn đầu tư, phương thức quản lý vốn, phân chia lợi nhuận. Về bản chất hợp đồng này giống với hợp đồng ủy thác trong đó nhà đầu tư góp vốn qua các gói đầu tư để công ty kinh doanh và trả lãi theo định kỳ. Trong hợp đồng có điều khoản quy định: “Hợp đồng sẽ chấm dứt trong trường hợp công ty giải thể hoặc tuyên bố phá sản”. Như vậy nhà đầu tư có nguy cơ không thu hồi đủ số tiền đã đầu tư, thậm chí mất trắng nếu công ty dùng thủ đoạn giải thể, phá sản để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ.

    XEM THÊM: Khởi tố “nữ quái” dùng 2 "sổ đỏ" giả chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

    Quá trình tổ chức Hội thảo, Hội nghị tại địa phương tuy tổ chức công khai nhưng chỉ cho những người tham gia và những người được mời gọi đến nghe được cấp thẻ vào, những người khác không được tiếp cận hội nghị, quá trình diễn ra hội nghị người tham gia không được phép quay phim, chụp hình. Các thông tin khách hàng tham gia luôn được công ty giữ kín, không cung cấp, việc thu tiền chỉ nộp vào tài khoản cá nhân của người đứng đầu công ty, hành vi này có dấu hiệu che giấu thu nhập, trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế, vi phạm luật quản lý thuế.

    Thành Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-lat-tay-mot-so-thu-doan-lua-dao-thong-qua-hoat-dong-huy-dong-von-trai-phep-a587926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan