+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM thông tin về nạn lừa bán người sang Campuchia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều 23/6, Công an TP.HCM đã thông tin về tình trạng lừa bán lao động sang Campuchia trong thời gian gần đây.

    Chiều 23/6, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM thông tin về vấn nạn lừa bán người lao động sang Campuchia tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội, theo Tuổi trẻ.

    thuong ta le manh ha 1
    Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về vấn nạn lừa bán lao động qua Campuchia. Ảnh: Lao động.

    Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, tình trạng tội phạm buôn bán người đã là vấn đề nhức nhối của thế giới và Việt Nam từ lâu. Quốc hội đã thông qua Luật phòng chống mua bán người, có hiệu lực từ 1/1/2012, và Chính phủ cũng đã ban hành quyết định 793 lấy ngày 30/7 hằng năm là ngày Phòng chống mua bán người. Bộ luật hình sự Việt Nam cũng có quy định tại các điều 151, 152, theo Tuổi trẻ.

    Tội phạm buôn bán người thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số người dân, nhất là trẻ em, phụ nữ, người có hiểu biết hạn chế, kinh tế gia đình khó khăn, thiếu việc làm, thanh thiếu niên có tư tưởng nhanh làm giàu, đổi đời. Loại tội phạm này lừa đảo, hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao rồi bán nạn nhân sang nước ngoài để trục lợi.

    Thời gian qua, mạng xã hội nổi lên nhiều thông tin đăng tuyển người sang Campuchia làm việc với mức lương cao. Đồng thời, nhóm đối tượng còn đưa ra một số điều kiện như biết đánh máy, giọng nói tốt... để tạo dựng lòng tin với các nạn nhân.

    Những nạn nhân từ các tỉnh và TP.HCM được đưa qua đường tiểu ngạch sang Campuchia. Tuy nhiên sau đó, nạn nhân bị yêu cầu trả số tiền đền bù vận chuyển và chi phí ăn ở; có người còn bị bắt, khống chế, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục và yêu cầu gia đình chuyển tiền chuộc...

    Đại diện Công an TP.HCM nhấn mạnh, cần đẩy mạnh hơn hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Cùng với đó, Công an TP.HCM cũng tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp với cơ quan ngoại giao điều tra, xử lý cũng như hỗ trợ các nạn nhân.

    "Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân hoặc người nhà liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất để cung cấp thông tin về đặc điểm, hình ảnh, thời gian, địa điểm, phương thức của đối tượng để công an có cơ sở thuận lợi trong việc điều tra, hỗ trợ nạn nhân", Lao động dẫn lời ông Hà.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tp-hcm-thong-tin-ve-nan-lua-ban-nguoi-sang-campuchia-a542020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan