+Aa-
    Zalo

    Công dân Mỹ được khuyến cáo rời Nga ngay khi còn có thể

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ quán Mỹ ở Moscow đã ra thông báo kêu gọi công dân Mỹ ở Nga rời khỏi đây ngay lập tức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang.

    Đại sứ quán Mỹ ở ngày 27/9 đã ra thông báo kêu gọi công dân Mỹ ở Nga rời khỏi đây ngay lập tức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang, đồng thời cảnh báo những người song tịch có thể bị gọi nhập ngũ nếu ở lại.

    "Nga có thể từ chối công nhận tình trạng hai quốc tịch của công dân Mỹ, không cho phép công dân tiếp cận bảo hộ lãnh sự của Mỹ, ngăn cản công dân có quốc tịch Mỹ rời khỏi đất nước, buộc người hai quốc tịch nhập ngũ", Đại sứ quán Mỹ tại Nga thông báo.

    cong dan my duoc khuyen cao roi khoi nga ngay lap tuc 1
    Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

    Công dân Mỹ cũng được khuyến cáo cần tránh các cuộc biểu tình chính trị hoặc xã hội và không chụp ảnh các nhân viên an ninh tại các sự kiện này vì có khả năng sẽ bị giới chức Nga bắt giữ.

    Đại sứ quán Mỹ cho biết có rất ít khả năng hỗ trợ công dân Mỹ tại Nga. Cơ quan đại diện ngoại giao cảnh báo tình hình tại Nga, bao gồm các phương tiện để xuất cảnh ra nước ngoài, có thể sớm bị hạn chế hơn nhiều.

    Cơ quan này cảnh báo những người cư trú hoặc du lịch trong nước Nga nên rời Nga ngay lập tức trong khi các lựa chọn du lịch thương mại hạn chế vẫn còn, còn những công dân khác không nên đi du lịch đến Nga. "Lúc này, di chuyển đường bộ bằng ôtô và xe buýt vẫn hoạt động. Nếu muốn rời Nga, các bạn cần chủ động sắp xếp càng sớm càng tốt", Đại sứ quán Mỹ cho biết.

    Cảnh báo từ Mỹ được đưa ra một tuần sau Tổng thống Nga Putin tuyên bố lệnh động viên, huy động thêm 300.000 binh sĩ tới chiến trường Ukraine. Sau tuyên bố của lãnh đạo Nga, hàng chục nghìn người dân nước này đã rời bỏ đất nước để tránh tòng quân.

    Trang web chính phủ Nga ngày 28/0 thông báo không cấp hộ chiếu cho những người thuộc diện tòng quân, trong bối cảnh có những người rời đất nước để tránh lệnh động viên.

    Theo bộ Quốc phòng Nga, những người được miễn trừ lệnh động viên gồm nhân sự công nghệ, ngân hàng, nhà báo, nhân viên ngành công nghiệp quốc phòng, người không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, có ít nhất 4 con hoặc phải chăm sóc người thân tàn tật. Ông Putin cũng ký lệnh miễn trừ cho sinh viên đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng nghề quốc gia.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dan-my-duoc-khuyen-cao-roi-nga-ngay-khi-con-co-the-a552578.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan