+Aa-
    Zalo

    Công nghệ tạo ra thức ăn từ không khí, nước, điện và vi khuẩn được trình làng tại Singapore

    (ĐS&PL) - Solein được sản xuất từ không khí, nước, điện và sinh vật đơn bào, song chứa tới 65%- 70% là protein.

    Bloomberg đưa tin, một loại bột màu vàng mù tạt với kết cấu tinh bột, nhưng là protein (chất đạm) nhân tạo, đã ra mắt tại Singapore và được quảng cáo là bước đột phá mới nhất trong công nghệ thực phẩm.

    Được sản xuất từ không khí, nước, điện và sinh vật đơn bào bởi công ty khởi nghiệp Solar Foods (Phần Lan), loại chất có tên Solein có thể được sử dụng để làm bất cứ thứ gì từ bánh mì đến mì ống.

    thuc an tu khong khi nuoc va dien dspl
    Solein có màu vàng, chứa nhiều protein. Ảnh:  Solar Foods

    Solein chính thức được nếm thử lần đầu tiên sau khi Singapore phê duyệt việc bán các sản phẩm có chứa thành phần này vào tháng 10/2022.

    Bản thân loại bột này giống như bột nghệ và có vị như một hỗn của hạt điều và hạnh nhân. Solein chứa 65%- 70% là protein, 5%- 8% là chất béo và có thành phần tương tự như đậu nành hoặc tảo khô.

    Solein được tạo ra dựa trên xu hướng lên men vi sinh vật đang phát triển, với cách làm tương tự như ủ bia. Thay vì đường, vi khuẩn ăn nitơ và carbon dioxide, và bắt đầu phát triển. Nước thừa được loại bỏ và sau đó sấy khô, tạo thành bột.

    Công nghệ này hiện đang thu hút sự chú ý do nó có khả năng sản xuất sản phẩm chứa calo mà không cần đất canh tác. Công ty trồng trọt khổng lồ Archer-Daniels-Midland Co. thông báo đã hợp tác chiến lược với công ty Air Protein của California để xây dựng và vận hành một nhà máy quy mô thương mại.

    “Có rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng và đó là một tín hiệu tích cực”,  giám đốc điều hành của Solar Food Pasi Vainikka phát biểu, song đồng thời cho biết sẽ mất “vài thập kỷ” để khối lượng sản xuất thực phẩm từ không khí có tác động thực sự đến thế giới.

    thuc an tu khong khi nuoc va dien 3
    Solein mang "hương vị của tương lai". Ảnh: Solar Foods

    Solein sẽ không được phổ biến rộng rãi cho đến ít nhất là năm 2024. Tốc độ phê duyệt cũng là yếu tố làm chậm quá trình triển khai. Singapore là khu vực pháp lý duy nhất “bật đèn xanh” cho Solein. Ông Vainikka cho biết sự thông qua ở Liên minh châu Âu được dự đoán phải đến sau năm 2025.

    Trước đó, Solar Foods đã gửi hồ sơ xin cấp phép solein đến Cơ quan thực phẩm Singapore (SFA) từ tháng 9/2021, và được cấp phép chỉ một năm sau đó.

    SFA đánh giá loại thực phẩm mới này dựa trên ba tiêu chí: độ an toàn của từng thành phần, quá trình sản xuất, và phải đáp ứng được các quy định an toàn thực phẩm của Singapore.

    “Không có mối lo ngại về độc tính cũng như các khả năng gây bệnh cho người trong loại thực phẩm này”, SFA xác nhận.

    Hiện tại, công ty Phần Lan đang làm việc với các công ty thực phẩm và nhà hàng để đưa sản phẩm này vào những món ăn, hoặc như một nguyên liệu thay thế từ sữa.

    Solar Foods cũng đang thực hiện một chiến dịch tiếp thị chớp nhoáng, phát hành các video chứng minh công dụng thực tế của Solein, bao gồm trong món kem và ravioli.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nghe-tao-ra-thuc-an-tu-khong-khi-nuoc-dien-va-vi-khuan-duoc-trinh-lang-tai-singapore-a576705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan