+Aa-
    Zalo

    Cụ bà 80 tuổi một mình sống bên hồ Baikal lạnh giá

    (ĐS&PL) - Các con lo bà Lyubov Morekhodova cô đơn nên muốn đưa bà đến thành phố sống cùng nhưng bà nhất quyết từ chối.

    Ở tuổi 80, nhiều người chọn cuộc sống an nhàn, quây quần bên con cháu nhưng bà Lyubov Morekhodova lại sống một mình bên hồ Baikal (Nga) lạnh giá. Phong cảnh nơi đây tuyệt đẹp, tuyết trắng sạch sẽ nhưng môi trường sống vô cùng khắc nghiệt.

    Một nửa thời gian trong năm là mùa đông, nhiệt độ lạnh nhất có thể giảm xuống đến âm 40 độ C. Khu vực này không có phương tiện giao thông, nằm cách xa bệnh viện 60km, ngay cả khi xe cứu thương cũng phải mất 1 tiếng mới đến.

    Người trẻ lần lượt rời đi nhưng là một người yêu hồ Baikal, bà Lyubov lại muốn dành trọn quãng đời còn lại ở nơi lạnh giá này. Được biết, bà sinh ra ở khu vực hồ Baikal, sống cùng bố là ông Nikolay và 7 anh chị em. Do trường ở quá xa nên bà học trượt băng từ năm 7 tuổi, mỗi ngày đều trượt 8km để đến lớp.

    cu ba 80 tuoi mot minh song ben ho baikal lanh gia2
    Đôi giày trượt băng gắn bó với cụ bà từ năm 1943 đến nay.

    Đôi giày trượt băng mà bà Lyubov sử dụng từ năm 1943 đến nay do chính ông Nikolay làm. Ông đã cắt chiếc cưa kim loại và gài nó vào những mảnh gỗ, sau đó gắn vào Valenki - dạng giày nỉ truyền thống địa phương.

    Sau khi tốt nghiệp, người phụ nữ làm việc ở một nhà máy tại Irkutsk suốt 50 năm. Trong thời gian này, bà gặp được chồng mình, cả hai xây một ngôi nhà gỗ bên hồ Baikal. Bà Lyubov có 2 người con và 5 đứa cháu nhưng tất cả đã lên thành phố sau khi trưởng thành, để lại đôi vợ chồng già chăm sóc cho nhau.

    Hai vợ chồng sống hòa hợp, đơn giản và hạnh phúc bên hồ nước lạnh giá. Hàng ngày, người chồng phụ trách đục băng để lấy nước và chặt củi, còn bà Lyubov nhóm lửa và nấu ăn. Buồn thay, vào mùa đông năm 2011, chồng bà Lyubov ra đi, để lại cho vợ trang trại cùng ngôi nhà gỗ nhỏ ben hồ Baikal.

    cu ba 80 tuoi mot minh song ben ho baikal lanh gia
    Người phụ nữ trượt băng điêu luyện không kém vận động viên chuyên nghiệp.

    Nhiều người tưởng rằng cuộc sống của người phụ nữ sẽ rất cô đơn nhưng trên thực tế lại vô cùng đầy đủ, thậm chí còn có nguyên tắc. Bà Lyubov vốn là một kỹ sư công nghệ nhưng từ khi chồng mất, bà trở thành một chủ trang trại chăn nuôi.

    Người phụ nữ thức giấc vào 5h và bắt đầu nấu ăn. Dự trữ lương thực ở nơi đây không phải chuyện dễ dàng nên 3 bữa ăn chính của bà chỉ yếu là khoai tây nướng. Khi ăn xong, bà chia thức ăn cả ngày cho 4 chú chó, 5 con bò, 2 chú bê, 4 con gà.

    Không thể trữ nước vì nhiệt độ quá lạnh, bà Lyubov phải đi lấy nước và chẻ củi mỗi ngày. Khoảng 10h, người phụ nữ một mình trượt băng đi rất xa để đục băng lấy nước. Do đã lớn tuổi và phải chuẩn bị nước cho vật nuôi uống, một ngày bà phải đi 10 chuyến mới lấy đủ nước.

    Lấy nước xong, người phụ nữ bắt đầu bổ củi, tới 12h mới hoàn thành. Bà Lyubov ăn trưa rất đơn giản nhưng bữa trưa của các vật nuôi lại vô cùng đầy đủ và phong phú. Tới khoảng 14h, bà dành thời gian cho vật nuôi, dắt chó đi dạo, chăm sóc những con bò, con gà.

    cu ba 80 tuoi mot minh song ben ho baikal lanh gia1
    Cụ bà đi đục băng lấy nước, những thanh niên trẻ sống gần đó cũng thường đến giúp bà làm việc này.

    Người phụ nữ bắt đầu trượt băng vào lúc 16h, ai nấy đều ngỡ ngàng vì bà trượt nhanh và điêu luyện hơn cả thanh niên trẻ. Tới 18h, bà Lyubov gọt khoai tây, nấu bữa tối cho mình và vật nuôi. Dù không có thiết bị điện tử nhưng bà không thấy chán nản và cô đơn, thay vào đó bà cảm thấy may mắn vì có đủ thời gian để đọc một cuốn sách trong lặng lẽ hoặc vẽ một bức tranh. Ngôi nhà gỗ của người phụ nữ treo đầy những bức tranh, trong đó có một bức giành giải thưởng.

    Không chỉ trượt băng điêu luyện, biết vẽ tranh, cụ bà 80 tuổi còn biết thêu thùa và làm nhiều món đồ thủ công. Thành phẩn len thêu và dệt được người phụ nữ mang đến thị trấn bán. Có thể thấy, cuộc sống thường ngày chủ yếu quanh quẩn bên những vật nuôi như chó, mèo, gà, bê và bò. Tuy nhiên, chính những con vật này giúp bà không còn cảm thấy cô đơn.

    cu ba 80 tuoi mot minh song ben ho baikal lanh gia4
    Cuộc sống thường ngày chủ yếu quanh quẩn bên những vật nuôi như chó, mèo, gà, bê và bò.

    Dù con cháu đã trưởng thành và sinh sống ở thành phố lớn, muốn bà chuyển đến sống cùng nhưng bà Lyubov nhất quyết không rời xa hồ Baikal. Do đó, vào dịp nghỉ hè mỗi năm, họ lại về thăm bà.

    “Chúng tôi sống một cuộc sống hạnh phúc ở đây, tôi và những con vật. Mùa hè tôi gặp tất cả người thân còn mùa đông tôi chẳng có thời gian để thấy nhàm chán vì quá bận", bà chia sẻ.

    Người phụ nữ nói thêm: “Nhiều người nói rằng tôi sống một mình chắc chắn sẽ rất sợ, nhưng tôi không biết bản thân phải sợ cái gì".

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-80-tuoi-mot-minh-song-ben-ho-baikal-lanh-gia-a554740.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan