+Aa-
    Zalo

    Cục Đăng kiểm cảnh báo về việc giả mạo cán bộ đăng kiểm thu các khoản phí ngoài quy định

    (ĐS&PL) - Trước việc người dân phản ánh tình trạng thường xuyên nhận các số điện thoại lạ mạo danh cán bộ đăng kiểm “tư vấn” dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm “đưa đến tận nhà” với số tiền từ 300-500 nghìn đồng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra cảnh báo nóng gửi tới người dân.

    Báo Lao động đưa tin, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành phố, người dân nhận được những số điện thoại lạ mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện “tư vấn” dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm "đưa đến tận nhà" với số tiền từ 300-500 nghìn đồng.

    Do các đối tượng hoạt động rất tinh vi, tự xưng là cán bộ đăng kiểm, nắm rõ họ tên chủ phương tiện, biển số xe, địa chỉ, thời gian xe hết hạn đăng kiểm nên người dân không nghi ngờ và làm theo hướng dẫn. Không những vậy, nhiều người còn bị lừa mua bảo hiểm bắt buộc cho ô tô hoặc nhờ đóng phí đường bộ.

    Tuy nhiên hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục chưa nhận được báo cáo của các trung tâm đăng kiểm về việc thực hiện dịch vụ nêu trên.

    cuc dang kiem canh bao ve viec gia mao can bo dang kiem thu cac khoan phi ngoai quy dinh
    Cục Đăng kiểm cảnh báo về tình trạng giả mạo cán bộ đăng kiểm lừa đảo người dân. Ảnh: Lao động, VietNamnet.

    Do đó, trường hợp nhân danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện để tư vấn dịch vụ để thực hiện việc thu các khoản phí ngoài quy định của đăng kiểm là hành vi mạo danh có dấu hiệu trục lợi cá nhân.

    Trước thực trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng các chiêu trò tinh vi, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân và chủ phương tiện nếu có thông tin, nên thông báo tới cơ quan hữu quan để xử lý theo quy định pháp luật.

    Nguồn tin cho biết, hiện nay, để gia hạn đăng kiểm, người dân và chủ phương tiện có thể tự truy cập vào địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định. Do đó, chủ phương tiện không phải nộp bất cứ khoản chi phí nào liên quan đến việc gia hạn này.

    Cụ thể, theo hướng dẫn, chủ xe chỉ nên tra cứu những xe thuộc đối tượng được tự đông giãn chu kỳ kiểm định bao gồm: Xe ôtô con không kinh doanh vận tải được kiểm định trước ngày 22/3/2023 , có thời hạn hiệu lực ghi trên giấy chứng nhận kiểm định nằm trong khoảng 3/6/2023 - 30/6/2024 và thời gian tính từ năm sản xuất đến năm kiểm định nằm trong khoảng 0-7 năm hoặc 13-20 năm.

    Nguồn tin trên báo VietNamnet, tính tới ngày 13/12, thống kê cho thấy, số lượt file Giấy xác nhận gia hạn đã được người dân tải về là: 496.288. Số Giấy xác nhận chưa tải về là: 638.001 giấy.

    Trên cơ sở thực hiện các thủ tục đăng kiểm vào dịp cuối năm gia tăng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian công sức không đáng có, gây ảnh hưởng đến chủ phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho trung tâm đăng kiểm. 

    Đối với các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện thuộc đối tượng đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT), chủ phương tiện nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm phù hợp như khoảng tháng 2,3/2024; chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-dang-kiem-canh-bao-ve-viec-gia-mao-can-bo-dang-kiem-thu-cac-khoan-phi-ngoai-quy-dinh-a603577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cục Đăng kiểm kiên quyết ngăn chặn tình trạng

    Cục Đăng kiểm kiên quyết ngăn chặn tình trạng "vẽ bệnh" của các trung tâm đăng kiểm

    Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới dịp cuối năm lại đang trở thành vấn đề nóng trong xã hội. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân, doanh nghiệp về việc một số vấn đề chưa minh bạch trong hoạt động đăng kiểm, nhiều trung tâm đã "vẽ" yêu cầu để làm khó người dân.