+Aa-
    Zalo

    Cuối năm, liên tiếp bắt giữ nhiều ổ nhóm tín dụng đen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các đối tượng này đã cho người dân vay số tiền từ 5 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng, với lãi suất dao động từ trên 12,5% đến 60%/tháng.

    7 đối tượng cho vay nặng lãi, thu lợi 500 triệu đồng

    Công an Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng gồm: Hoàng Trần Hùng, ngụ Tp.Hải Phòng; Phạm Thành Trung, Đỗ Tiến Biển, Ngô Doãn Lượng và Ngô Mạnh Dân, cùng ngụ Tp.Biên Hòa, tỉnh
    Đồng Nai; Phạm Văn Thăng, Nguyễn Đức Thuỷ, cùng ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để xác minh, điều tra làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    Theo điều tra ban đầu, vào lúc 18h15 ngày 22/12, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Tp.Biên Hòa đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Trần Hùng đang thu tiền lãi của anh Vũ Xuân Tân, SN 1977, tại địa chỉ: tổ 4, khu phố Long Đức 3, phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa. Tại đây, lực lượng công an phát hiện Hùng cho ông Tấn vay tiền dưới hình thức trả gốc và lãi hàng ngày (trả góp) với lãi suất 40%/tháng.

    cuoi nam lien tiep bat giu nhieu o nhom tin dung den3
    Công an làm việc với đối tượng cho vay lãi ở Đồng Nai. 

    Tiếp tục điều tra mở rộng, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Tp.Biên Hòa tiếnhành bắt giữ thêm các đối tượng: Phạm Thành Trung, Đô Tiến Biển; Ngô Doãn Lượng; Ngô Mạnh Dân, Phạm Văn Thăng và Nguyễn Đức Thuỷ. Cơ quan công an xác định, các đối tượng này đều là mắt xích, có quan hệ với nhau trong hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn Tp.Biên Hòa, huyện Long Thành và các địa bàn giáp ranh giữa Đồng Nai, Bình Dương và Tp.Hồ Chí Minh.

    Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép liên quan đến việc cho vay lãi nặng, nhằm phục vụ cho công tác điều tra.

    Cũng theo cơ quan công an, các đối tượng này đã cho người dân vay số tiền từ 5 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng, với lãi suất dao động từ trên 12,5% đến60%/tháng. Hình thức cho vay trả góp tiền gốc và lãi được tính theo tháng hoặc tính theo ngày. Khi người dân chậm trả nợ, các đối tượng đã điện thoại, nhắn tin chửi bới và đến nhà đe dọa, gây sức ép, buộc người dân phải trả nợ.

    Chỉ tính riêng từ đầu tháng 2/2021 đến nay, các đối tượng nói trên đã cho khoảng 20 người dân vay với tiền hơn 1 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 500 triệu đồng.

    Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, mở rộng. Công an Tp.Biên Hòa kêu gọi những ai đã vay tiền của các đối tượng trên hãy liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự Công an Tp.Biên Hòa để cung cấp thêm thông tin, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

    cuoi nam lien tiep bat giu nhieu o nhom tin dung den2
    Đối tượng Thăng đang làm việc với đối tượng công an. 

    Cho vay lãi "cắt cổ" hơn 300%/năm

    Cũng có hành vi cho vay nặng lãi, đối tượng Nguyễn Văn Thăng vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện, bắt giữ. Ngày 26/12, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất lên đến hơn 300%/năm.

    Danh tính đối tượng được xác định là Nguyễn Văn Thăng, SN 1998, trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Theo cơ quan công an, từ tháng 7/2021, đối tượng Thăng cùng một số đối tượng khác từ Ninh Bình vào Huế hoạt động cho vay nặng lãi, với thủ tục cho vay rất đơn giản như chụp ảnh CMND, sổ hộ khẩu người vay, số điện thoại người vay, các đối tượng đã tiếp cận được nhiều người có nhu cầu vay tiền.

    Từ tháng 7/2021 đến thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Văn Thăng và một số đối tượng khác đã thực hiện 117 hợp đồng cho vay với tổng số tiền là 922 triệu đồng; lãi suất vay từ 182.5%/năm đến 304.33%/năm, các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 188 triệu đồng.

    Cơ quan công an cho biết, để qua mắt sự phát hiện của lực lượng chức năng, trong quá trình cho vay, đối tượng Thăng đã sử dụng nhiều tên giả và số điện thoại khác nhau để liên lạc với khách vay.

    Hành vi của đối tượng Thăng có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra.

    Vừa đánh bạc vừa cho vay với lãi suất “cắt cổ”

    Ngày 25/12, Công an Tp.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã ra quyết định tạm giữ hình sự 2 đối tượng để làm rõ hành vi đánh bạc và cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

    Theo hồ sơ vụ án, ngày 23/12, đội Cảnh sát Hình sự, Công an Tp.Đồng Hới chủ trì phối hợp với đơn vị nghiệp vụ
    thuộc Công an tỉnh và Công an xã Bảo Ninh, phá thành công Chuyên án 012D, triệu tập đấu tranh đối tượng Trương Tuấn An, SN 1991, trú tại xã Bảo Ninh, Tp.Đồng Hới, để đấu tranh, làm rõ hành vi đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Trương Tuấn An, lực lượng chuyên án đã thu giữ 01 điện thoại di động, 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 01 giấy mượn tiền và 23 triệu đồng cùng một số tài liệu, tang vật liên quan khác.

    cuoi nam lien tiep bat giu nhieu o nhom tin dung den1
    Công an Tp.Đồng Hới thi hành lệnh khám xét nơi ở của Trương Tuấn An.

    Qua công tác nghiệp vụ và tài liệu thu thập được đã xác định đối tượng An có hành vi đánh bạc bằng hình thức số lô, số đề với Trương Văn Thương, SN 1986, trú tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy. Số tiền đánh bạc giữa An và Thương được xác định là hơn 221 triệu đồng.

    Ngoài ra, Công an Tp.Đồng Hới đã xác định An còn đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề với Nguyễn Thiết Kế, SN 1982, trú xã Bảo Ninh, Tp.Đồng Hới, với tổng số tiền đánh bạc là 6 triệu đồng.

    Theo đối tượng Trương Tuấn An khai nhận từ năm 2020 đến nay đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao. Tổng số tiền cho vay khoảng 585 triệu đồng, số tiền lãi là hơn 177 triệu đồng, trong đó số tiền thu lợi bất chính khoảng hơn 130 triệu đồng.

    Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Đồng Hới đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Trương Tuấn An và Trương Văn Thương. Đồng thời, tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

    Định Han Huyền 

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Ba (208)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoi-nam-lien-tiep-bat-giu-nhieu-o-nhom-tin-dung-den-a524402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan