+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe bị bắn gục: Lời khai của nghi phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan tới vụ cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn gục giữa lúc phát biểu trước đám đông, một nghi phạm đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

    Sáng 8/7 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thành phố Nara, miền Tây đất nước, để có bài phát biểu ủng hộ các ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện, dự kiến diễn ra vào ngày 10/7. Khoảng 11h30 cùng ngày, ông Abe đột ngột ngã gục. Theo ghi nhận của phóng viên NHK, đã có tiếng súng nổ vào thời điểm trên.

    Truyền thông Nhật Bản cho biết một nghi phạm đã bị bắt ngay tại hiện trường vụ việc, là nam giới, ngoài 40 tuổi, tên Yamagami Tetsuya. 

    nghi pham tan cong cuu thu tuong abe1
    Nghi phạm trong vụ tấn công cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắt giữ tại hiện trường. Ảnh: Asahi 

    Phóng viên NHK thông tin, nghi phạm vẫn ở yên vị trí sau vụ nổ súng và không hề cố gắng chạy trốn. Các nhân viên an ninh sau đó đã nhanh chóng bắt giữ và khống chế đối tượng, đồng thời thu giữ một khẩu súng. 

    Cảnh sát cho biết loại vũ khí mà nghi phạm mang theo là một khẩu súng tự chế. Khai nhận với cảnh sát, đối tượng nói rằng anh ta cảm thấy bất mãn với cựu Thủ tướng Shinzo Abe nên đã tìm cách ám sát ông.

    Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Tokyo, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị trúng 2 phát đạn, một phát vào ngực và một phát cổ. Hiện, cựu thủ tướng Nhật Bản đang trong tình trạng nguy kịch, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết các bác sĩ đang làm hết sức để cứu sống ông Abe.

    Ông Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, có lẽ là chính trị gia nổi tiếng nhất của đất nước hiện nay, cả ở Nhật Bản và ở nước ngoài. Ông là nhà lãnh đạo của phe lớn nhất trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và vẫn giữ ảnh hưởng mạnh mẽ trong chính phủ mặc dù đã từ chức thủ tướng vào tháng 9/2020.

    Vụ nổ súng trên đã gây chấn động Nhật Bản, một quốc gia có tỷ lệ tội phạm súng đạn rất thấp và có quy định kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt. Trong năm 2018, Nhật Bản chỉ báo cáo 9 trường hợp tử vong vì súng, thấp hơn nhiều so với 39.740 người cùng năm ở Mỹ. 

    Theo luật về súng cầm tay của Nhật Bản, các loại súng duy nhất được phép bán là súng ngắn và súng hơi - những loại súng ngắn nằm ngoài vòng pháp luật. Nhưng để sở hữu súng là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi nỗ lực và rất nhiều kiên nhẫn.

    Minh Hạnh (Theo CNN, WSJ) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-nhat-ban-abe-bi-ban-guc-loi-khai-cua-nghi-pham-a543876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan