+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Trump có thể mất những bất động sản nào vì vụ kiện gian lận?

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mất quyền kiểm soát một số bất động sản nổi tiếng trong danh mục đầu tư lớn của mình, sau khi một thẩm phán ở New York (Mỹ) ra phán quyết rằng ông Trump và một số doanh nghiệp của ông có hành vi gian lận trong nhiều năm.

    Theo thông tin trên Newsweek, trong phán quyết liên quan đến vụ kiện dân sự chống lại ông Trump, các con trai của ông và Trump Organization hôm 26/9, Thẩm phán Arthur Engoron phát hiện họ đã định giá quá cao một số tài sản của cựu tổng thống, đồng thời phóng đại giá trị tài sản ròng của ông nhằm đảm bảo các khoản vay và giao dịch kinh doanh.

    Thẩm phán Arthur Engoron yêu cầu hủy bỏ một số giấy phép kinh doanh của ông Trump tại New York. Bên cạnh đó, các công ty sở hữu một số tài sản của ông phải được bàn giao cho những người quản lý độc lập - việc mà một số người mô tả là “hình phạt tử hình doanh nghiệp”.

    Trao đổi với Business Insider, ông John Moscow - cựu công tố viên về tội phạm tài chính tại Văn phòng Biện lý quận Manhattan (New York) nói: “Điều đó có nghĩa đó không còn là một công ty nữa. Thẩm phán đang chỉ định ai đó tiếp quản tài sản và phân chia chúng vào thời điểm mà tòa án thấy thích hợp”.

    Theo ông John Moscow, yêu cầu này có nghĩa cựu Tổng thống Trump sẽ tiếp tục sở hữu các tài sản này nhưng không có quyền bán hoặc sử dụng chúng như tài sản đảm bảo các khoản vay. Nếu tòa án quyết định bán các tài sản đó, ông Trump sẽ không nhận được bất cứ khoản tiền dư nào sau khi hoàn trả các khoản nợ vay và nợ phải trả.

    cuu tong thong trump co the mat nhung bat dong san nao vi vu kien gian lan1
    Khu bất động sản Mar-a-Lago, Tháp Trump, Tháp Trump Park Anvenue và tòa nhà 40 Phố Wall (theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái xuống). Ảnh: Newsweek

    Các luật sư của ông Trump cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết nói trên. Cả các luật sư và ông Trump đều nói rằng phán quyết này là có động cơ chính trị. Dưới đây là một số bất động sản mà cựu tổng thống có thể bị mất vì vụ kiện gian lận.

    Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida)

    Dinh thự và khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach (bang Florida, Mỹ) của ông Trump nằm trong số các tài sản được đề cập tới trong phán quyết dài 35 trang. Được biết, đây là nơi ông Trump thường lui tới và chỉ đạo một số công việc của chính phủ trong thời gian đương nhiệm.

    Trong khi thẩm định viên của Palm Beach định giá giá thị trường của Mar-a-Lago ở mức 18 - 27,6 triệu USD, ông Trump lại đưa ra con số từ 426,5 - 612,1 triệu USD trong hồ sơ. Mức định giá này cao hơn ít nhất 2.300%.

    “Sự khác biệt ở mức độ lớn như vậy, do nhà phát triển bất động sản tăng quy mô không gian sống của mình trong nhiều thập kỷ, chỉ có thể coi là gian lận”, Thẩm phán Engoron cho hay.

    Cựu Tổng thống Trump và các con trai của ông tranh luận rằng người định giá ở địa phương định giá tài sản tương đối thấp, đồng thời đưa ra dẫn chứng rằng các tài sản nhỏ hơn trong khu vực được rao bán trên thị trường với giá cao hơn gấp đôi mức giá được niêm yết. Ông Trump cho rằng “tài sản này có thể có giá trị gần gấp 100 lần số tiền đó”.

    Dinh thư 3 tầng ở Tháp Trump (New York)

    Dinh thự gồm 3 tầng, từ tầng 56 đến tầng áp mái, của cựu Tổng thống Trump tại tòa nhà chọc trời cùng tên ở 725, Đại lộ số 5, Manhattan (New York) gây ấn tượng với những bức tường phủ vàng và đá cẩm thạch.

    Theo phán quyết của tòa án, ông Trump tuyên bố rằng dinh thự 3 tầng rộng 30.000 feet vuông (khoảng 2.787 m2) và định giá bất động sản này ở mức 327 triệu USD. Thẩm phán Engoron đồng tình với quan điểm của Tổng chưởng lý New York Letitia James rằng dinh thự đã được định giá quá cao từ 114 - 201 triệu USD.

    XEM THÊM: Ukraine liên tiếp nhận tin xấu từ hai đồng minh NATO

    “Nếu khu vực này có hình tròn hoặc hình dạng kỳ lại, có thể các phép đo diện tích sẽ cho kết quả hơi khác do lỗi của người đo. Các phép đo thiện chí sẽ thay đổi khoảng 10-20% chứ không phải 200%”, Thẩm phán Engoron cho biết.

    Tháp Trump Park Avenue (New York)

    Nằm gần Tháp Trump và công viên trung tâm ở thành phố New York, tháp Trump Park Anvenue ban đầu được xây dựng như một khách sạn, gồm 120 căn hộ sang trong và 8 căn penthouse.

    Theo thông tin từ Thẩm phán Engoron, một số căn hộ đã bị hạn chế tiền thuê theo luật của thành phố trong khoảng thời gian từ 2011 - 2021. Tính đến năm 2020, 6 căn hộ tại tòa tháp này vẫn bị hạn chế tiền thuê, nên tổng giá trị của chúng là 22,8 triệu USD.

    Tuy nhiên, từ năm 2014 - 2021, Trump Organization xử lý các căn hộ này như thể chúng không bị áp dụng hạn chế về tiền thuê, “thổi phồng giá trị của mỗi căn hộ từ khoảng 700% (năm 2014) đến 64% (năm 2021)”.

    Tòa nhà 40 Phố Wall (New York)

    Theo phán quyết của tòa án, cựu Tổng thống Trump sở hữu hợp đồng cho thuê mặt bằng ở tòa nhà 72 tầng tại khu vực tài chính của New York, nơi ông cho thuê những căn hộ sang trọng ngay đối diện Sở giao dịch chứng khoán New York.

    Thẩm phán Engoron cho hay, nhiều đánh giá độc lập định giá tòa nhà này của ông Trump ở mức 200 - 220 triệu USD trong giai đoạn 2010 - 2012. Tuy nhiên, cựu tổng thống lại định giá tòa nhà ở mức 524,7 - 527,2 triệu USD.

    Tương tự, nhà đánh giá độc lập định giá tòa nhà 40 Phố Wall là 540 triệu USD vào năm 2015. Cùng thời điểm, ông Trump nêu tài sản này trị giá 735,4 triệu USD.

    Biệt thự Seven Springs Estate (New York)

    Biệt thư Seven Springs Estate rộng khoảng 81 ha, được xây dựng năm 1919 và được Trump Organization mua vào năm 1996. Bất động sản này trải dài khắp thị trấn Bedford, Armonk và Chappaqua ở hạt Westchester (New York).

    cuu tong thong trump co the mat nhung bat dong san nao vi vu kien gian lan2
    Biệt thư Seven Springs Estate được Trump Organization mua vào năm 1996.

    Các đánh giá chuyên môn vào các năm 2000, 2006, 2012 và 2014 định giá giá trị thị trường của Seven Springs Estate ở mức 30 triệu USD hoặc thấp hơn. Thế nhưng, báo cáo tình hình tài chính năm 2011 của cựu Tổng thống Trump báo cáo giá trị của bất động sản này là 261 triệu USD. Trong khi đó, báo cáo tình hình tài chính các năm 2012, 2013 và 2014 định giá tòa biệt thự ở mức 291 triệu USD.

    Sân golf ở Aberdeenshire (Scotland)

    Theo thông tin trên Newsweek, năm 2014, ông Trump định giá sân golf ở Aberdeenshire (Scotland) của mình ở mức 435 triệu USD. Các công tố viên cho rằng, mức định giá này dựa trên giả định cựu tổng thống có quyền xây 2.500 ngôi nhà sang trọng trên khu đất này nhưng ông chỉ được chấp thuận xây ít hơn 1.500 căn hộ và golf villas.

    Thẩm phán Engoron chia sẻ, năm 2019, cựu Tổng thống Trump đã điều chỉnh mức định giá xuống hơn 164.000 bảng Anh (tương đương 199.000 USD) để phản ánh tình trạng thiếu các tài sản chưa được phát triển trên khu đất.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-trump-co-the-mat-nhung-bat-dong-san-nao-vi-vu-kien-gian-lan-a593433.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan