+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe qua đời ở tuổi 95

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gia đình cựu Tổng thống Mugabe xác nhận, ông đã từ trần sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật ở Singapore kể từ tháng 4 năm nay.

    Gia đình cựu Tổng thống Mugabe xác nhận, ông đã từ trần sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật ở Singapore kể từ tháng 4 năm nay.

    Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: Sky News

    "Tôi vô cùng đau buồn thông báo rằng người sáng lập đất nước, cựu Tổng thống Robert Mugabe đã qua đời", Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa hôm nay (6/9) đăng trên Twitter.

    Ông Emmerson Mnangagwa nhấn mạnh nhà cựu lãnh đạo Zimbabwe "là biểu tượng của giải phóng, người ủng hộ hòa bình châu Phi dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng và trao quyền cho nhân dân".

    "Đóng góp của ông ấy đối với lịch sử quốc gia và lục địa này sẽ không bao giờ bị lãng quên. Cầu mong linh hồn ông được an nghỉ trong cõi vĩnh hằng", Tổng thống Mnangagwa nói về người tiền nhiệm của mình.

    Ông Robert Mugabe lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980 và là nguyên thủ quốc gia lâu đời nhất thế giới trước khi rời cương vị 2 năm trước. Ông đảm nhận cương vị thủ tướng Zimbabwe từ năm 1980 đến 1987 sau đó là tổng thống từ năm 1987-2017.

    Ông Robert Mugabe bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 11.2017, chấm dứt 3 thập kỷ liên tục làm lãnh đạo.

    Cựu Tổng thống Robert Mugabe là một nhân vật nhiều tranh cãi. Ông là người hùng trong cuộc đấu tranh giải phóng Châu Phi, giúp giải phóng Zimbabwe khỏi chủ nghĩa thực dân Anh. Đồng thời, ông cũng bị chỉ trích trong vai trò lãnh đạo, bởi những chính sách quản lý kinh tế sai lầm dẫn tới tham nhũng lan rộng, khiến Zimbabwe rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế. 

    Người vợ thứ hai của cựu Tổng thống Mugabe - cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe bị chỉ trích với lối sống xa hoa trong khi kinh tế đất nước kiệt quệ. 

    Trong thời gian qua, ông Mugabe được chăm sóc y tế tại một bệnh viện ở Singapore vì vấn đề sức khỏe không được tiết lộ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-zimbabwe-robert-mugabe-qua-doi-o-tuoi-95-a291812.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan