+Aa-
    Zalo

    Đặc nhiệm SEAL tiết lộ khoảnh khắc siết cò tiêu diệt Bin Laden

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thành viên đội đặc nhiệm SEAL Rob O'Neill, người nã súng bắn chết thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố khét tiếng Al-Qaeda trong chiến dịch năm 2011 vừa lên tiếng...

    (ĐSPL) - Thành viên đội đặc nhiệm SEAL Rob O'Neill, người nã súng bắn chết thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố khét tiếng Al-Qaeda trong chiến dịch năm 2011 vừa lên tiếng công khai tên tuổi. Theo Daily Mail, cựu điệp viên 38 tuổi đã quyết định phá vỡ sự bí mật và công khai danh tính sau khi mất các chế độ ưu đãi trong quân đội vì rời khỏi lực lượng.

    Tiết lộ của O'Neill đang gây nhiều tranh cãi trong chính giới. Bởi, trước đó, Đô đốc Brian Losey, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ đã viết thư ngỏ cảnh báo các thành viên biệt đội SEAL không được phản bội lời thề giữ bí mật về nhiệm vụ của mình, đặc biệt là về vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden.

    Bí mật của điệp viên mật danh "thợ săn"

    Nhiều năm sau cuộc đột kích chớp nhoáng tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden đã trở thành kinh điển của biệt đội SEAL, cho đến nay, danh tính tay súng huyền thoại này vẫn được giữ bí mật. Trong rất nhiều bài báo, bộ phim, anh ta chỉ được nhắc đến với bí danh "The Shooter" - tạm hiểu là "thợ săn". Tuy nhiên, nhân vật "thợ săn" này sẽ được nhận diện thông qua bộ phim tài liệu dự kiến trình chiếu trên kênh Fox News tới đây. Câu chuyện về việc bắn hạ người đứng sau vụ tấn công tòa tháp đôi ở New York sẽ được kể rành rẽ, bất chấp sự phản ứng của giới tình báo Mỹ.

    Fox News sẽ phát sóng chương trình bao gồm hai phần, mang tên "The Man Who Killed Osama bin Laden" (tạm dịch: Người tiêu diệt Osama Bin Laden), vào ngày 11 và 12/11 tới. Trong đó đáng chú ý là cuộc phỏng vấn độc quyền với tay súng đặc nhiệm của Navy SEAL - Rob O'Neill (38 tuổi) người đã siết cò bắn hạ trùm khủng bố Bin Laden và tận mắt chứng kiến trùm khủng bố này chết như thế nào.

    Theo tiết lộ của Daily Mail, gần hai năm rưỡi sau khi hoàn tất "sứ mệnh Abbottabad", giết chết người cầm đầu mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, cựu điệp viên Rob O'Neill sẽ chia sẻ những thông tin về cuộc hành quân mang mật danh "Neptune Spear". Nhân vật này cũng sẽ cung cấp thêm những thông tin cặn kẽ hơn về công tác huấn luyện và những chi tiết bí mật trong cuộc hành quân tại Pakistan. Thậm chí cả tình tiết liên quan đến vụ rơi trực thăng bất khả kháng đêm đột kích và tại sao đội đặc nhiệm SEAL gồm 6 người đã lo sợ cho sinh mạng bản thân như thế nào.

    Chưa dừng lại ở đó, "thợ săn" cũng sẽ mô tả những gì xảy ra trong "cứ địa" của tay trùm khủng bố trong khi Tổng thống Barack Obama và nội các chăm chú theo dõi diễn tiến trong Nhà Trắng. Cuối cùng là những thông tin chưa hề được chia sẻ, bao gồm kinh nghiệm của "thợ săn" trong khoảng thời gian ngắn ngủi đối đầu với Bin Laden và sự miêu tả của "thợ săn" về những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời tay trùm khủng bố.

    Trước đó, tạp chí Esquire từng đăng bài phỏng vấn "người đã bắn và tiêu diệt Osama Bin Laden" nhưng không tiết lộ danh tính của tay súng đặc nhiệm. Trong bài báo, Esquire chỉ gọi O'Neill là "tay súng" và thuật lại khoảnh khắc anh đối đầu với trùm khủng bố. "Bin Laden có vóc người gầy ốm, để râu ngắn và đầu cạo trọc. Khi bị tấn công, trùm khủng bố Al-Qaeda đang ôm vợ mình Amal Al-Sadah và phía trước là khẩu AK-47. Cả hai ẩn trong bóng tối, chỉ nghe tiếng chứ không thấy rồi, "thợ săn" siết cò".

    "Ông ta chết, thè cả lưỡi ra. Tôi nhìn ông ta trút những hơi thở cuối cùng và nghĩ: Đây là điều tốt nhất hay tồi tệ nhất tôi đã làm? Đây là thực tế và đó chính là ông ta", cựu điệp viên trả lời Esquire.

    (bgiay)“Người hùng thầm lặng” lần đầu tiết lộ khoảnh khắc siết cò

    Nhiều bí mật về cuộc đột kích của biệt đội SEAL cũng được công bố.

    Bí mật, sự thật và trừng phạt

    O'Neill là một quân nhân từng giành nhiều huy chương và lập không ít thành tích. Trong 16 năm phục vụ biệt đội SEAL (thay vì đầy đủ 20 năm), O'Neill đã tham gia hàng chục chiến trường như Iraq và Afghanistan. Nhiều nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như Zero Dark Thirty, Captain Phillips và Lone Survivor xây dựng dựa trên hình mẫu của anh. Theo Daily Mail, O'Neill quyết định phá vỡ sự bí mật và công khai danh tính sau khi mất các chế độ ưu đãi trong quân đội vì rời khỏi lực lượng này.

    Được biết, quyết định công bố danh tính của O'Neill đã gây ra nhiều tranh cãi. Trước đó, ngày 4/11, Đô đốc Brian Losey, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Mỹ đã viết thư ngỏ cảnh báo các thành viên đội đặc nhiệm SEAL của hải quân không được phản bội lời thề giữ bí mật về nhiệm vụ của mình, đặc biệt là về vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden. Tuyên bố của ông Losey nhấn mạnh rằng, lời cảnh báo của hải quân vẫn nguyên tác dụng ngay cả khi nhiệm vụ đã kết thúc, và sẽ trừng phạt bất cứ người nào công khai các thông đến nhiệm vụ bí mật của đặc nhiệm.

    Lời cảnh cáo này được cho là nhằm vào Matt Bissonnette (một cựu đặc nhiệm SEAL khác) cũng đã công khai tiết lộ vai trò của mình trong vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden hồi cuối tháng 10. Bissonnette cũng đang chuẩn bị phát hành cuốn sách mang tên "No Hero: The Evolution of a Navy SEAL" (Không có anh hùng: Sự tiến hoá của đặc nhiệm SEAL) nói về tất cả các nhiệm vụ anh từng thực hiện. Dù bản thảo đã được gửi tới Lầu Năm Góc để kiểm duyệt nhưng Bissonnette vẫn bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì tội tiết lộ thông tin mật trong cuốn sách phát hành trước đó "No Easy Day" (Ngày không dễ dàng). Bissonnette ký bút danh trên cuốn sách này là Mark Owen.

    Video tham khảo:

    Clip mô phỏng cảnh kết liễu trùm khủng bố Osama bin Laden

    Trong "No Easy Day", Bissonnette tiết lộ, các thành viên đã bắn "một vài" viên đạn vào xác chết của trùm khủng bố để chắc chắn rằng, nghi phạm đã chết. Tuy nhiên, theo SOFREP - tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, số đạn mà những người này thay phiên nhau xả vào thi thể người đứng đầu Al-Qaeda lên đến hàng trăm viên. Đó có thể là lý do khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama không công khai ảnh thi thể của Bin Laden trên các phương tiện truyền thông vì sợ sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng trong và ngoài nước gây ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ.

    Trong thư ngỏ lần này, Đô đốc Losey cũng tìm cách bêu xấu những cựu đặc nhiệm đòi công khai nhiệm vụ của mình và nhắc nhở các thành viên SEAL về lời thề giữ bí mật, bảo vệ danh tính đồng đội và đối tác, những thứ được coi là "giá trị cốt lõi" của đặc nhiệm Mỹ. ông viết: "Chúng ta không chấp nhận sự coi thường đầy ích kỷ hay cố ý đối với giá trị cốt lõi của đặc nhiệm nhằm giành lấy sự nổi tiếng hay lợi ích tài chính". Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Đô đốc Losey đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các thành viên đặc nhiệm SEAL. Trước đây, ông cũng đã từng viết một bức thư yêu cầu tất cả đặc nhiệm phải giữ bí mật về nhiệm vụ mà mình đã thực hiện.

    Fox News cho biết, họ vẫn phát sóng bộ phim tài liệu 2 phần vào ngày 11 và 12/11 tới do không thấy Bộ Quốc phòng Mỹ hoặc các cơ quan chính phủ khác đả động tới.

    Sẵn sàng đối diện với nguy hiểm khi lộ danh tính

    Trong một diễn biến liên quan, ông Tom O'Neill (bố của Rob O'Neill) cho biết, ông ủng hộ quyết định chia sẻ câu chuyện tiêu diệt Bin Laden của con trai. "Con tôi không được quyền tiết lộ danh tính, nhưng họ sử dụng những lời lẽ dọa nạt để buộc Rob phải im lặng. Bạn phải làm sao nếu rời khỏi quân đội sau một thời gian dài cống hiến và trở thành nhân viên tiếp khách ở Walmart?", ông nói.

    Ông cũng cho biết thêm: "Nhiều người hỏi chúng tôi có lo lắng bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo truy đuổi sau việc công bố của Rob không. Tôi nói mình sẽ vẽ một tấm bia lớn ngay cửa lớn và chúng cứ thử đến bắt đi". Hiện tại, giới quan sát tỏ ra nghi ngờ về thông tin O'Neill chính là người siết cò tiêu diệt Bin Laden, bởi chiến dịch đột kích được thực hiện trong bóng tối, giữa một không gian chật hẹp, thế nên việc xác định được viên đạn do ai bắn ra đã giết chết trùm khủng bố là vô cùng khó khăn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-nhiem-seal-tiet-lo-khoanh-khac-siet-co-tieu-diet-bin-laden-a71018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan