+Aa-
    Zalo

    Đài Loan từ chối lời đề nghị trợ giúp của Trung Quốc sau động đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đài Loan đã từ chối lời đề nghị từ Trung Quốc về việc gửi một đội cứu hộ tới hỗ trợ sau khi một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra khiến hàng trăm người thương vong

    Đài Loan đã từ chối lời đề nghị từ Trung Quốc về việc gửi một đội cứu hộ tới hỗ trợ sau khi một trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra khiến hàng trăm người thương vong.

    Trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra ở phía Bắc thành phố du lịch nổi tiếng Hoa Liên khoảng 21km. Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm 67 người mất tích vì các cơn dư chấn tiếp tục tấn công khu vực này. Trung tâm cứu hộ khẩn cấp Đài Loan cho biết 4 toà nhà đã đổ sập trong trận động đất và nhiều đường sá, cầu cống bị hư hại nặng. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng, 265 người khác bị thương cùng 67 người mất tích.

    Vài giờ sau khi Đài Bắc từ chối đề nghị giúp đỡ của Bắc Kinh với lý do không cần nhân lực, khu vực Hoa Liên lại phải trải qua trận động đất khác mạnh tới 5,7 độ richter.

    Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan đã nói với tờ SCMP rằng Đài Bắc đánh giá cao việc cung cấp trợ giúp của Bắc Kinh vào thời điểm căng thẳng hiện tại nhưng hiện tại họ vẫn có đủ nhân lực và vật lực. Ông Chiu Chui-cheng, Phó chủ tịch hội đồng, nói rằng: "Tại thời điểm này, chúng tôi có đủ nhân lực và cơ sở để hỗ trợ hoạt động giải cứu các nạn nhân. Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị của họ, nhưng cho đến nay chúng tôi không cần sự giúp đỡ của họ".

    Đài Loan từ chối đề nghị giúp đỡ của Trung Quốc sau vụ động đất. Ảnh: SCMP

    Khi được hỏi rằng liệu đây có phải là cơ hội để thay đổi căng thẳng với Bắc Kinh hay không, ông Chiu nói: "Về cơ bản thì động đất là một thảm họa tự nhiên và hoạt động cứu nạn liên quan đến các nỗ lực nhân đạo".

    Hội đồng sau đó cũng đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Đài Loan không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài với các nỗ lực cứu hộ.

    Wang Kung-yi, giáo sư Khoa học Chính trị thuộc Đại học Văn hóa Trung Quốc ở Đài Bắc, nói rằng việc Đài Loan từ chối lời đề nghị giúp đỡ đã được dự liệu từ trước. "Hòn đảo này vẫn còn đủ khả năng đối mặt với thảm họa, tương đối nhỏ so với trận động đất làm hơn 2.000 người thiệt mạng vào tháng 9/1999", ông Wang cho biết.

    Theo Cơ quan Ngoại giao Đài Loan, có 33 người nước ngoài bị ảnh hưởng từ động đất, gồm 14 công dân Hàn Quốc, 9 người Nhật Bản, 2 người Cộng hòa Czech, 2 người Singapore, 1 người Philippines, 1 người Thái Lan, 1 người Ấn Độ và 3 người nước ngoài khác chưa được xác định quốc tịch. Phần lớn trong số đó đã xuất viện.

    Tối hôm qua (7/2), lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến bệnh viện để thăm một số nạn nhân bị thương nghiêm trọng trong cuộc động đất, trong đó có 1 du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Người này và con trai đều bị thương trong trận động đất, tuy nhiên vì tổn thương quá nghiêm trọng, người mẹ được xác định đã qua đời sau đó.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-loan-tu-choi-loi-de-nghi-tro-giup-cua-trung-quoc-sau-dong-dat-a219259.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan