+Aa-
    Zalo

    “Đám cháy Syria” sắp lan sang Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trước nguy cơ thành phố Kobane thất thủ và chiến sự có thể lan sang Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan kêu gọi phương Tây dùng bộ binh chống IS.

    (ĐSPL) – Trước nguy cơ thành phố Kobane thất thủ và chiến sự có thể lan sang Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan kêu gọi phương Tây dùng bộ binh chống IS.
    Hơn 400 chết người Kurd-IS trận chiến Kobane
    “Đám cháy Syria” sắp lan sang Thổ Nhĩ Kỳ

    Các chiến binh của tổ chức khủng bố IS tấn công thành phố Kobane từ 3 hướng.

    Đài quan sát nhân quyền Syria ngày 7/10 cho biết hơn 400 người, trong đó có nhiều chiến binh, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ kéo dài nhiều tuần giữa tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các chiến binh người Kurd tại thành phố Kobane trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
    Theo đài này, 412 người đã bị thiệt mạng trong những trận chiến khốc liệt giữa IS và các Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd.  Trong số này có ít nhất là 219 chiến binh của IS và 163 chiến binh YPG.
    Theo Tân Hoa Xã, kể từ khi phát động tấn công vào ngày 16/9, các chiến binh IS đã chiếm giữ 300 làng xung quanh thành phố Kobane và khiến cho 160.000 người Kurd phải chạy sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếm khoảng 15\% trong dân số  Syria 23 triệu dân số Syria, đa số người Kurd đang sinh sống ở phía bắc đất nước.
    Thành phố Kobane, còn được gọi là Ayn al-Arab  và có 400.000 cư dân, đã thu hút nhiều chiến binh đến từ  người Kurd từ  Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đến giúp đỡ “những người Kurd anh em” ở đây.
    Thành phố chiến lược này có nguy cơ bị rơi vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Hôm 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết các chiến binh IS sắp chiếm được Kobane. Ông lưu ý rằng chỉ bằng các cuộc không kích, liên minh phương Tây-Arập không thể ngăn chặn được đà tiến quân của IS vào thành phố Kobane.
    Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi phương Tây dùng bộ binh chống IS
    Hôm 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi các cường quốc phương Tây phát động tấn công trên bộ chống tổ chức khủng bố  Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và nói rằng thành phố Kobane “sắp rơi vào tay” các chiến binh thánh chiến.
    Ông Erdogan nói không thể “kết liễu các phần tử khủng bố chỉ bằng các cuộc không kích” và  kêu gọi phương Tây hợp tác trong chiến dịch  mặt đất.
    “Đám cháy Syria” sắp lan sang Thổ Nhĩ Kỳ

    Thổ Nhĩ Kỳ bố trí xe tăng sát biên giới Syria đề phòng các chiến binh IS tràn sang.

    Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa ra 3 yêu cầu là "tạo ra một khu vực cấm bay, tuyên bố một khu vực an toàn (trên lãnh thổ Syria)  cũng như đào tạo và trang bị cho phe đối lập ôn hòa ở Syria và Iraq”.
    Các chiến binh IS đã tiến vào thành phố Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đánh chiếm nhiều làng mạc xung quanh thành phố.
    Tuần trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép chính phủ nước này “hành động quân sự qua biên giới” ở các nước láng giềng Syria và Iraq để chống lại các nhóm khủng bố. Quyết định có thời hạn 1 năm này cho phép lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch qua biên giới và  cho phép quân đội nước ngoài bố trí ở Thổ Nhĩ Kỳ “cho mục đích tương tự”.  
    Syria lên án IS thảm sát người Kurd
    “Đám cháy Syria” sắp lan sang Thổ Nhĩ Kỳ

    Thủ tướng Wael Halqi gọi các hành động của IS ở  thành phố Kobane và các làng mạc lân cận là "cuộc thảm sát tàn bạo" chống người Kurd ở miền bắc Syria.

    Theo hãng thông tấn SANA, ngày 7/10, chính phủ Syria đã lên án tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công thành phố Kobane trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
    Chính phủ ở Damascus gọi các hành động của IS ở  thành phố Kobane và các làng mạc lân cận là "cuộc thảm sát tàn bạo" chống người Kurd ở miền bắc Syria.
    Trong khi đó, Thủ tướng Wael Halqi nhấn mạnh rằng Kobane sẽ luôn là "nhịp đập trái tim Syria" và lưu ý rằng chính phủ của ông đang cung cấp hàng cứu trợ cho tất cả các thành phố Syria - "đặc biệt" là Kobane - để giúp đỡ “những người dân kiên cường chống lại sự bao vây khủng bố” của IS.
    Thủ tướng Wael Halqi nói thêm rằng quân đội Syria sẽ chống những kẻ khủng bố ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Syria. Đây là lần đầu tiên chính phủ Syria lên án các cuộc tấn công của IS chống lại người Kurd ở miền bắc nước này cách đây 3 tuần. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-chay-syria-sap-lan-sang-tho-nhi-ky-a54418.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập liên minh quốc tế chống “Nhà nước Hồi giáo” và có thể sử dụng cả bộ binh trong trường hợp cấp bách.