+Aa-
    Zalo

    Đàm phán với Nga và Iran thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ đưa gần 300 xe quân sự tới Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ với khoảng 300 chiếc, gồm nhiều xe tăng, xe chở bệ phóng hỏa tiễn đa nòng và xe chiến đấu bộ binh đã tiến vào Syria.

    Đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ với khoảng 300 chiếc, gồm nhiều xe tăng, xe chở bệ phóng hỏa tiễn đa nòng và xe chiến đấu bộ binh đã tiến vào Syria.

    Đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria. Ảnh: Almasdar.

    Al Masdar News đưa tin, đêm 8/9 Thổ Nhĩ Kỳ đã âm thầm triển khai một đoàn xe quân sự mang theo rất nhiều vũ khí đi qua tỉnh biên giới Hatay tiến vào Idlib - thành trì cuối cùng của lực lượng phiến quân ở Syria.

    Theo các nhà hoạt động xã hội đối lập của Syria, đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 300 chiếc, gồm nhiều xe tăng, xe chở bệ phóng hỏa tiễn đa nòng và xe chiến đấu bộ binh, tiến vào Syria qua cửa khẩu Kafr Losen. Đây là những vũ khí có thể đe dọa các loại chiến đấu cơ tầm thấp nếu chúng không kích mục tiêu ở Idlib.

    Việc huy động đoàn xe quân sự hùng hậu diễn ra ngay sau khi cuộc đàm phán 3 bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran kết thúc hôm 8/9 mà không đạt được mục tiêu chung.

    Tại cuộc đàm phán, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Syria vì lo sợ chiến dịch quân sự tại đây sẽ dẫn đến khủng hoảng nhân đạo và người tị nạn sẽ tràn qua biên giới nước này. Ông tuyên bố không muốn Idlib trở thành một "bể máu" và tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Idlib cũng sẽ dẫn tới thảm họa.

    Nga và Iran đã không đồng ý với đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận trên. Trước đó, các chiến đấu cơ Nga và Syria đã nhiều lần không kích dữ dội mục tiêu phiến quân ở tỉnh này.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng lệnh ngừng bắn là vô nghĩa vì không có đại diện phiến quân Hồi giáo trong cuộc họp này. Ông khẳng định "chính quyền hợp pháp của Syria có quyền và cuối cùng vẫn phải giành lại toàn bộ lãnh thổ quốc gia".

    Trước sự cứng rắn của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ dường như cũng không chịu nhượng bộ và hoạt động triển khai quân này được cho là nhằm hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy được Ankara hậu thuẫn đang hoạt động ở Idlib.

    Tỉnh Idlib của Syria có biên giới giáp với tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: Al Jazeera

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-phan-voi-nga-va-iran-that-bai-tho-nhi-ky-dua-gan-300-xe-quan-su-toi-syria-a243367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan