+Aa-
    Zalo

    Đảng Cộng hoà chuẩn bị kiện Tổng thống Biden về lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel cho biết, bà dự định đệ đơn kiện Tổng thống Joe Biden về lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

    Sau tuyên bố về lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà (RNC) Ronna McDaniel đã đưa ra bình luận của mình. Trong đó, bà nhận định: "Khi đắc cử, ông Joe Biden đã cam kết với người Mỹ rằng ông ấy sẽ không áp đặt họ phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng hoá ra ông ấy đã nói dối. Và giờ đây các doanh nghiệp nhỏ, người lao động và các gia đình trên cả nước đều phải trả giá vì việc này".

    chu tich rnc
    Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà (RNC) Ronna McDaniel. Ảnh: NBC

    Bà McDaniel nói thêm: "Như nhiều người Mỹ khác, tôi ủng hộ vaccine nhưng chống lại quy định bắt buộc tiêm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và người lao động không có tiền hoặc nguồn lực hợp pháp để chống lại các hành động vi hiến và các sắc lệnh độc đoán của ông Biden. Tuy nhiên, khi sắc lệnh tiêm vaccine có hiệu lực, RNC sẽ kiện chính quyền để bảo vệ người Mỹ và quyền tự do của họ".

    Được biết, trước đó, ngày 9/9 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã ban hành một sắc lệnh bắt buộc những công ty, doanh nghiệp có trên 100 nhân viên phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc lấy mẫu xét nghiệm hàng tuần đối với toàn bộ lao động. 

    Cụ thể, ông Biden đã gửi thông điệp tiêm chủng tới người dân Mỹ như sau: "Còn điều gì khiến các bạn chần chừ nữa? Các bạn còn cần thấy điều gì đây? Chúng tôi đã tiến hành tiêm chủng miễn phí, an toàn và tiện lợi. Hơn 200 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi. Chúng tôi đã kiên nhẫn nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi đang cạn dần và việc các bạn từ chối tiêm chủng đã khiến đất nước phải trả giá đắt. Vậy nên hãy làm điều đúng đắn".

    Tổng thống Mỹ nhắn nhủ: "Các bạn không cần nghe lời của tôi. Hãy lắng nghe lời nói từ những người Mỹ chưa được tiêm chủng, những người đang phải điều trị trong bệnh viện, những người đã trút hơi thở cuối cùng với câu 'Giá như tôi tiêm vaccine từ trước'. 'Giá như', đó quả thật là một thảm kịch". 

    tong-thong-biden-keu-goi-nguoi-dan-tiem-vaccine.mp4

    Tổng thống Joe Biden gửi thông điệp đến những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Nguồn: CNN

    Theo đó, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc không phải vi phạm quyền tự do, ông nhấn mạnh: "Đây không phải vấn đề về quyền tự do hay sự lựa chọn của cá nhân. Đó là cách để bảo vệ bản thân và những người xung quanh bạnnhững người bạn làm việc cùng, những người bạn quan tâm, những người bạn yêu thương. Công việc của tôi với tư cách là tổng thống là bảo vệ tất cả người Mỹ".

    Sau bài phát biểu trên, một số thống đốc đảng Cộng hoà cũng như các quan chức thực thi pháp luật tại các bang đã công khai phản đối quy định tiêm vaccine bắt buộc. 

    Trong đó, Tổng chưởng lý bang Oklahoma John O'Connor tuyên bố ông và nhóm của mình đang "chuẩn bị khởi kiện" để bảo vệ cư dân trong bang khỏi "sự xâm phạm quá mức của chính phủ liên bang."

    Cụ thể, ông O'Connor nhấn mạnh: "Chúng tôi tôn trọng quyền của các doanh nghiệp và người dân tại Oklahoma trong việc đưa ra các quyết định liên quan tới sức khỏe với bản thân và gia đình của họ. Văn phòng của tôi kiên quyết phản đối bất kỳ nỗ lực nào của chính phủ liên bang trong việc bắt buộc tiêm chủng. Chúng tôi đang chuẩn bị khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình và bảo vệ pháp quyền trước sự xâm phạm quá mức của chính phủ liên bang".

    Minh Hạnh (Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-kien-tong-thong-biden-ve-lenh-bat-buoc-tiem-vaccine-ngua-covid-19-a512808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan