+Aa-
    Zalo

    Đảng Cộng hòa tiết lộ kế hoạch nếu giành quyền kiểm soát Hạ viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 đang tới gần, đảng Cộng hòa được dự đoán nhiều khả năng giành thế đa số tại Hạ viện.

    Trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022, đảng Cộng hòa đang được dự đoán có nhiều lợi thế và có thể dễ dàng giành thế đa số tại Hạ viện. 

    Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN 2 ngày trước ngày bầu cử chính thức, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết những kế hoạch sắp tới của đảng Cộng hòa bao gồm giải quyết lạm phát, tỷ lệ tội phạm và vấn đề biên giới. Đây là 3 vấn đề chính trong các buổi vận động tranh cử của ứng viên Cộng hòa. 

    Cụ thể, ông McCarthy nói: "Điều đầu tiên bạn thấy sẽ là các luật kiểm soát biên giới. Bạn phải kiểm soát biên giới trước. Bạn đã có tới 2 triệu người tị nạn đến khu vực biên giới chỉ trong năm nay".

    Chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục dựa vào quy tắc khẩn cấp về đại dịch thời cựu Tổng thống Donald Trump cho phép cơ quan chức năng khu vực biên giới từ chối người tiếp nhận người di cư biên giới Mỹ-Mexico. Trong năm tài khóa 2022, trong bối cảnh làn sóng di cư ồ ạt ở Tây bán cầu, số người kéo đến biên giới Mỹ đã lên tới 2 triệu người, theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ. Trong số đó, hơn 1 triệu người đã bị từ chối. 

    lanh dao dang cong hoa
    Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy. Ảnh: CNN 

    Đồng thời, ông McCarthy lưu ý việc giám sát và điều tra cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của đảng Cộng hòa. Ông cho biết nếu đảng Cộng hòa giành thế đa số Hạ viện, họ có kế hoạch tổ chức một số cuộc điều tra về các vấn đề như cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan, nguồn gốc đại dịch COVID-19. 

    Trong khi một số nghị sĩ Cộng hòa đã kêu gọi tiến hành các thủ tục luận tội nhưng ông McCarthy cho biết: "Tôi sẽ không kêu gọi luận tội vì mục đích chính trị".

    Bên cạnh đó, ông McCarthy tiếp tục khẳng định sự ủng hộ của ông với Ukraine, bất chấp một số lời kêu gọi trong đảng về việc cắt nguồn viện trợ quân sự cho Kiev. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đảng của ông sẽ không tự động thông qua bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào.

    Ông nói: "Tôi rất ủng hộ Ukraine. Tôi nghĩ rằng sẽ cần có trách nhiệm giải trình về các khoản chi trong tương lai. Bạn sẽ cần điều này để biết rằng các khoản viện trợ đến được đúng nơi nó cần đến. Cần đảm bảo rằng tại Hạ viện và cả Thượng viện, chúng ta có quyền tranh luận cởi mở về vấn đề này".

    Ông McCarthy đã từ chối dự đoán số ghế mà đản Cộng hòa có thể giành được trong cuộc bầu cử sắp tới, song ông lạc quan rằng đảng Cộng hòa sẽ giành "đủ ghế để đảm bảo thế đa số". Lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng tin lần này ông sẽ có cơ hội trong cuộc đua trở thành Chủ tịch Hạ viện khi đảng giành chiến thắng.

    Ông chia sẻ: "Tôi tin rằng tôi sẽ được đủ phiếu bầu để trở thành chủ tịch Hạ viện mới. Ông Trump có lẽ sẽ rất ủng hộ tôi".

    lanh dao dang cong hoa 1
    Ông Kevin McCarthy tự tin sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát. Ảnh: CNN 

    Chia sẻ với CNN, ông McCarthy cũng đã cung cấp tầm nhìn của đảng Cộng hòa với các vấn đề. Về dòng người ồ ạt ở biên giới, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện cho biết đảng của ông "có nhiều cách khác nhau" để đối phó với vấn đề. Ông nói rằng đảng Cộng hòa sẽ không đưa dự luật để cải cách hệ thống nhập cư cho tới khi nào an ninh biên giới được đảm bảo.

    Trong đó, ông đề cập tới một chính sách gây tranh cãi có tên "Hãy ở Mexico", yêu cầu người di cư ở lại Mexico trong thời gian chờ làm thủ tục nhập cư vào Mỹ. Ông nói: "Tôi cho rằng chính sách 'Hãy ở Mexico' nên có hiệu lực ngay từ đầu".

    Khi được yêu cầu nêu chi tiết cụ thể về kế hoạch chống tội phạm của mình, ông McCarthy cho biết đảng Cộng hòa sẽ tài trợ cảnh sát, hỗ trợ chi phí tuyển dụng và đào tạo, đồng thời xem xét cách thức truy tố tội phạm. Với kế hoạch giảm lạm phát và giá khí đốt, đảng Cộng hòa dự tính cắt giảm chi tiêu của chính phủ và khiến nước Mỹ độc lập hơn về năng lượng. 

    Kế hoạch của ông McCarthy báo hiệu Đảng Cộng hòa sẽ yêu cầu cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc nâng trần nợ.

    Ông McCarthy thừa nhận đảng Cộng hòa sẵn sàng nâng trần nợ dưới thời cựu Tổng thống Trump, nhưng cho biết cách tính hiện nay đã thay đổi vì đảng Dân chủ đã chi hàng nghìn tỷ USD dưới thời Tổng thống Biden. Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng mạo hiểm nguy cơ vỡ nợ bằng cách sử dụng trần nợ như một con bài thương lượng hay không, ông McCarthy khẳng định điều đó sẽ không xảy ra. Ông nói: "Mọi người nói về sự mạo hiểm. Bạn không mạo hiểm với việc vỡ nợ". 

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-tiet-lo-ke-hoach-neu-gianh-quyen-kiem-soat-ha-vien-a556669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan