+Aa-
    Zalo

    Đằng sau việc Putin không gặp Ngoại trưởng Mỹ công du đến Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phía Nga cho biết, sẽ không có cuộc gặp mặt nào giữa ông Tillerson và Tổng thống Putin, một biểu hiện cho thấy, căng thẳng Nga-Mỹ không còn là dự đoán.

    Phía Nga cho biết, sẽ không có cuộc gặp mặt nào giữa ông Tillerson và Tổng thống Putin, một biểu hiện cho thấy, căng thẳng Nga-Mỹ không còn là dự đoán.

    Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Vladimir Putin sẽ không gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông thăm Moscow vào ngày 12/4, một động thái biểu hiện cho sự căng thẳng Nga-Mỹ sau cuộc tấn công tên lửa của Washington vào căn cứ không quân Syria hồi tuần trước, theo Reuters.

    Việc gặp mặt ông chủ Điện Kremlin là tiền lệ thường thấy, mỗi khi người đứng đầu ngoại giao Mỹ công du tới Nga. Trước đó, cựu Ngoại trưởng John Kerry - người tiền nhiệm của ông Tillerson vẫn thường xuyên có cuộc thảo luận với ông Putin cũng như Ngoại trưởng Nga mỗi khi có chuyến thăm tới quốc gia này.

    Trong khi ông Putin cũng từng nhiều lần gặp mặt ông Tillerson trong thời gian chính khách Mỹ còn là giám đốc điều hành Exxon Mobil trước khi đảm nhận công việc hiện tại.

    Ngoại trưởng Mỹ sẽ chỉ gặp mặt người đồng cấp Nga, mà không có cuộc nói chuyện nào với Tổng thống Putin.

    Tổng thống Putin thậm chí đã từng đích thân trao tặng ông Tillerson giải thưởng hàng đầu của Nga - Order of Friendship - vào năm 2013.

    Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng đã không có cuộc gặp mặt nào được lên kế hoạch, điều cho thấy ông Tillerson sẽ chỉ gặp trực tiếp người đồng cấp - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

    "Không có cuộc họp với ông Tillerson trong lịch trình làm việc của tổng thống," ông Peskov nói trong cuộc họp báo. Phát ngôn viên Điện Kremlin không nói lý do tại sao ông Putin từ chối gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào căn cứ quân sự của Syria hồi tuần trước để trả đũa cho những gì mà Washington và các đồng minh cho rằng chính phủ Assad đã tấn công bằng khí độc khiến dân thường thiệt mạng.

    Moscow khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria đã tiến hành hành vi man rợ như vậy và gọi cuộc tấn công tên lửa của Washington là hành động xâm lược và vi phạm luật pháp quốc tế.

    Chuyến thăm của Tillerson được xem như một bài kiểm tra sớm về việc chính quyền Trump có nên tiếp tục tăng cường các động thái mới ở Syria hay không cũng như câu hỏi về quan hệ với Moscow trong tình trạng hiện tại.

    Theo Reuters, ngay cả trước khi quyết định tấn công bất ngờ của ông Trump được đưa ra, chuyến thăm của ông Tillerson vẫn được đánh giá là sẽ bị chi phối bởi các vấn đề gai góc.

    Trong đó nổi bật là những lùm xùm quanh cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và những chỉ trích của Washington rằng Nga đang vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí nghiêm trọng.

    Trong khi ông Tillerson sẽ mang trách nhiệm làm cầu nối xóa bỏ những khác biệt giữa hai nước trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

    Tuy nhiên, Syria vẫn được coi là một trong số ít khu vực mà các nhà phân tích tin rằng Moscow và Washington có thể tìm thấy sự hợp tác chung.

    Ông Peskov cũng nói rằng, cuộc tấn công của Mỹ đã cho thấy Washington không muốn hợp tác với Syria.

    Bình luận về nhận định nói rằng ông Tillerson sẽ sử dụng chuyến thăm của mình để yêu cầu Moscow nên dừng lại việc ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đồng minh lớn nhất của Nga ở khu vực Trung Đông, ông Peskov cho biết, đó không phải là giải pháp tốt.

    "Tiếp tục những điệp khúc yêu cầu ông Assad từ chức không phải là thứ giải quyết được vấn đề", phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh.

    Quốc Vinh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-sau-viec-putin-khong-gap-ngoai-truong-my-cong-du-den-nga-a186891.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan