+Aa-
    Zalo

    Đao phủ khét tiếng của khủng bố IS lĩnh án tù chung thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đao phủ khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có biệt danh là "The Beatles" đã bị kết án tù chung thân ở Mỹ.

    Ngày 29/4 (giờ địa phương), đao phủ khét tiếng của tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng (IS) Alexanda Kotey (38 tuổi) đã bị kết án tù chung thân tại Mỹ. Alexanda Kotey, đến từ Paddington, London (Anh), đứng bất động khi Thẩm phán Thomas Selby Ellis đưa ra phán quyết của mình tại phiên xét xử ở Alexandria, Virginia, trong khi các thành viên trong gia đình những nạn nhân từng bị hắn sát hại dõi theo.

    Kotey đã bị tuyên án chung thân cho mỗi tội danh trong cả 8 tội danh mà hắn đã nhận vào năm ngoái. Cụ thể, phần tử IS từng nhận trách nhiệm về cái chết của 4 người Mỹ ở Syria cũng như vai trò trong vụ bắt cóc và tra tấn hàng loạt nhà báo và các nhân viên cứu trợ.

    screen shot 2022 04 30 at 155414
    Alenxada Kotey, đao phủ khét tiếng có biệt danh là "The Beatles" của khủng bố IS. Ảnh: NY Post 

    Thẩm phán cho biết các bản án được áp dụng cùng lúc, đồng thời mô tả hành vi của Kotey là "nghiêm trọng, bạo lực và vô nhân tính".

    Về các nạn nhân của hắn, thẩm phán Ellis nói thêm: "Đây không phải là tù nhân chiến tranh, họ không phải là những người lính trên chiến trường. Họ là những người lính nhưng họ là những người lính chiến đấu vì điều tốt đẹp".

    Kotey bị lực lượng dân quân người Kurd ở Syria bắt giữ vào tháng 1/2018 và bàn giao cho lực lượng Mỹ ở Iraq trước khi được đưa tới Mỹ vào năm 2020 để xét xử. Hắn đã bị tước quốc tịch Anh. 

    Thẩm phán Ellis lưu ý theo một thỏa thuận biện hộ, chính phủ Mỹ đã đồng ý sẽ chuyển Kotey cho Vương quốc Anh sau 15 năm thi hành án. 

    Khi phiên điều trần kết thúc, Bethany Haines, 24 tuổi, con gái của nhân viên cứu trợ người Anh David Haines, người bị IS bắt cóc và chặt đầu ở Syria vào tháng 9/2014, đã đi về phía Kotey và nói: "Tôi hy vọng bạn sẽ biến mất trong địa ngục". 

    Nhiều người thân của những nạn nhân từng bị IS bắt cóc và hành quyết đã có mặt tại phiên xét xử. Họ không giấu được sự xúc động và đã chia sẻ về những khó khăn về mặt tinh thần bao gồm tổn thương tâm lý, sự thay đổi không thể cứu vãn trong cuộc sống, nỗi ám ảnh khi nghĩ tới những khoảnh khắc cuối cùng của người thân trước khi bị sát hại bởi nhóm khủng bố. Một số người đã rơi nước mắt khi phiên xét xử diễn ra. 

    Ngay cả thẩm phán Ellis, một người dày dặn kinh nghiệm, cũng có khoảnh khắc gặp khó khăn trong việc diễn đạt về những gì đã xảy ra với các nạn nhân của IS. Ông nói: "Các quốc gia tôn vinh những anh hùng và chúng ta nên tôn vinh những cá nhân đã thể hiện lòng dũng cảm, mục đích và lòng nhân ái trong những hoàn cảnh khó khăn nhất".

    Ông nhấn mạnh: "Những nạn nhân bị IS bắt giữ là những anh hùng, không ai có thể phủ nhận điều đó".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-phu-khet-tieng-cua-khung-bo-is-linh-an-tu-chung-than-a536015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan