+Aa-
    Zalo

    Đề phòng Trung Quốc, Nhật tăng cường mua sắm vũ khí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhật Bản dự chi ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay để mua chiến đấu cơ tàng hình, máy bay không người lái và tàu ngầm công nghệ cao.

    (ĐSPL) - Nhật Bản dự chi ngân sách quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay để mua  chiến đấu cơ tàng hình, máy bay  không người lái và tàu ngầm công nghệ cao.
    Đề phòng Trung Quốc, Nhật tăng cường mua sắm vũ khí

    Nhật Bản sẽ mua 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35 trong tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2015.

    Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 29/8 đã yêu cầu gia tăng ngân sách thêm 3,5\%, lên mức 48,7 tỷ USD  trong tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2015. Nếu được chấp thuận, lần tăng ngân sách quốc phòng lần thứ 3 liên tiếp này sẽ đảo ngược hơn một thập kỷ Nhật Bản cắt giảm ngân sách quốc phòng.
    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang theo đuổi lập trường cứng rắn hơn về  an ninh quốc gia. Ông Abe cũng  đã chấm dứt lệnh cấm binh sĩ Nhật Bản chiến đấu ở nước ngoài và nới lỏng những hạn chế xuất khẩu vũ khí.
    Bằng việc sửa đổi những hạn chế của hiến pháp hòa bình sau chiến tranh, Thủ tướng Abe đã khiến cho Trung Quốc cáo buộc ông làm sống lại chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.
    Về phần mình, Nhật Bản tỏ ra lo ngại và  cảnh giác trước chi tiêu quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc, nước đã vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế  lớn thứ hai trên thế giới. Ngân sách quân sự của Bắc Kinh đã tăng gấp 4 lần trong thập kỷ qua (lên tới 132 tỷ USD), gần gấp 3 lần ngân sách quốc phòng Nhật Bản.
    Trong những năm gần đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã gia tăng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không có người ở  trên Biển Hoa Đông. Hiện thời, tàu tuần tra và máy bay quân sự của hai nước thường xuyên bám đuổi nhau trong khu vực.
    Đề phòng Trung Quốc, Nhật tăng cường mua sắm vũ khí

    Máy bay tuần tra P-1 của  Kawasaki Heavy Industries Ltd.

    Trong một nỗ lực nhằm bảo vệ tốt hơn các hòn đảo từ xa, Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn mua 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed Martin Corp cũng như 20 máy bay tuần tra P-1 của  Kawasaki Heavy Industries Ltd.
    Chính phủ Nhật Bản cho biết quá trình cải cách mua sắm (mua số lượng lớn cho các dự án kéo dài nhiều năm) sẽ tiết kiệm được 700 tỷ yên trong vòng 5 năm.
    Đề phòng Trung Quốc, Nhật tăng cường mua sắm vũ khí

    Tàu ngầm lớp Soryu có khả năng lặn lâu hơn các tàu ngầm khác cùng loại.

    Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang tìm kiếm 64,4 tỷ yên để nâng cấp tàu ngầm lớp Soryu có khả năng lặn lâu hơn các tàu ngầm khác cùng loại.
    Loại tàu ngầm mới này có hệ thống động cơ đẩy sử dụng pin lithium-ion, cho phép nó ở dưới nước trong khoảng hai tuần. Thiết kế mới cho phép "mở rộng đáng kể khả năng lặn của tàu ngầm mới”, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.
    Đề phòng Trung Quốc, Nhật tăng cường mua sắm vũ khí

    Máy bay chở quân cất cánh thẳng đứng như máy bay V-22 Osprey của Mỹ

     
    Danh sách mua sắm của Nhật Bản cũng bao gồm các máy bay trinh sát không người lái và máy bay chở quân cất cánh thẳng đứng như máy bay V-22 Osprey nhằm tăng cường khả năng giám sát và triển khai quân lính.
    Tuy không qui định sẽ mua loại máy bay chở quân cất cánh thắng đứng cụ thể nào, vì quá trình  đàm phán với các nhà cung cấp tiềm năng vẫn đang tiếp diễn, nhưng V-22 Osprey (do  Boeing và Bell Helicopter chế tạo) hiện là máy bay duy nhất của thế loại này.
    Bên cạnh đó các loại vũ khí tiên tiến, ngân sách mới được Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu cũng tìm cách thay thế đội ngũ máy bay chính phủ đang bị  lão hóa, được sử dụng cho các mục đích như chuyến đi nước ngoài của Thủ tướng - tương tự như Air Force One của Tổng thống Mỹ - với hai chiếc Boeing 777-300ER.
    Khi tính gộp cả chi phí mua máy bay mới cho chính phủ và các chi phí liên quan đến việc tái triển khai các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, ngân sách quốc phòng của Nhật Bản trong năm tới sẽ lên tới 4.900 tỷ yên, tăng 2,4\% so với năm nay.
    Đề phòng Trung Quốc, Nhật tăng cường mua sắm vũ khí
    Tàu khu trục Nhật Bản trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tên lửa Aegis.
    Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đề phòng Triều Tiên, khi quyết định mua thêm chiếc tàu khu trục thứ 7 được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tên lửa Aegis.
    Phần lớn quần đảo Nhật Bản nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa Rodong tầm trung Triều Tiên. Sách trắng mới nhất của Bộ Quốc phòng Nhật Bản gọi hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng là một yếu tố gây bất ổn nghiêm trọng đối với Nhật Bản và phần còn lại của thế giới.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-phong-trung-quoc-nhat-tang-cuong-mua-sam-vu-khi-a48635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan