+Aa-
    Zalo

    Đi vệ sinh quá 1 lần/ngày, nhân viên công ty Trung Quốc bị phạt 3 USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đề hạn chế tình trạng nhân viên trốn làm, Công ty Khoa học và Công nghệ Điện tử Anpu đã áp đặt quy định "khác người" khi giới hạn số lần đi vệ sinh trong ngày.

    Đề hạn chế tình trạng nhân viên trốn làm, Công ty Khoa học và Công nghệ Điện tử Anpu đã áp đặt quy định "khác người" khi giới hạn số lần đi vệ sinh trong ngày.

    Để nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, Công ty Khoa học và Công nghệ Điện tử Anpu (Đông Quan, Quảng Đông, Trung Quốc) đã áp dụng hình phạt 20 nhân dân tệ (khoảng 3,1 USD) đối với những nhân viên xin nghỉ giữa giờ để đi vệ sinh nhiều hơn 1 lần/ngày. 

    Ngoài ra, công ty còn ra quy định yêu cầu nhân viên đăng ký trước khi sử dụng nhà vệ sinh để "tiện" quản lý. Theo đó, đã có 7 nhân viên công ty bị xử phạt vì quy định này trong khoảng 2 ngày 20 và 21/12/2020 vừa qua. Những nhân viên này sau đó đã bày tỏ sự bất mãn và đăng tải sự việc lên mạng xã hội.

    Nhân viên công ty Anpu bị phạt 3,1 USD nếu đi vệ sinh quá 1lần/ngày. Ảnh: Getty

    Sau khi câu chuyện được tiết lộ, Cục An sinh Xã hội và Nhân sự thành phố Đông Quan đã bắt đầu vào cuộc điều tra thực hư thông tin hình phạt trên. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin The Paper, các quan chức Trung Quốc nhận định quy định xử phạt trên là bất hợp pháp. Họ yêu cầu công ty điều chỉnh lại quy định và hoàn trả số tiền phạt đã thu từ nhân viên.

    Một người quản lý công ty Anpu, được xác định mang họ Cao, cho biết họ không thu tiền từ nhân viên mà chỉ trừ vào tiền thưởng hàng tháng. Ông giải thích nguyên nhân công ty đưa ra quy định khác người này là do số nhân viên "trốn" việc vào nhà vệ sinh hút thuốc dẫn tới tình trạng chểnh mảng trong công việc.

    Ông chia sẻ: "Chúng tôi thật sự bất lực. Thực tế là các nhân viên của công ty lười làm việc. Ban quản lý đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện". 

    Theo ông Cao, công ty đã không sa thải những nhân viên mà lựa chọn cách hạn chế việc chểnh mảng trong công việc bằng quy định giới hạn số lần xin nghỉ đi vệ sinh. 

    Dư luận đã bị chia rẽ sau câu chuyện của Công ty Khoa học và Công nghệ Điện tử Anpu. Trong đó, một phần thể hiện sự cảm thông đối với ban quản lý công ty. Cụ thể, một người dùng mạng xã hội đã bình luận: "Tôi hiểu những gì công ty trải qua. Thực tế là một nhân viên sử dụng nhà vệ sinh quá lâu và quá nhiều lần sẽ làm giảm năng suất làm việc của công ty". 

    Trong khi đó, cũng có ý kiến chỉ trích cách làm việc của công ty Anpu. Họ nhận định: "Công ty nên áp dụng quy định tăng thưởng để khuyến khích nhân viên làm việc thay vì các quy tắc hạn chế có tính chất bóc lột sức lao động của ho như vậy".

    Một người dùng Weibo cũng bất bình: "Đây là thời đại nào rồi? Đến việc đi vệ sinh cũng trở thành một thứ xa xỉ".

    Được biết, đây không phải lần đầu tiên một công ty Trung Quốc áp giới hạn nghỉ đi vệ sinh đối với công, nhân viên của mình. Cách đây 10 năm, các nhân viên làm việc tại một siêu thị ở Urumqi, trung tâm của Tân Cương, được thông báo rằng thời gian nghỉ vệ sinh không được phép quá 8 phút và họ sẽ bị phạt 20 nhân dân tệ nếu cứ kéo dài thêm một phút.

    Các nhà quản lý cho biết quy định này nhằm ngăn chặn hiện tượng nhân viên "trốn" làm ra nhà vệ sinh chợi điện thoại. 

    Trong khi đó, Công ty Công nghệ NetEase cho biết họ đã chi tới 2 triệu nhân dân tệ để chặn các tín hiệu dịch vụ mạng trong khu vệ sinh nhằm ngăn tình trạng nhân viên trốn việc vào nhà vệ sinh chơi điện thoại. Tuy nhiên, các nhân viên đã "lách" luật bằng các tải trước phim và trò chơi offline trước khi "đi vệ sinh".

    Minh Hạnh (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-ve-sinh-qua-1-lanngay-nhan-vien-cong-ty-trung-quoc-bi-phat-3-usd-a351849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan