+Aa-
    Zalo

    Điểm danh những 'rắc rối' trong các 'siêu dự án' của 'ông lớn' Hải Phát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù được giới bất động sản đánh giá cao sau nhiều dự án lớn được cho ra mắt, thế nhưng thời gian gần đây Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng gặp nhiều rắc rối...

    Mặc dù được giới bất động sản đánh giá cao sau nhiều dự án lớn được cho ra mắt, thế nhưng thời gian gần đây Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng gặp nhiều rắc rối khiến độ uy tín bị 'lung lay'.

    Hải Phát 'lớn nhanh' như thế nào?

    Trong thị trường bất động sản sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát). Giới bất động sản đã dành sự ngưỡng mộ đến công ty sau nhiều thành tựu lớn mà Hải Phát đạt được trong nhiều năm qua. Thế nhưng, dù lớn mạnh là vậy, cũng giống như một số nhà đầu tư khác, Hải Phát cũng gặp không ít những rắc rối trong công tác quản lý điều hành, lựa chọn đơn vị thi công, vận hành... dẫn đến nhiều tranh cãi.

    Qua tìm hiểu, có thể thấy Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát được biết đến là một đơn vị lớn mạnh, có tầm ảnh hưởng trong thị trường những năm qua. Người đứng đầu Hải Phát là doanh nhân Đỗ Quý Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty, được đánh giá là người có khả năng 'chèo chống' tốt.

    Cách đây 15 năm, Hải Phát nhăm nhe bước vào kinh doanh với số vốn ban đầu ít ỏi chỉ khoảng 8 tỉ đồng, nhận những hợp đồng kinh doanh vận tải và xây lắp quy mô nhỏ.

    Là chủ đầu tư có xuất phát điểm khá thấp nhưng một vài năm gần đây, ông Đỗ Quý Hải với nhiều dự án có chiến lược và tầm nhìn cao đã giúp cho công ty mình có chỗ đứng. Cũng vào thời điểm đó, các doanh nhân, doanh nghiệp khác đã thay đổi cách nhìn về Hải Phát, giành cho Hải Phát những ánh nhìn ngưỡng mộ.

    Dự án Roman Plaza (Ảnh: Đỗ Linh)

    Những ngày đầu thành lập vào năm 2003, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải phát chỉ vỏn vẹn 8 tỷ đồng. Cho đến năm 2008, đánh dấu cột mốc tăng trưởng nhảy vọt lên tới 300 tỷ đồng. Ngay lập tức, Công ty cho ra mắt một loạt các Dự án lớn như Khu đô thị mới Văn Phú và Tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ The Pride thuộc Khu đô thị An Hưng (Quận Hà Đông).

    Năm 2011, trong bối cảnh thị trường bất động sản vô cùng “sốt nóng”, Hải Phát tiếp tục tạo cú hích khi tăng vốn lên 750 tỷ đồng. Vậy là lại một lần nữa, đơn vị này triển khai thực hiện nhiều dự án với những cam kết về cuộc sống chất lượng vượt trội, tươi xanh: Từ The Pride, Tân Tây Đô đến dự án Nhà phố Thương mại 24h, Khu nhà ở đô thị The Vesta - Phú Lãm, Khu đô thị mới Tây Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), đến gần đây là Roman Plaza, cùng một loạt dự án khác tại Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận, Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình...

    Để có thể 'chèo lái' Hải Phát đi lên như ngày hôm nay, ngoài công sức của toàn bộ lãnh đạo, nhân viên ra, ông Đỗ Quý Hải là người đã dày công nhất, qua đó có thể khẳng định được bản lĩnh thương trường hiếm có của vị 'thuyền trưởng' này.

    Trong khi làm việc, ông Đỗ Quý Hải thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công, nhân viên trong công ty, "Hải Phát đã từng vinh quang để tự tin hơn và cũng đã từng thất bại để học cách khiêm nhường”. Cả hệ thống Hải Phát và mỗi một cá nhân đều thấm thía một cách sâu sắc rằng: Hôm nay chúng ta đã vượt qua khó khăn, nhưng nếu nỗ lực, tâm huyết và sự tận tụy của tất cả chúng ta dừng lại, dù chỉ một chốc lát, chúng ta sẽ đối diện với khó khăn, thậm chí thất bại".

    Mặc dù Hải Phát lớn mạnh là vậy, thế nhưng cũng như bao nhiêu danh nghiệp khác, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng không tránh khỏi những rắc rối trong mỗi dự án. Và gần đây, Hải Phát dường như đang giảm dần uy tín trong lòng khách hàng khi vướng vào những lùm xùm đáng tiếc xoay quanh các sai phạm ảnh hưởng tới quyền lợi, cuộc sống của khách hàng

    Điểm danh những 'rắc rối' Hải Phát đã và đang đối mặt

    The Pride Hải Phát: Cư dân bức xúc, căng băng rôn phản đối, chất vấn CĐT đến nửa đêm

    Dù 'lớn mạnh' là vậy nhưng gần đây nhất Hải Phát đang gặp rắc rối lớn khi bị cư dân lên tiếng 'tố' những bất cập và đòi quyền lợi.

    Tòa nhà chung cư The Pride thuộc phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) là dự án Tổ hợp TMDV & Căn hộ cao cấp do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.

    Chung cư The Pride do Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.

    Dự án Chung cư The Pride được chủ đầu tư ví như “nốt nhạc chính trong bản hòa ca” về cuộc sống mới của khu vực phía tây thủ đô Hà Nội, là “niềm kiêu hãnh” của các chủ nhân căn hộ. Dự án gồm 4 khối tháp cao 35 và 45 tầng chung nhau 5 tầng đế cùng đầy đủ các hạng mục: tầng hầm để xe, khối trung tâm thương mại, khối văn phòng cao cấp, khu vực phục vụ hoạt động thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe và khu vực sinh hoạt cộng đồng.

    Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát dường như đã không giữ được chữ tín khi mà sử dụng một ban quản lý có năng lực quản lý, quản trị được cư dân đánh giá là quá yếu kém và cơ bắp, khi liên tục để xảy ra hàng loạt sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân.

    Đặc biệt phải kể đến các vấn đề mà cư dân phản ánh nhiều là: Thang máy rơi tự do và hỏng liên tục quanh năm; Bể phốt vỡ thường xuyên làm mùi hôi thối nồng nặc theo thang máy lên các tầng; Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đây bị chủ đầu tư khất lần hơn 3, 4 năm; Tự ý cắt xén các hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng;…

    Điều gây cho cư dân bức xúc trong suốt thời gian qua là việc chủ đầu tư Hải Phát áp mức giá dịch vụ 7.000 đồng/mét vuông nhưng lại cho cư dân hưởng những dịch vụ không tương đương với mức tiền trên như: Thang máy thì hỏng hóc liên tục, mùi rác thải hôi thối, hệ thống PCCC không đảm bảo...nhiều lần cư dân The Pride đã phản ánh lên phía CĐT nhưng sau nhiều lần vẫn không được giải quyết dứt điểm khiến hàng trăm cư dân vô cùng bức xúc.

    Đặc biệt vào ngày 3/6, CĐT và BQL dự án chặn cổng không cho người dân gửi xe ô tô ở khu vực tầng 3 và 4 của tòa nhà khiến cho cả khu chung cư rơi vào tình trạng kẹt cứng và tắc nghẽn. Những bức xúc, mâu thuẫn bị đẩy lên cao trào, một số cư dân đã căng băng rôn, khẩu hiệu đấu tranh đòi đối thoại trực tiếp với CĐT và BQL tòa nhà.

    Dân cư The Pride chất vấn đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát về chất lượng dịch vụ, cũng như an ninh của các tòa nhà. Ảnh Bất động sản Việt Nam.

    HHB Tân Tây Đô: Cư dân 'bóc phốt' chủ đầu tư

    Được biết, đây không phải là dự án duy nhất mà chủ đầu tư Hải Phát bị cư dân lên tiếng “tố” lùm xùm. Mới đây, cư dân HHB Tân Tây Đô đã gửi “Bản yêu cầu 8 điểm” yêu cầu chủ đầu tư Hải Phát thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật.

    Thời gian qua, cư dân tại khu HHB Tân Tây Đô đã liên tục phản ánh và có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền “tố” hàng loạt tồn tại, vi phạm của Hải Phát liên quan tới hoạt động xây dựng, quản lý vận hành khu đô thị này.

    Cụ thể, cư dân sinh sống tại dự án này cho biết hiện nay đang phải ngày đêm thấp thỏm lo âu với hệ thống PCCC chưa hoàn thiện có thể cướp đi sinh mạng, tài sản của những người sinh sống trong khu đô thị này bất cứ lúc nào. Lo lắng của cư dân là không thừa bởi thực tế, trong danh sách 91 công trình vi phạm PCCC do Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa công bố có tên chung cư HHB Tân Tây Đô.

    Cư dân HHB kiến nghị CĐT bàn giao toàn bộ hồ sơ PCCC cho Ban quản trị.

    Ngoài ra, cư dân tòa HHB cũng rất bức xúc khi cho rằng phần diện tích chung của cả tòa nhà khoảng 13.000 m2 nghi vấn bị chủ đầu tư nhập nhèm, ăn bớt.

    Bên cạnh đó, cư dân không đồng tình việc chủ đầu tư không công khai minh bạch quỹ bảo trì, chủ đầu tư luôn trì hoãn bàn giao quỹ bảo trì và các hồ sơ, tài liệu liên quan tới công tác quản lý, vận hành tòa nhà, gây khó khăn cho BQT và mất an toàn cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

    Sở Xây dựng lập đoàn kiểm tra chung cư Hải Phát

    Bắt đầu từ ngày 28/5, đoàn kiểm tra của Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư tại tòa chung cư HHB Tân Tây Đô, được dân cư và Ban quản lý tòa nhà nhiều lần phản ánh về các lỗi vi phạm mà không được xử lý.

    Đoàn kiểm tra do ông Cù Quang Anh – Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng làm trưởng đoàn, sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư tại chung cư HHB (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng).

    Theo bản Thông báo số 106/TB-ĐKT về việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà chung cư của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ, đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng chung cư tại Chung cư HHB, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Đề nghị người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát và ban quản trị Chung cư HHB chuẩn bị báo cáo bằng văn bản.

    Các nội dung đoàn kiểm tra sẽ làm việc bao gồm hồ sơ pháp lý của dự án; bàn giao và tiếp nhận hồ sơ, kinh phí bảo trì, xác định phần diện tích chung, phòng sinh hoạt cộng đồng…giữa chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà (BQT).

    Cùng với đó, công tác quản lý vận hành nhà chung cư; lấn chiếm không gian xung quanh và các phần thuộc sở hữu chung; chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung, phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng sẽ được đoàn kiểm tra làm rõ.

    Dự án Hải Phát Plaza: Từ nợ tiền sử dụng đất lớn

    Dự án Hải Phát Plaza Đại Mỗ do Công ty CP Đầu tư Hải Phát là chủ đầu tư, có quy mô vốn hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích đất 35.900m2, gồm hai khối nhà 28 tầng (25 tầng nổi và 3 tầng chìm) với số lượng 804 căn hộ và duplex. Khu thấp tầng có 39 căn liền kề, 4 căn biệt thự đơn lập và 16 căn biệt thự song lập. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ mở bán hàng vào cuối quý II/2017.
    Trước đó, theo thông tin từ cuộc họp của Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng thuế UBND TP Hà Nội, công ty CP Hải Phát là một trong những chủ đầu tư có số nợ tiền sử dụng đất lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Dự án Hải Phát Plaza có quyết định phê duyệt giá vào ngày 28/11/2016.

    Ngày 28/12/2016, dự án này có thông báo nộp tiền sử dụng đất hơn 517 tỷ đồng. Sau thông báo này, Hải Phát đã thu xếp nộp được 50 tỷ đồng. Ba tháng sau, con số phải nộp vẫn dẫm chân tại chỗ ở mức 467 tỷ đồng. Như vậy, tính đến 26/3, Hải Phát Plaza vẫn nợ hơn 467 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

    Lý giải về nguyên nhân nợ tiền sử dụng đất, đại diện Hải Phát cho biết, doanh nghiệp này đã đàm phán với tổ chức tín dụng và được phê duyệt tài trợ nhưng việc thay đổi nhân sự cao cấp của tổ chức tín dụng (thay đổi tổng giám đốc) nên việc giải ngân bị ảnh hưởng bởi công tác bàn giao của tổ chức tín dụng.

    Theo đại diện của công ty Hải Phát, số tiền thuế sử dụng đất dự án Hải Phát Plaza còn lại 95 tỷ được cơ quan thuế chấp thuận cho Hải Phát nộp trước ngày 28/4/2017.

    Nhưng ngày 27/4/2017 Hải Phát đã nộp đủ số tiền trên và có văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của Chi cục thuế Quận Nam Từ Liêm

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-rac-roi-trong-cac-sieu-du-an-cua-ong-lon-hai-phat-a232173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan