+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 6 loại rau củ dễ làm tăng đường huyết

    (ĐS&PL) - Người có đường huyết cao không nên ăn 6 loại rau củ này để tránh bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

    Khoai tây

    Các nhà khoa học ở Đại học Surrey (Anh) cho biết khoai tây giàu carbohydrate, không phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Sau khi ăn, cơ thể sẽ phá vỡ các carbohydrate thành các loại đường đơn giản di chuyển vào máu, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

    Bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn khoai tây nhưng cần ăn hạn chế, các lần ăn cách xa nhau, không nên ăn liên tiếp trong 1 tuần.

    Củ sen

    Củ sen còn được gọi là liên ngẫu, giá trị dinh dưỡng cao và có ích cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ. Theo Đông y, củ sen có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ tỳ, bổ phế, cầm máu, tráng dương, an thần.

    Tuy nhiên, trong củ sen chứa 70% tinh bột, ăn nhiều sẽ dẫn đến tăng lượng insulin. Do đó, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn nhiều.

    diem mat 6 loai rau cu de lam tang duong huyet

    Các loại rau giàu tinh bột

    Củ cải đường, càu rốt, củ dền và các loại rau giàu tinh bột khác đều chứa lượng carbohydrate cao hơn. Chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh hơn nhiều so với các loại rau không chứa tinh bột.

    Đặc biệt, hàm lượng đường trong củ cải đường rất cao, trong thành phần có chứa chất polysacchar, sau khi nấu chín sẽ chuyển hóa hết thành đường. Vì thế, người có lượng đường trong máu cao không nên ăn thực phẩm này.

    Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên giảm lượng tiêu thụ các loại rau có tinh bột xuống còn nửa cốc mỗi ngày (64g). Bên cạnh đó, kết hợp chúng với các loại thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh hoặc protein để giảm phản ứng đường huyết, ví dụ như ăn cà rốt cùng củ đậu.

    Dưa cải muối

    Vitamin trong rau cải cơ bản đã bị phá hủy hết trong quá trình muối nên còn lại rất ít dinh dưỡng. Bên cạnh đó, dưa cải muối có hàm lượng muối cao, ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, nhất là không có lợi trong việc kiểm soát đường huyết.

    Các loại đậu

    Thực phẩm này là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vi chất dinh dưỡng và prebiotics tuyệt vời có thể nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột.

    Tuy nhiên, chúng lại chứa nhiều carbohydrate. Nếu bữa ăn của bạn vừa có đậu vừa có nhiều thực phẩm giàu carbohydrate khác, khả năng tăng đột biến lượng đường trong máu sẽ rất cao.

    Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn các loại đậu với những nguồn protein lành mạnh như thịt gà, cá, trứng để làm giảm khả năng tăng đường huyết.

    Ngô

    Lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam) cho biết ngô có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, bình can, lợi đàm nhưng lại chứa lượng carbohydrate cao, ăn nhiều thì có thể làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, bệnh nhân tiểu đường nên tránh ăn thực phẩm này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-6-loai-rau-cu-de-lam-tang-duong-huyet-a544176.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan