+Aa-
    Zalo

    Điểm tên những UAV có trong kho vũ khí của Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngày 15/4, Sputnik đã chỉ ra những loại máy bay không người lái hiện quân đội Ukraine đang sử dụng.

    Switchblade

    Mô phỏng cuộc tấn công bằng Switchblade. Ảnh: AP

    Mô phỏng cuộc tấn công bằng Switchblade. Ảnh: AP

    Ukraine nhận được chiếc UAV Switchblade đầu tiên do AeroVironment Inc sản xuất sau khi Mỹ phê duyệt một gói viện trợ vũ khí khổng lồ cho Ukraine hồi tháng 3. Mỹ theo đó cung cấp cho Ukraine 100 UAV sát thủ Switchblade, gồm hai loại Switchblade 300 và Switchblade 600.

    Switchblade được mệnh danh là “sát thủ cảm tử”,chúng đều tự hủy sau khi tấn công mục tiêu, có thể gây sát thương đối với bộ binh, phá hủy xe tăng, đạn pháo. Theo AeroVironment, Inc., UAV Switchblade hầu như ít bị phát hiện do kích thước nhỏ và khả năng sinh nhiệt thấp.

    Switchblade 300 có tầm bắn lên đến 10km, được thiết kế để tấn công các mục tiêu nhỏ hơn. Loại UAV này nặng khoảng 2,5kg và có thể bay trong 15 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn chống thiết giáp. Trong khi đó, S, có thể bay trong 40 phút, với phạm vi 40km.

    TU-141 Strizh

    Tu-141 được thiết kế từ những năm 1970, phục vụ trong quân đội Liên Xô (cũ) từ năm 1979 đến 1989, làm nhiệm vụ trinh sát biên giới phía Tây, gần các nước NATO. UAV này là phiên bản hiện đại hóa của Tu-123, vốn ra đời từ những năm 1960.

    Đây là một trong những UAV đầu tiên trong lịch sử sử dụng động cơ phản lực KR-17A, sở hữa tầm bay khoảng 1.000km, vận tốc tối đa lên đến 1.100km/h, gần Mach 1.

    Theo trang tin AviaPro, UAV Tu-141 với chiều dài hơn 14m, sải cánh rộng gần 4m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 8 tấn. Tu-141 cất cánh từ xe phóng giống cơ chế của tên lửa và hạ cánh bằng dù, thay vì đường băng như máy bay thông thường.

    Với tốc độ hơn 1.100km và tầm bay xa, Tu-141 giống như một tên lửa hành trình nếu mang chất nổ, Forbes nhận định.

    Bayraktar TB2

    UAV Bayraktar TB2. Ảnh: Getty

    UAV Bayraktar TB2. Ảnh: Getty

    Bayraktar TB2 là máy bay không người lái tấn công - trinh sát tầm xa, do công ty Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế. UAV này có thể đạt tốc độ tối đa 222km/h. Ukraine đã mua hàng chục UAV Bayraktar TB2 và sử dụng chúng ở khu vực Donbass, ngay cả trước khi xung đột với Nga bùng phát vào tháng 2/2022. Bayraktar TB2 được trang bị camera tiên tiến và tên lửa dẫn đường bằng laser.

    Ngay từ trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chính quyền Tổng thống Zelensky đã trang bị cho quân đội nước này nhiều UAV Bayraktar TB2. Bên cạnh các loại UAV được sản xuất trong nước và viện trợ từ nước ngoài, Bayraktar TB2 đã chứng tỏ hiệu quả trên chiến trường.

    Mặc dù các cuộc tấn công nhằm vào bên trong biên giới Nga không thường xuyên xảy ra trong cuộc xung đột, Ukraine đã sử dụng loại UAV này nhằm vào các thiết bị của Nga để gây thiệt hại cho khả năng quân sự của Moscow.

    UJ-22 Airborne

    UJ-22 Airborne là loại máy bay không người lái (UAV) tấn công đa năng do nhà thầu quốc phòng Ukrjet phát triển.

    Với trọng lượng cất cánh 85kg, Ukrjet tiết lộ UAV UJ-22 có thể mang theo đầu đạn nặng tới 20kg và bay liên tục trong vòng 14 tiếng ở tốc độ tối đa 200km/h. Được biết, tầm bay tối đa của máy bay không người lái ở chế độ tự động là 800 km.

    UAV này được thiết kế cho các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và tìm kiếm cứu nạn quân sự. UJ-22 Airborne có thể mang đầu đạn bên trong hoặc một số quả bom thả từ trên không với trọng tải lên tới 20kg.

    Phoenix Ghost

    Phoenix Ghost

    Phoenix Ghost

    UAV chiến thuật “Bóng ma Phượng hoàng” (Phoenix Ghost) do Không quân Mỹ phát triển, với cam kết những máy bay không người lái này sẽ giúp Ukraine ngăn chặn lực lượng Nga.

    UAV Phoenix Ghost được thiết kế cho các hoạt động chiến thuật và có khả năng quang học để hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga.

    “Chúng tôi tin rằng hệ thống đặc biệt này sẽ rất phù hợp với nhu cầu của Ukraine, đặc biệt là ở khu vực phía Đông. UAV được phát triển cho một loạt các yêu cầu rất phù hợp với những gì Ukraine cần ở mặt trận Donbass”, John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

    Ông Kirby nói thêm rằng việc huấn luyện cách vận hành Phoenix Ghost sẽ tương tự như với Switchblade.

    IAI Harop

    UAV IAI Harop do Tập đoàn Hàng không vũ trụ Israel phát triển. Máy bay không người lái này là phiên bản cải tiến của UAV Harpy và được thiết kế để trấn áp hệ thống phòng không của đối phương.

    Thân máy làm bằng sợi carbon của IAI Harop có một camera hồng ngoại hướng về phía trước, với khả năng theo dõi tự động và xoay 360 độ, được lắp dưới mũi máy bay.

    Tekever AR5

    Máy bay không người lái Tekever AR5

    Máy bay không người lái Tekever AR5

    UAV Tekever AR5 do nhà sản xuất máy bay không người lái Tekever của Bồ Đào Nha sản xuất. Tekever AR5, với cánh cố định hai động cơ, được thiết kế cho các nhiệm vụ giám sát hàng hải. Loại UAV này được trang bị camera quang học và hồng ngoại, radar hàng hải và máy thu phát tín hiệu AIS.

    Leleka-100

    Leleka-100 là máy bay không người lái do Ukraine sản xuất, được thiết kế để hỗ trợ tuần tra, trinh sát trên không và lập bản đồ. Leleka-100 có thể mang tải trọng 600g, có bán kính bay tới 90km, đạt độ cao 2.000m và hoạt động trên không trong 4 tiếng.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-ten-nhung-uav-co-trong-kho-vu-khi-cua-ukraine-a414088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan