+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin: Nga sẽ không rút khỏi nhà máy hạt nhân Zaporozhye

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga không có kế hoạch rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

    Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12/9 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Hiện nay, không có bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề rút quân. Các cuộc thảo luận của chúng tôi là về việc buộc phía Ukraine phải ngừng các cuộc pháo kích dã man vào các cơ sở trên lãnh thổ của nhà máy, điều có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc và đáng buồn".

    Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo về vấn đề này sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 11/9 thông báo về các cuộc tham vấn để "thiết lập một khu vực an ninh vật lý và hạt nhân" xung quanh nhà máy Zaporozhye.

    nha may hat nhan
    Lính Nga bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: Sputnik 

    Ông Pesko cho biết, Nga một lần nữa kêu gọi "các quốc gia có ảnh hưởng đối với phía Ukraine", sử dụng ảnh hưởng đó "để ngăn chặn cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra hàng ngày này". 

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, cơ sở lớn nhất ở châu Âu, đã nằm trong tầm kiểm soát của Nga từ tháng 3 nhưng vẫn được vận hành bởi các nhân viên người Ukraine.

    Cơ sở này và thị trấn Energodar gần đó đã liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo trong những tuần gần đây. Trong đó, Moscow đã đổ lỗi cho Kiev về các vụ tấn công. Bên cạnh đó, Moscow cũng nói rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi một số nỗ lực của Ukraine để giành lại nhà máy. 

    Moscow đã cảnh báo rằng việc tiếp tục pháo kích vào địa điểm hạt nhân có thể gây ra một thảm họa có thể kinh hoàng hơn cố Chernobyl năm 1986 và ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở châu Âu.

    Trước tình hình chiến sự căng thẳng, một nhóm thanh sát viên của IAEA đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vào đầu tháng 9. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đã yêu cầu tất các bên "phải dừng lại ngay lập tức" các cuộc pháo kích xung quanh nhà máy. 

    Hôm 11/9, lò phản ứng cuối cùng đang hoạt động trong số 6 lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân đã bị đóng cửa vì lý do an ninh. Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền Vùng Zaporozhye, cho biết nhà máy có thể được khởi động lại sau khi đường dây liên lạc giữa các lực lượng Nga và Ukraine được dịch chuyển ra xa hơn và hệ thống ống điện bị hư hỏng được sửa chữa.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-nga-se-khong-rut-khoi-nha-may-hat-nhan-zaporozhye-a550872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan