+Aa-
    Zalo

    Dọn nhà đón Tết Quý Mão 2023 không còn là nỗi lo với những mẹo này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dọn nhà dịp Tết 2023, bạn đừng quên những mẹo dưới đây để mọi không gian được sạch thơm, sáng bóng.

    Chia nhỏ thời gian dọn dẹp

    Bạn không nên dồn toàn bộ công việc dọn dẹp vào một hay hai ngày cận tết. Khối công việc đồ sộ sẽ khiến bạn phải choáng ngợp và nản lòng. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch sớm vài tuần và thực hiện dần dần. Chia nhỏ thời gian cũng là cách để giảm tải cho chính bạn. Bạn hãy giải quyết từ từ từng phần nhỏ. Đến những ngày cận tết thực hiện một ngày tổng vệ sinh là căn nhà sẽ tinh tươm.

    Chia nhỏ thời gian dọn dẹp cũng là cách để bạn bớt áp lực giữa công việc thường nhật và chuẩn bị cho tết. Những hạng mục lớn như sửa nhà, sơn tường…bạn cần phải thực hiện sớm. Tránh để quá sát Tết vì lúc đó đơn vị thi công cũng như thợ đều rất bận. Các hạng mục nhỏ bạn có thể thực hiện chậm rãi hơn.

    don nha ngay tet 1

    Dọn nhà đón tết theo một quy trình rõ ràng

    Làm bất cứ việc gì nếu có kế hoạch và quy trình sẽ thuận tiện hơn. Để dọn nhà đón tết đỡ tốn công sức, bạn hãy nhớ 2 quy tắc: Từ trên xuống dưới và Từ trong ra ngoài. Công việc dọn dẹp hãy làm từ trên xuống dưới. Thực hiện từ tầng cao nhất của ngôi nhà. Dọn dẹp ở những vị trí cao nhất trong phòng. Quét mạng nhện trên trần nhà, quét bụi (hoặc hút bụi) trên nóc tủ, giặt rèm cửa, lau chùi bàn ghế, dọn giường…và cuối cùng là xử lí sàn nhà.

    Dọn dẹp từ những vị trí sâu nhất trong nhà, kết thúc công việc ở cửa. Với 2 nguyên tắc này, bạn sẽ không phải tốn công dọn dẹp nhiều lần. Tránh tình trạng vừa dọn xong đã bẩn.

    don nha ngay tet 3

    Sử dụng các thiết bị bảo hộ khi dọn dẹp

    Dọn nhà ngày Tết bao gồm rất nhiều công việc khác nhau thế nên bạn chắc chắn sẽ phải sử dụng đến các sản phẩm chuyên dụng. Việc sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều chất tẩy rửa là không thể thiếu nhưng nếu sử dụng chúng mà không có thiết bị bảo hộ thì thực sự không an toàn. Các chất hóa học trong sản phẩm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là với những người có làn da nhạy cảm.

    Ngoài ra, bụi bẩn trong nhà và không khí khi dọn dẹp cũng sẽ làm cho bạn bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, bạn phải trang bị một số đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, trùm tóc,… để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

    don nha ngay tet 2

    Vứt bỏ đồ cũ đã lâu không đụng tới

    Có một sự thật thú vị rằng khi bạn tìm ra vào một thứ gì đó đã "nằm xó" từ lâu nhưng vẫn rất khó nói "lời chia tay"? Sự đắn đo của chúng ta vô tình tạo nên một sự kết nối về mặt cảm xúc với đồ dùng và vì vậy sẽ không thể dễ dàng từ bỏ chúng.

    Do đó, khi dọn dẹp tốt nhất nên giới hạn thời gian sử dụng đồ vật. Bạn cần lục lại trong trí nhớ xem đồ vật này đã không sử dụng trong bao lâu. Nếu thời gian xấp xỉ một năm không dùng bạn có thể bỏ đồ vật đó đi. Việc giữ lại quá nhiều đồ vật cũ trong nhà như giữ lại những vận khí xấu không tốt cho ngôi nhà.

    don nha ngay tet 4

    Dọn nhà với tâm thế vui vẻ

    Dọn nhà cũng là một đặc trưng vào những ngày Tết. Vào thời gian này, gia đình sẽ cùng nhau lau dọn và sắp xếp lại nhà cửa gọn gàng và sạch sẽ. Đừng nghĩ rằng đây là một việc mệt mỏi. Bạn có thể tranh thủ thời gian này để gắn bó và gần gũi với người thân và gia đình hơn. Trong quá trình dọn dẹp đôi khi còn có thể tìm lại được nhiều thứ tưởng như đã thất lạc và sẽ rất thú vị khi nhìn lại chúng.

    Một vài điệu nhạc nhẹ nhàng hay những bài hát về tết sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn cũng như tạo thêm không khí Tết trong gia đình.

    don nha ngay tet 7

    Cách để căn nhà sạch thơm, sáng bóng

    - Đối với sàn nhà: Nếu nhà gia chủ sử dụng gạch men thì cách làm sạch vết ố vàng, vết bẩn khó đi bằng xà phòng. Sau đó rắc muối hột, dội nước sôi nấu với giấm vào nền nhà để loại bỏ vết bẩn. Nếu sàn nhà làm bằng gỗ, gia chủ lau bằng nước lau sàn lẫn dầu gội trẻ em là đã sạch thơm tho.

    - Đối với cửa kính: Gia chủ chỉ cần dùng giấm là tủ kính, cửa kính sáng bóng như mới. Ngoài ra, gia chủ có thể tẩy vết ố do giấy dán lên bề mặt kính bằng dung dịch nước rửa móng tay.

    - Đối với ghế, tủ, bàn thờ bằng gỗ: Gia chủ chỉ cần với dùng sữa bò là có thể làm sạch nội thất bằng gỗ trong gia đình. Ngoài ra, sữa bò còn tác dụng khử mùi và chống mối mọt hiệu quả.

    - Đối với vết ố trên tường: Gia chủ có thể dùng nước rửa chén, nước rửa tay hoặc baking soda để tẩy sạch tường nhà, đón Tết tinh tươm. Nếu gia đình có trẻ con, hay vẽ bút chì, sáp màu... thì hãy áp dụng cách sấy bằng máy sấy ở nhiệt độ cao thổi vào vết bẩn đến khi các sáp màu chảy ra thì dùng khăn lau sạch.

    - Đối với tủ lạnh: Mẹo đơn giản để tủ lạnh trong những ngày Tết thơm tho, không ám mùi nhất chính là sử dụng túi trà hoặc vỏ cam, quýt, dứa... Đồng thời, gia chủ nên bọc kín thức ăn thừa để không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-nha-don-tet-quy-mao-2023-khong-con-la-noi-lo-voi-nhung-meo-nay-a560575.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan