+Aa-
    Zalo

    Donald Trump chỉ trích nỗ lực kiểm phiếu lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 26/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng kiểm phiếu lại là "lừa đảo" và "lố bịch"...

    (ĐSPL) – Hôm 26/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng kiểm phiếu lại là "lừa đảo" và "lố bịch", và khẳng định chính bà Hillary Clinton cũng đã thừa nhận thất bại.

    "Hành động yêu cầu kiểm phiếu lại chỉ là cách để Jill Stein, người nhận được chưa đầy một phần trăm phiếu bầu và thậm chí còn không xuất hiện trên lá phiếu ở nhiều bang, làm đầy két tiền. Hầu hết số tiền ấy, bà ta sẽ không dành cho việc kiểm phiếu lại lố bịch này", Vnexpress dẫn lời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump viết trong một thông cáo.

    "Trò lừa đảo nhằm kiếm tiền của đảng Xanh thông qua việc yêu cầu kiểm phiếu lại giờ đây được những người Dân chủ thất bại và sa ngã hưởng ứng", nhà tài phiệt New York tối qua viết trên mạng xã hội Twitter.

    Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    "Người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử đã kết thúc. Hillary Clinton trong đêm bầu cử đã nói, bên cạnh việc thừa nhận thất bại và chúc mừng tôi, rằng 'Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và nhìn về tương lai", ông Trump nhấn mạnh.

    Theo TTXVN, trong vòng 4 ngày, trang web của bà Stein cho biết đã quyên góp được gần 5,3 triệu USD so với chỉ tiêu gây quỹ 7 triệu USD để trang trải chi phí cho việc kiểm lại phiếu tại 3 bang nói trên.

    Bà Stein muốn yêu cầu kiểm phiếu lại tại ba bang chiến trường là Wisconsin, Pennsylvania và Michigan, nơi ông Trump giành thắng lợi trước bà Clinton với cách biệt sít sao. Nhà chức trách bang Wisconsin thông báo họ sẽ tiến hành kiểm phiếu lại theo yêu cầu của bà Stein vào tuần tới.

    Xuất hiện trên kênh truyền hình CNN, bà Stein lên tiếng đáp trả ông Trump, đồng thời phủ nhận cáo buộc mà nhà tài phiệt New York đưa ra rằng quỹ của bà sẽ không dùng số tiền quyên được cho nỗ lực kiểm phiếu lại.

    Trump "đang cố gắng bịa chuyện như những gì ông ấy từng làm vài lần trong quá khứ. Chính ông ta đã nói cuộc bầu cử bị gian lận cho đến khi ông ta giành thắng lợi", bà Sein tuyên bố.

    Dự kiến, việc kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin sẽ bắt đầu vào tuần tới còn hạn chót để đệ đơn kiểm lại phiếu tại hai bang còn lại Pennsylvania là vào 28/11 và Michigan vào 30/11. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng khả năng cựu Đệ nhất phu nhân lật ngược tình thế là rất thấp.

    Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.

    Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.         

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều: 

    [mecloud]mzqMSlJd5t[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-chi-trich-no-luc-kiem-phieu-lai-a171827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan