+Aa-
    Zalo

    Donald Trump muốn kho hạt nhân của Mỹ đứng đầu thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (23/2), Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đứng hàng đầu thế giới.

    Hôm qua (23/2), Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đứng hàng đầu thế giới.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Trump cũng nhận định Trung Quốc có thể giải quyết các thách thức an ninh quốc gia từ phía Triều Tiên "rất dễ dàng nếu họ muốn". Washington muốn gây áp lực để Bắc Kinh gây ảnh hưởng nhiều hơn, đồng thời kiềm chế những hành động ngày càng hiếu chiến của Bình Nhưỡng.

    Donald Trump cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Liên minh châu Âu (EU) như là một cơ quan quản lý, nói rằng "Tôi hoàn toàn ủng hộ họ". Lần đầu tiên,  tân Tổng thống Mỹ bày tỏ sẵn sàng đưa ra một giải để cuộc xung đột Israel-Palestine nhanh chóng kết thúc. Bên cạnh đó, ông Trump cũng nói rằng ông sẽ hài lòng với bất cứ điều gì mà khiến cả 2 quốc gia đó đều thỏa mãn.

    Tổng thống Donald Trump muốn tăng cường sức mạnh vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ảnh: Reuters

    Một lần nữa, Donald Trump nhắc đến việc gây áp lực với các đồng minh NATO, đề nghị họ tăng chi tiêu quốc phòng và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách của Mỹ. "Họ đang nợ rất nhiều tiền", ông Trump nói.

    Trong bình luận đầu tiên của mình về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức vào ngày 20/1, ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng bản thân ông muốn nhìn thấy một thế giới không có vũ khí hạt nhân, nhưng bày tỏ lo ngại rằng Mỹ đã "giảm năng lực vũ khí hạt nhân".

    "Tôi là người đầu tiên muốn thấy ... không quốc gia nào sở hữu vũ khí hạt nhân. Thế nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ tụt lại phía sau bất cứ nước nào, ngay cả khi đó là một đất nước thân thiện. Chúng tôi sẽ không bao giờ tụt lại phía sau về lĩnh vực điện hạt nhân”.

    "Sẽ thật tuyệt vời với một giấc mơ rằng không quốc gia có vũ khí hạt nhân, nhưng nếu các quốc gia sẽ có vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ phải đứng đâu", ông Trump khẳng định.

    Nga có 7.000 đầu đạn hạt nhân và Mỹ có 6800, theo Quỹ Ploughshares, một nhóm chống hạt nhân.

    "Nga và Mỹ có nhiều vũ khí hơn cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân khác hoặc bởi một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân", Daryl Kimball, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát vũ khí độc lập cho biết.

    Các hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới, được gọi là New START, giữa Mỹ và Nga sẽ hết hạn vào ngày 5/2/2018. Cả 2 cường quốc phải hạn chế kho vũ khí hạt nhân chiến lược đến mức tương đương số lượng trong khoảng 10 năm.

    Hiệp ước cho phép cả 2 nước sở hữu không quá 800 bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đất liền và từ tàu ngầm. New START cũng không cho phép triển khai máy bay ném bom hạng nặng được trang bị để mang vũ khí hạt nhân, và có những giới hạn về vũ khí hạt nhân khác.

    Các nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có muốn bãi bỏ New START hay không.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-muon-kho-hat-nhan-cua-my-dung-dau-the-gioi-a182028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan