+Aa-
    Zalo

    Donald Trump: Phát ngôn mạnh miệng và cáo buộc vi phạm nhân quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Ân xá Quốc tế đã “điểm danh” một số nhà lãnh đạo có phong cách hùng biện hùng hồn, dùng ngôn ngữ gây chia rẽ chính trị toàn cầu và tố họ vi phạm nhân quyền.

    Tổ chức Ân xá Quốc tế đã “điểm danh” một số nhà lãnh đạo có phong cách hùng biện hùng hồn, dùng ngôn ngữ gây chia rẽ chính trị toàn cầu và tố họ vi phạm nhân quyền.

    Trong báo cáo thường niên năm 2016, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty liệt kê danh sách những vị lãnh đạo “gây chia rẽ”. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Hungary Viktor Orban đều xuất hiện trong danh sách này.

    "Donald Trump, Viktor Orban, Tayyip Erdogan hay Rodrigo Duterte, nhiều chính trị gia đang tự xây dựng cho đất nước mình một chương trình độc hại", ông Shetty cho biết trong một tuyên bố kèm theo báo cáo.

    Những phát ngôn gây chia rẽ, quan điểm về người nhập cư và tị nạn của ông Trump bị tố vi phạm nhân quyền. Ảnh: CNN

    Báo cáo được hoàn thành dựa trên giám sát và những số liệu của hoạt động không kích của Mỹ cũng chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama về nhân quyền. Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng ông đã "để lại một di sản bao gồm rất nhiều thất bại nặng nề trong vấn đề nhân quyền". Không dừng lại ở đó, báo cáo khẳng định đánh giá ban đầu cho thấy chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ "mở ra một kỷ nguyên mới của sự bất ổn và nghi ngờ lẫn nhau".

    Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về lời dự đoán này.

    Báo cáo thường niên của Tổ chức Ân xá đánh giá về quyền con người ở 159 quốc gia và vùng lãnh thổ, chứ không phải là một bài phê bình nhằm vào chính phủ riêng lẻ nào, Tirana Hassan - Giám đốc xử lý khủng hoảng của tổ chức cho biết.

    "Chính quyền Donald Trump chỉ là một trong nhiều chính phủ sử dụng lời lẽ nguy hiểm. Cuộc chiến chống buôn bán ma túy ở Philippines, hay cách mà Úc đã xua đuổi người tị nạn", bà Hassan nói với CNN.

    Phong cách hùng biện, phát ngôn mạnh miệng cũng có thể gây ra một “hiệu ứng domino”, theo Tổ chức Ân xá. Nếu những cường quốc không quan tâm đến nhân quyền, các nhà lãnh đạo khác có thể cảm thấy được khích lệ và cũng sẽ làm như vậy.

    Phát hiện của Tổ chức Ân xá Quốc tế được đưa ra sau báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) hồi tháng trước. HRW chỉ ra việc "các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy" ở Mỹ và Châu Âu đang nổi lên, đặt ra một mối đe dọa trong bảo vệ các quyền cơ bản của con người trên toàn cầu.

    (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-phat-ngon-manh-mieng-va-cao-buoc-vi-pham-nhan-quyen-a181925.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan