+Aa-
    Zalo

    Đồng hồ của Hitler được bán đấu giá hơn 1 triệu USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một chiếc đồng hồ được cho là của Adolf Hitler đã được bán với giá 1,1 triệu USD tại một nhà bán đấu giá Mỹ.

    Tờ Times of Israel đưa tin, chiếc đồng hồ được cho là của Adolf Hitler đã được bán với giá 1,1 triệu USD tại một nhà bán đấu giá Mỹ, bên cạnh các món đồ khác cũng được cho là thuộc về ông trùm phát xít và vợ.

    dong ho cua trum phat xit hitler duoc ban dau gia hon 1 trieu usd 01
    Chiếc đồng hồ được cho là thuộc về trùm phát xít Hitler. Ảnh: Skynews

    Theo thông tin từ nhà đấu giá, chiếc đồng hồ thương hiệu Andreas Huber, có hình chữ vạn và đại bàng của Đức Quốc xã, kèm chữ viết tắt AH, được mua bởi người đấu giá giấu tên. Chiếc đồng hồ này được tặng cho Hitler nhân dịp sinh nhật vào năm 1933, năm ông được phong làm thủ tướng Đức.

    Tới năm 1945, một người lính Pháp thấy chiếc đồng hồ tại khu nghỉ dưỡng của Hitler ở Berchtesgaden, dãy Alps Bavaria (Đức) và thu giữ nó làm "chiến lợi phẩm".

    Dù được bán với giá hơn 1 triệu USD, chiếc đồng hồ ban đầu được định giá từ 2 - 4 triệu USD.

    Người tham gia đợt bán đấu giá vừa qua cũng tranh quyền sở hữu các món đồ như khay đựng kẹo của Hitler - được bán với giá 2.750 USD, vòng cổ cho con chó sục Scotland của Eva Braun (4.500 USD), khay phục vụ bia (750 USD), đồ văn phòng của Hitler (650 USD), ly champagne (900 USD) cùng các vật dụng cá nhân khác.

    Tuy nhiên, cuộc đấu giá vấp phải sự phản đối của Hiệp hội Do Thái châu Âu (EJA) có trụ sở tại Brussels (Bỉ).

    "Cuộc đấu giá này, dù vô tình hay không, đều thực hiện hai điều: một là trao quyền lợi cho những người lý tưởng hóa những gì Đức Quốc xã đại diện; hai là mang đến cơ hội mua món đồ thuộc về kẻ diệt chủng và những người ủng hộ hắn", giáo sĩ Menachem Margolin, chủ tịch EJA, viết trong thư ngỏ.

    Ông Margolin chia sẻ thêm rằng, thay vì thuộc về bảo tàng, thì món đồ được bán cho người trả giá cao nhất, khiến những ký ức, nỗi đau của nhiều người bị lu mờ bởi lợi ích tài chính.

    Trong khi đó, ông Bill Panagopulos, người phụ trách nhà bán đấu giá trên, cho rằng lời chỉ trích trên là “không hợp lý và mang tính kích động”.

    Ông Panagopulos cho rằng những đồ vật tại phiên đấu giá là chứng cứ hữu hình, trực diện cho thấy Hitler cùng phát xít từng tồn tại, đàn áp và sát hại hàng chục triệu người. "Lịch sử dù tốt hay xấu cũng phải được bảo tồn", ông nhấn mạnh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-ho-cua-trum-phat-xit-hitler-duoc-ban-dau-gia-hon-1-trieu-usd-a546291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan