+Aa-
    Zalo

    Đồng Nhân dân tệ lần đầu tiên vượt USD, được giao dịch nhiều nhất trên Sở giao dịch Moscow

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên khối lượng giao dịch đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc vượt qua đồng USD trên Sở giao dịch Moscow, trở thành ngoại tệ lớn nhất được giao dịch trên sàn giao dịch này.

    Ngày 3/10 (giờ địa phương), Sở giao dịch Moscow (Moscow Exchange) đã hoàn thành tổng cộng 64,900 giao dịch T + 1 NDT/Rúp, với số tiền giao dịch là 70,3 tỷ Rúp. Cùng ngày, 29.500 giao dịch USD/Rúp đã được hoàn thành, với giá trị giao dịch là 68,2 tỷ Rúp.

    Theo CCTV, đây là lần đầu tiên khối lượng giao dịch của đồng NDT vượt qua đồng USD trên Sở giao dịch Moscow, trở thành ngoại tệ lớn nhất được giao dịch trên sàn giao dịch này.

    Trạng thái phổ biến của NDT trên Sở giao dịch Moscow vào ngày 4/10 không thay đổi. Tính đến thời điểm đóng cửa, USD/ Rúp được giao dịch ở mức 59,4 tỷ Rúp (21.500 giao dịch), NDT/ Rúp ở mức 63,9 tỷ Rúp (46.000 giao dịch) và Rúp/ Euro chỉ là 47,3 tỷ Rúp (18.500 giao dịch).

    dong nhan dan te lan dau tien vuot usd duoc giao dich nhieu nhat tren so giao dich moscow 01
    Đồng NDT lần đầu vượt đồng USD để trở thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất trên Sở giao dịch Moscow. Ảnh minh họa

    Vào ngày 29/8, Sở giao dịch Moscow thông báo sẽ không chấp nhận việc sử dụng đồng USD làm tài sản thế chấp. Theo đó, giới hạn chấp nhận việc dùng đồng USD thế chấp hiện ở mức 25%, sẽ giảm về 0%. Trước đó, hồi đầu tháng 8, sàn giao dịch lớn nhất của Nga cũng đã giới hạn mức sử dụng USD thế chấp từ 50% xuống 25%.

    Sở giao dịch Moscow không đưa ra lời giải thích cụ thể cho chính sách mới. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là động thái cho thấy Moscow quyết tâm giảm phụ thuộc vào các loại tiền tệ của các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt với Điện Kremlin, đặc biệt là đồng USD và Euro.

    Các nhà chức trách Nga từng lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc nắm giữ các loại tiền tệ mà nước này gọi là "không thân thiện với cá nhân và doanh nghiệp", kêu gọi chuyển đổi chúng thành các lựa chọn thay thế.

    Cũng trong tháng 8, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ đang tìm cách bổ sung đồng NDT của Trung Quốc, đồng Rupee của Ấn Độ và đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ vào quỹ tài sản của mình.

    Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố đầu tháng 10 cho thấy, đồng NDT của Trung Quốc chiếm 2,88% dự trữ ngoại tệ toàn cầu trong quý 2/2022, tiếp tục giữ vị trí thứ 5 trên thế giới.

    Đồng USD vẫn là đồng tiền lớn nhất trong dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương, chiếm tới 56,53%; tiếp theo là đồng Euro, chiếm 19,77%; đồng Yên Nhật chiếm 5,18% và đồng Bảng Anh chiếm 4,88%.

    Thị phần toàn cầu 2,88% đồng nghĩa với tỷ lệ dự trữ của đồng NDT trong ngoại hối toàn cầu đã tăng 1,8 điểm phần trăm so với 1/10/2016, khi đồng tiền này được IMF chính thức chấp thuận đưa vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt SDR với tư cách là đồng tiền thứ năm. Tỷ lệ này trong quý 3 và quý 4/2021 là 2,68% và 2,8%.

    Trước đó, ngày 1/8, quyết định nâng tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong rổ tiền tệ quốc tế từ mức 10,92% lên 12,28% của IMF trong lần xem xét định kỳ hồi tháng 5 đã có hiệu lực. Đây là một động thái cho thấy việc sử dụng đồng tiền Trung Quốc sẽ được mở rộng và đồng tiền này sẽ đóng một vai trò lớn hơn trên thế giới trong tương lai.

    Hoa Vũ (Theo CCTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nhan-dan-te-lan-dau-tien-vuot-usd-duoc-giao-dich-nhieu-nhat-tren-so-giao-dich-moscow-a553249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan