+Aa-
    Zalo

    Dùng mạng Internet lừa đảo hàng trăm người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dưới hình thức môi giới dịch vụ đặt phòng du lịch, hàng ngàn người đã nạp tiền trên hệ thống mạng internet của Công ty Diamond Holiday để được nhận thưởng.

    (ĐSPL) - Dưới hình thức môi giới dịch vụ đặt phòng du lịch, hàng ngàn người đã nạp tiền trên hệ thống mạng internet của Công ty Diamond Holiday để được nhận thưởng từ 1.000 - 15.000 USD…tiền ảo.

    Theo tin tức đăng tải trên báo Thanh niên, sáng 25/4, TAND tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “sử dụng mạng internet thực hiện hành vi "chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo: Lâm Văn Liêu (53 tuổi, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên) và Huỳnh Thị Rảnh (58 tuổi, ngụ phường 4, TP.Tây Ninh). Vụ án có số bị hại kỷ lục với hơn 600 người.

    Do số lượng bị hại có mặt tại phiên tòa sáng nay khoảng hàng trăm người nên phòng xử án không còn một chỗ ngồi. Bị hại phải ngồi tràn ra các hành lang phòng xử án để theo dõi. Đến đầu giờ chiều, chủ tọa phiên tòa vẫn đang tiến hành xác minh đối với các bị hại có mặt.

    Quang cảnh phiên tòa xét xử 2 bị cáo lừa đảo qua mạng internet - Ảnh: báo Thanh niên

    Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho hay, từ tháng 2/2010, qua tìm hiểu mạng Internet, biết Công ty Diamond Holiday Travel tại Hoa Kỳ kinh doanh thương mại điện tử với sản phẩm gói dịch vụ du lịch tại khách sạn, resort từ 3 đến 5 sao tại VN, Lâm Phúc Hùng rủ Nguyễn Thị Ái Dân thành lập Công ty cổ phần thương mại Holiday Diamond (có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) với chủ tịch HĐQT là Dân.

    Sau đó, đổi tên thành Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á do Hùng làm tổng giám đốc. Công ty của Hùng thành lập các văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có tỉnh Tây Ninh.

    Công ty của Hùng và Dân hoạt động theo cách thức lôi kéo người tham gia hưởng các gói dịch vụ du lịch ở khách sạn, resort 3- 5 sao.

    Theo đó, người tham gia phải đóng 375 USD/người, người này phải giới thiệu và bảo trợ thêm 2 người tham gia sau, 2 người tham gia sau sẽ tiếp tục giới thiệu thêm 4 người… cứ theo cấp số nhân. Khi đủ số lượng 15 người thì người tham gia đầu tiên được thưởng 1.000 USD… Và tiền thưởng cũng sẽ tăng dần lên 15.000 USD nếu lôi kéo được 64 người.

    Tuy nhiên, tiền thưởng chỉ là tiền ảo, để lấy được tiền thật, người tham gia phải bán tiền ảo cho người chơi khác và những người khác lại tiếp tục giữ số tiền ảo này…

    Đây chỉ là hình thức chiếm đoạt tiền của Hùng và Dân, đến ngày 25/2/2012, Hùng và Dân bị cơ quan công an bắt và xử lý tại Hà Nội.

    Tại Tây Ninh, Lâm Văn Liêu (53 tuổi, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên) ký hợp đồng dịch vụ với công ty của Hùng và Dân.

    Tổng cộng, cơ quan điều tra đã xác định có 544 người nộp hơn 6,6 tỉ đồng vào tài khoản của Liêu để mua gói dịch vụ này. Thế nhưng trong quá trình điều tra, chỉ có 123 người chưa được thanh toán tiền đến làm việc với công an, cung cấp biên lai cho cơ quan điều tra với tổng số tiền tính được hơn 1,8 tỉ đồng.

    Cơ quan điều tra đã xác định Liêu chiếm đoạt của 123 người với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

    Huỳnh Thị Rảnh (58 tuổi, ngụ phường 4, TP Tây Ninh) cũng tham gia ký hợp đồng với công ty của Hùng và Dân nhưng sau đó tự thành lập Công ty TNHH MTV du lịch Trúc Thanh Đào để mở rộng mua bán gói dịch vụ như của Hùng và Dân.

    Tổng cộng, Rảnh đã vận động lôi kéo 648 người tham gia với tổng số tiền nộp vào tài khoản của Rảnh hơn 10 tỉ đồng. Cơ quan điều tra cũng chỉ xác định được Rảnh đã chiếm đoạt của 182 người với số tiền gần 3 tỉ đồng.

    Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên có hàng trăm người bị hại, người có quyền lợi liên quan đến dự khán, tòa thẩm vấn để xác định thiệt hại của các bị hại cũng vẫn chưa xác định được các biên lai gửi tiền để xác định trách nhiệm bồi thường.

    Theo hội đồng xét xử, trong hồ sơ thể hiện chưa đầy đủ tất cả bị hại cũng như chưa xác định được số tiền bị cáo gửi về cho công ty ở Hà Nội là bao nhiêu và số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là bao nhiêu nên đã đình chỉ, trả hồ sơ bổ sung.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-mang-internet-lua-dao-hang-tram-nguoi-a142977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan