+Aa-
    Zalo

    EU cân nhắc rút ngắn con đường gia nhập khối của Ukraine

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ khuyến nghị đưa Ukraine tiến một bước gần hơn đến việc trở thành thành viên của khối trong tuần này.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công bố một báo cáo đánh giá về những tiến bộ mà 3 ứng cử viên đang xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong đó có Ukraine đã đạt được vào ngày 8/11 tới.

    Báo cáo và khuyến nghị sẽ giúp các lãnh đạo EU đi đến quyết định có mở các vòng đàm phán gia nhập đối với Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12/2023 tời hay không.

    Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU chỉ vài ngày sau khi xung đột với Nga nổ ra vào ngày 24/2/2022 và được trao quy chế ứng cử viên một vài tháng sau đó. Thông thường, các ứng cử viên sẽ phải mất nhiều năm để đáp ứng đủ các tiêu chí kinh tế và pháp lý sâu rộng của khối trước khi đi đến được một cuộc đàm phán về từ cách thành viên.

    eu can nhac rut ngan con duong gia nhap khoi cua ukraine
     Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukriane

    Trước đó, Ủy ban châu Âu cho biết vào tháng 6 năm ngoái rằng Ukraine đã đáp ứng 2 trong số 7 điều kiện mà EU đặt ra để bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên. Trong chuyến thăm bất ngờ đến thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 4/11 vừa qua, bà Usurla Von der Layen cho hay Ukraine đã đạt được “tiến bộ xuất sắc” trong việc gia nhập EU, đặc biệt là trong cải cách tư pháp.

    “Tôi phải nói rằng các bạn đã đạt được tiến bộ xuất sắc... Tôi biết các bạn đang trong quá trình hoàn thành những cải cách nổi bật. Nếu điều này xảy ra và tôi tin tưởng, Ukraine có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng là chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong tiến trình gia nhập khối", lãnh đạo Ủy ban châu Âu nói.

    Ursula von der Leyen đồng thời cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ sớm hoàn thành các bước còn lại liên quan đến chống tham nhũng và bảo vệ quyền của người thiểu số, tiếp tục tiến lên trên con đường gia nhập EU của mình.

    Đồng quan điểm với bà Ursula von der Leyen, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng EU sẽ thúc đẩy nỗ lực gia nhập của Ukraine. Ngay cả Thủ tướng Hungary Viktor Orban - người tự hào về mối quan hệ của mình với Moscow cũng cho rằng Kiev dự kiến ​​sẽ được “bật đèn xanh” trong vấn đề gia nhập NATO sau những nỗ lực cải cách chính phủ.

    EU hiện cũng đang xem xét gói hỗ trợ tài chính dài hạn trị giá 50 tỷ euro dành cho Ukraine, trong đó 33 tỷ euro dưới dạng cho vay và 17 tỷ euro là viện trợ dù vấn đề này đang gây ra những tranh cãi trong nội bộ EU. Khối này đồng thời cũng đang thảo luận về gói trừng phạt thứ 12 đối trong đó sẽ bao gồm cả lĩnh vực xuất khẩu kim cương của Nga.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-can-nhac-rut-ngan-con-duong-gia-nhap-khoi-cua-ukraine-a598311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan