+Aa-
    Zalo

    EU giảm dần sự phụ thuộc vào Nga với nguồn cung năng lượng đa dạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 21/4, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận với các đối tác và nhất trí quyết tâm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong bối cảnh xung đột tại Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Ngoại trưởng Ý khẳng định rằng: "Trong khuôn khổ EU, các nước thành viên đang thúc đẩy một hành động gắn kết nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga. Liên minh Châu Âu cũng đang nỗ lực giảm thiểu tác động của biến động thị trường năng lượng đối với kinh tế và xã hội, đồng thời duy trì cam kết thực hiện các mục tiêu của thỏa thuận Xanh".

    Ông Di Maio cho biết Chính phủ Ý đã có những hành động kịp thời để đa dạng hóa nguồn cung, ngăn chặn căng thẳng gia tăng trên thị trường năng lượng toàn cầu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác chiến lược ở Địa Trung Hải và xa hơn nữa Trong những tuần gần đây, Ngoại trưởng Ý cũng đã có chuyến công du đến Algeria, Qatar, Angola, Congo, Mozambique và Azerbaijan để phát triển hơn nữa hợp tác năng lượng với các nhà cung cấp hiện có có tiềm năng lớn.

    ngoai trg y
    Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio. Ảnh:AFP

    Theo thống kê của Uỷ ban Năng lượng châu Âu, khoảng 40% tổng lượng khí đốt hiện được EU nhập khẩu là đến từ Nga và Ukraine đóng vai trò quan trọng trong việc trung chuyển khí đốt từ Nga sang EU. Dữ liệu cho thấy sản lượng khí đốt đi qua vùng Velke Kapusany (Slovakia) – khu vực phân phối khí đốt đến các nước châu Âu sau khi được chuyển từ Nga đến Ukraine, đã giảm đến 70% trong tháng 3 vừa qua. Điều này đã khiến giá khí đốt giao tháng 3/2022 tại châu Âu tăng mạnh trở lại.

    Hiện lượng khí đốt dự trữ của EU đang thấp hơn đáng kể so với mức trung bình vào cùng thời điểm này trong năm. Cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung khí đốt tại Châu Âu trong những tháng vừa qua đã đẩy giá mặt hàng năng lượng này lên mức cao kỷ lục. Ủy viên phụ trách vấn đề Năng lượng thuộc Uỷ ban châu Âu (EC) Kadri Simson cho biết EU đã thảo luận với các đối tác về khả năng tăng cường nguồn cung khí đốt cho khối này.

    Theo bà Kadri Simson, khu vực châu Âu có một cơ sở hạ tầng khí đốt mạnh mẽ, đa dạng và có khả năng phục hồi tốt cùng tính đoàn kết trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng chính phủ các nước thành viên cần hết sức cảnh giác, nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với rủi ro và củng cố tình đoàn kết trong nội bộ khối EU.

    Đến nay, các lệnh trừng phạt của EU mới chỉ tập trung vào các ngân hàng Nga, một số nhân vật có tầm ảnh hưởng, cấm máy bay Nga và không phận EU và ngừng xuất khẩu công nghệ sang Nga.

    Thùy Dương (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-giam-dan-su-phu-thuoc-vao-nga-voi-nguon-cung-nang-luong-da-dang-a535007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan