+Aa-
    Zalo

    EU không đạt được thỏa thuận về áp trần giá dầu Nga

    (ĐS&PL) - Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên ở Liên minh châu Âu (EU) cho biết các bên đã thống nhất về văn bản pháp lý nhưng Ba Lan vẫn không đồng ý với mức giá trần.

    Trong cuộc họp ngày 28/11, chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không đạt được sự đồng thuận về mức giá trần áp lên dầu thô Nga được vận chuyển bằng đường biển.

    Theo Reuters, các nhà ngoại giao cho biết nguyên nhân là do Ba Lan yêu cầu giá trần đưa ra phải thấp hơn đề xuất của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nhằm cắt giảm khả năng tài chính của Nga trong lúc chiến sự Ukraine tiếp diễn.

    "Không đạt được thỏa thuận nào. Các bên đã thống nhất về văn bản pháp lý, nhưng Ba Lan vẫn không đồng ý với mức giá trần", một nhà ngoại giao giấu tên tại EU cho biết sau cuộc họp.

    Các nhà ngoại giao tiết lộ cơ chế áp giá trần sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 nhưng ngày đàm phán mới về mức giá trần hợp lý vẫn chưa được ấn định. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận nào về mức giá trần trước thời điểm nói trên, EU phải áp đặt các biện pháp cứng rắn hơn được thống nhất hồi giữa năm.

    Cụ thể, EU sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2/2023. Hungary và hai nước Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ và tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga qua đường ống.

    eu khong dat duoc thoa thuan ve ap tran gia dau nga
    Tàu dầu tại cảng Nakhodka (Nga) hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

    Trước đó, các quốc gia G7 đề xuất phương án mềm mỏng hơn lệnh cấm của EU nhằm duy trì nguồn năng lượng cho kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh Nga đang cung cấp 10% sản lượng dầu toàn thế giới.

    Theo phương án của các quốc gia G7, EU và những khách hàng khác tiếp tục mua dầu của Nga nhưng chỉ khi ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức G7 đã đạt thỏa thuận là 65-70 USD/thùng.

    Thế nhưng, Ba Lan, Litva và Estonia cho rằng phương án nói trên khó cắt nguồn doanh thu cho Nga vì dầu thô của nước này đang được giao dịch ở mức 63,5 USD/thùng. Với chi phí sản xuất ước tính chỉ 20 USD/thùng, Nga thu lợi nhuận rất lớn từ việc xuất khẩu dầu.

    Các nước này kêu gọi áp giá trần 30 USD/thùng với dầu Nga. Trong khi đó, Malta, Cyprus và Hy Lạp lo ngại đề xuất giá trần của nhóm G7 quá thấp.

    Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao EU: "Ba Lan nhất quyết không thỏa hiệp về giá trần nhưng cũng không đưa ra phương án thay thế chấp nhận được. Rõ ràng ngày càng có nhiều bên không hài lòng với quan điểm của họ".

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-khong-dat-duoc-thoa-thuan-ve-ap-tran-gia-dau-nga-a558770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan