+Aa-
    Zalo

    EU chưa tìm được sự đồng thuận trong việc mua đạn pháo cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Kế hoạch gửi 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) bị chậm lại do bất đồng giữa các quốc gia thành viên về việc phân bổ kinh phí.

    Hai tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí kế hoạch chuyển 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine trong năm tới bằng cách tận dụng kho dự trữ của các nước thành viên và hợp tác mua chung.

    Tuy nhiên, tới nay, các quốc gia thành viên EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc phân bổ kinh phí, theo Politico.

    eu tan thanh viec mua vu khi chung cho ukraine 1

    EU nhất trí gửi 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine. Ảnh minh hoạ

    Cụ thể, ngày 5/4, các đặc phái viên EU đã nhóm họp để thảo luận về vấn đề chi tiêu gói ngân sách chung 1 tỷ euro, tuy nhiên, họ không thể đạt được bước tiến nào đáng kể trong kế hoạch mua sắm đạn dược cho Ukraine.

    Các thành viên EU không thể thống nhất về việc liệu rằng những hợp đồng sản xuất đạn dược sẽ chỉ được ký với các công ty EU hay với cả các nhà sản xuất nước ngoài.

    Trước đó, kế hoạch chuyển 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine được các bộ trưởng của khối thông qua dựa trên một đề xuất của Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại EU Josep Borell là dành 1 tỷ euro để gom đạn dược từ kho dự trữ của các nước thành viên và 1 tỷ euro mua chung từ bên ngoài.

    "Kế hoạch này mở đường cho các thành viên EU và Na Uy theo hai lộ trình: thủ tục cấp tốc trong hai năm đối với đạn pháo 155mm và dự án 7 năm để mua nhiều loại đạn", thông cáo của 18 nước nêu rõ. 

    Các nước gồm: Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Séc, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Thụy Điển, Na Uy.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quyết định này của các nước châu  Âu, gọi đây là một động thái chiến lược giúp Ukraine tiến tới giành thắng lợi trong cuộc xung đột với Nga.

    Đạn pháo 155mm là một trong những khí tài quan trọng nhất với Ukraine, khi cuộc chiến tiêu hao với Nga ngày càng có xu hướng leo thang. Ước tính, Nga và Ukraine tiêu thụ hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày.

    Tính tới nay, EU đã cung cấp khoảng 350.000 quả đạn 155mm cho Kiev. Tuy nhiên, Kiev cần nhiều hơn thế để duy trì phòng thủ và chuẩn bị cho kế hoạch phản công vào mùa xuân.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-khong-tim-duoc-tieng-noi-chung-trong-viec-mua-dan-phao-cho-ukraine-a571396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan