+Aa-
    Zalo

    EU phê duyệt thêm 500 triệu euro viện trợ quân sự cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại cuộc họp diễn ra ở Brussels (Bỉ), các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro cho Ukraine.

    Reuters đưa tin ngày 23/1 (giờ địa phương), các ngoại trưởng của các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí phân bổ thêm 500 triệu euro (542 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh Berlin phải đối mặt với nhiều áp lực hơn trước lời kêu gọi từ Kiev yêu cầu cung cấp xe tăng Leopard do Đức sản xuất.

    Thoả thuận về đợt viện trợ thứ bảy của EU cho Ukraine được đưa ra khi ngoại trưởng của 17 quốc gia EU có cuộc họp tại Brussels (Bỉ), sau khi các nước phương Tây thất bại vào tuần trước trong việc đồng ý gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine. 

    Các ngoại trưởng EU đã thông qua gói viện trợ trị giá 500 triệu euro, cùng với 45 triệu euro nữa cho "thiết bị phi sát thương" phục vụ sứ mệnh huấn luyện quân sự của EU cho Ukraine, Reuters dẫn lời các quan chức Thụy Điển và Cộng Hoà Séc cho biết.

    "Chúng tôi kiên định ủng hộ Lực lượng Vũ trang Ukraine", đại diện Thụy Điển, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, viết trên mạng xã hội Twitter.

    eu phe duyet them 500 trieu euro vien tro quan su cho ukraine
    Xe tăng bị phá huỷ được kéo lên gần thị trấn tiền tuyến Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, Ukraine, ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

    Trong khi đó tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU, một số bộ trưởng cho biết điều quan trọng đối với Đức là cho phép gửi xe tăng Leopard tới Ukraine. 

    Xe tăng Leopard của Đức, được trang bị bởi các quân đội trên khắp châu Âu, được nhiều người coi là phù hợp nhất với Ukraine nhưng cần sự cho phép của Berlin để gửi tới Ukraine. 

    Ngày 23/1, Ba Lan cho biết họ sẽ xin phép Đức gửi xe tăng Leopard tới Ukraine và sẽ gửi chúng đi cho dù Berlin có đồng ý hay không, miễn là các nước khác cũng làm như vậy.

    "Tại thời điểm này, không có lý do chính đáng nào giải thích tại sao xe tăng chiến đấu không được cung cấp", Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cho biết trong cuộc họp ở Brussels.

    Hồi tháng 12/2022, Budapest từng chặn gói viện trợ trị giá 19 tỷ USD của EU dành cho Ukraine nhằm gây sức ép với khối để giải phóng hàng tỷ USD tiền viện trợ cho nước này.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-phe-duyet-them-500-trieu-euro-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-a564185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan